Người Việt nói gì về chiếc xe điện Trung Quốc có giá ngang chiếc Honda SH?

Những ngày gần đây, hình ảnh về chiếc xe điện nhỏ nhắn, vuông vức tràn ngập trên các trang mạng xã hội. Theo đó, nhiều người dùng đồn đoán rằng mẫu xe này đã được nhập khẩu về phục vụ người tiêu dùng Việt Nam.

Những hình ảnh được cư dân mạng truyền tay nhau. Ảnh: Whatcar

Theo tìm hiểu, mẫu Hong Guang Mini EV là mẫu xe điện bán chạy tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, người Việt có ngần ngại xuống tiền cho mẫu xe này hay không lại là một “ẩn số”.

Một thành viên của một nhóm mạng xã hội chia sẻ, chiếc xe có dung tích pin có 170 thì đi một vòng từ Quảng Ninh - Hà Nội và không đủ điện phục vụ cho chiều về.

Hay một ý kiến khác cho rằng, loại xe này trông như kiểu xe ô tô điện đồ chơi hay cho trẻ con thuê lái ở công viên hay các quảng trường. Cái gì nó cũng có giá cả của nó, giá rẻ có bao giờ “tươi ngon”.

Bên cạnh những nhận định về xe Trung Quốc không được người dùng Việt Nam ưu ái, thì cũng có không ít người ủng hộ chiếc xe điện giá rẻ và chạy đô thị này.

Anh Phạm Duy Khánh cho hay: “Chiếc xe có giá chưa đến 100 triệu đồng là phù hợp với dạng xe Trung Quốc, chỉ sợ không ra biển thôi, nếu nhà nước đồng ý cấp biển cho thì chắc xe cũng chạy đầy đường”.

Một ý kiến khách cũng đồng quan điểm, chỉ lo là về Việt Nam xe có được cấp phép đi ra ngoài đường, nếu mua xe này chạy trong khu đô thị hoặc trong làng thì sẽ phù hợp.

Nếu xe điện này được bán tại Việt Nam, ban có muốn sở hữu. Ảnh: Whatcar

“Thực ra ở Việt Nam có nhập nhiều rồi, nhưng chủ yếu chạy trong những khu tư nhân thôi. Xe Trung Quốc tầm 700-800 triệu đồng thì còn phải đắn đo nhiều, chứ tầm hơn 100 triệu đồng, có thể mua trải nghiệm được. Xe cũng chỉ có giá ngang chiếc SH, đi làm nội đô có mái che có chỗ chở đồ cũng tiện, mỗi tội sợ không có chỗ gửi xe”- anh Nguyễn Phong, một thành viên khác bình luận.

Hay một ý kiến khác ủng hộ, xe điện thì cũng ít bộ phận hư hỏng hơn, chỉ có cái lỡ hư đợi phụ tùng có thể sẽ hơi lâu.

Đáng chú ý, một ý kiến khác cho rằng người Việt Nam sẽ ủng hộ xe điện Việt. Hoặc ít ra sẽ sử dụng các mẫu xe điện của Tesla thay vì mua một chiếc xe Trung Quốc để rồi lại phải sang tên cho chủ khác sau một thời gian sử dụng.

Theo tìm hiều, Hong Guang Mini EV có kích thước lần lượt là 2.921 x 1.499 x 1.626 mm, chiều dài cơ sở đạt 1.941 mm. Xe có khối lượng 665 kg.

Các trang bị ngoại thất của xe cơ bản gồm cụm đèn trước/sau, đèn sương mù và xi-nhan dùng bóng halogen, bộ mâm cỡ nhỏ và 2 mắt cảm biến lùi ở đuôi. Xe có gương chiếu hậu chỉnh cơ, không tích hợp đèn báo rẽ. Cửa mở khóa bằng chìa vật lý.

Nội thất Wuling Hong Guang Mini EV có thiết kế đơn sơ, hầu hết vật liệu sử dụng là nhựa. Tại Trung Quốc mẫu xe này vẫn có phiên bản được trang bị túi khí. Tuy nhiên với thiết kế mỏng nhẹ, chiếc xe bị quan ngại khó đảm bảo an toàn cho người trong xe khi có va chạm mạnh.

Nhiều người nhận định rằng chiếc xe điện này được trang bị khá đơn sơ. Ảnh: Whatcar

Wuling Hong Guang Mini EV có ghế nỉ, chỉnh cơ. Hàng ghế sau gồm 2 chỗ, khoảng không trên đầu đủ thoải mái với người cao 1,7 m. Tuy nhiên, khoảng để chân chỉ phù hợp chở trẻ em. Khi dựng tất cả ghế, khoang hành lý chứa được rất ít đồ.

Wuling Mini EV được trang bị gói pin 9,2 kWh (cho phạm vi hoạt động 120 km mỗi lần sạc đầy) hoặc 13,8 kWh (phạm vi 170 km), đi kèm một động cơ điện, dẫn động cầu sau, công suất 17,4 mã lực, mô-men xoắn 85 Nm.

Với kích cỡ nhỏ, tốc độ tối đa 100 km/h, phạm vi hoạt động thấp và lượng trang bị tiện nghi, an toàn đơn giản, Wuling Hong Guang Mini EV chỉ phù hợp sử dụng trong đô thị với tốc độ thấp và được xem như phương tiện thay thế xe máy tại Trung Quốc.

Chiếc xe này xuất hiện tại Việt Nam như một cách để thăm dò thị trường. Nếu được nhập khẩu về Việt Nam, xe sẽ có giá từ 200 tới 300 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm