Sắm phụ kiện cho xe đạp cưng: Đồng hồ tốc độ không dây

Đồng hồ tốc độ ngoài chức năng đo vận tốc của xe thường là có thêm nhiều chức năng hữu ích khác ví dụ như đồng hồ thời gian, số km đi được (ODO), quãng đường đi được, thời gian chạy xe... Hôm nay mình sẽ giới thiệu với các bạn một chiếc đồng hồ tốc độ không dây của hãng Cateye kèm theo hướng dẫn sử dụng và lắp đặt.

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại đồng hồ cho xe đạp, chủ yếu khác nhau về thương hiệu và chất lượng, còn chức năng thì không khác nhau nhiều. Tuy nhiên, tất cả những loại đó có thể chia ra làm 2 loại chính: có dây và không dây. Loại không dây mắc hơn nhưng được cái gọn gàng và đẹp. Loại mình đang cầm là Cateye Padrone, không dây, giá bán 1.050.000 đồng. Bạn có thể mua tại các shop chuyên bán xe đạp và phụ kiện.

Nguyên tắc hoạt động của đồng hồ xe đạp (loại không dây)

Bộ sản phẩm Cateye Padrone bao gồm 3 thành phần chính:

  • Đồng hồ hiển thị (gắn trên ghi đông, tay lái)
  • Cảm biến tốc độ (gắn trên phuộc trước).
  • Nam châm (gắn trên căm xe đạp).

Nam châm là một cái cục tròn nhỏ, giống như viên pin đồng hồ, được gắn lên căm bánh xe. Khi bánh xe quay, cục nam châm này cũng sẽ quay theo. Mỗi lần nam châm quay ngang qua vị trí gắn cảm biến trên phuộc trước thì cảm biến sẽ đếm đó là 1 vòng, 2 vòng... Tùy theo đường kính bánh xe và vận tốc quay của bánh mà đồng hồ phía trên sẽ tính toán ra vận tốc đang chạy hiện tại của bạn là bao nhiêu và hiển thị lên trên màn hình. Nhờ vậy mà vận tốc luôn được tính toán theo thời gian thực y như cách mà bạn thường thấy trên đồng hồ của xe máy và xe hơi.

Các chức năng của đồng hồ Cateye Padrone

  • Đo vận tốc hiện tại của xe, vận tốc tối đa, vận tốc trung bình.
  • Tổng quãng đường đã chạy.
  • Đo quãng đường mỗi chặng (Trip).
  • Thời gian đạp xe.
  • Đồng hồ báo giờ.
  • Chức năng tiết kiệm pin tự động.

Trong hộp sản phẩm có kèm theo tờ giấy hướng dẫn sử dụng, bên trong có hình vẽ hướng dẫn cách lắp ráp rất dễ hiểu. Sau khi ráp xong thì về cơ bản bạn sẽ có được 3 món mà mình đã kể ở trên. Còn khi lắp lên xe thì bạn cần phải chú ý các điểm sau đây:


Đồng hồ:
 đồng hồ phải được lắp song song với mặt đất, không được quá dốc hoặc quá nghiêng.

Trước khi gắn đồng hồ lên xe thì bạn phải chỉnh thông số "L" (bốn chữ số) cho nó nước. Để đo "L", bạn phải coi bánh xe của mình đường kính là bao nhiêu, kích thước thế nào. Thông số này bạn coi trên vỏ bánh xe hoặc trên website của nhà sản xuất, ví dụ như xe mình là 700x35C. Sau đó bạn tra con số này trên tờ giấy hướng dẫn của đồng hồ và chỉnh lại thông số L cho chính xác (xe mình 700x35C là2168). Mặt sau của đồng hồ có các phím cứng, những loại đồng hồ khác nhau có thể số nút sẽ khác nhau. Bạn nhớ dùng các nút này để chỉnh số L cho đúng trước khi gắn lên xe đạp.

 

Cảm biến: bạn có thể lắp bên trái hay bên phải phuộc trước đều được, gắn sát lên phía trên và lưu ý phải xoay mặt có chữ SENSOR vào bên trong bánh xe, không được quay ra ngoài vì như thế nó sẽ không đọc được tín hiệu từ cục nam châm ở trên căm.

 ​

Nam châm: có rãnh và ốc vặn để gắn lên căm của xe. Vị trí gắn xoay vào trong và phải ngang hàng với vị trí của chữ SENSOR nằm ở mặt bên trong của cảm biến.

Sau khi lắp xong, bạn tiến hành bẻ cảm biến xoay vào bên trong bánh xe sao cho nó càng gần vị trí của cục nam châm càng tốt, vì nếu xa quá nó sẽ không đọc được tín hiệu của nam châm. Sau khi cân chỉnh xong hết, bạn hãy ngồi lên xe và đạp thử, nếu đồng hồ bắt đầu chạy (hiển thị được tốc độ) là coi như hoàn tất. Nếu đồng hồ không chạy thì hãy xem lại coi vị trí đặt cảm biến và nam châm có đúng hay chưa, có nằm xa quá không. Xem video hướng dẫn bên trên để thấy rõ cách mình lắp nhé.

Theo Tinhte.vn

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm