Nghịch lý thị hiếu của người Việt với ô tô từ Trung Quốc

Mới đây, thị trường ô tô Việt Nam xôn xao với thông tin mẫu xe MG ZS nhập khẩu từ Trung Quốc giảm giá hàng trăm triệu đồng. Trong khi đó, cũng dòng xe này ở phiên bản nhập Thái Lan lại được nhiều người quan tâm hơn và không có sự giảm giá như xe nhập từ Trung Quốc.

Mẫu MG ZS nhập khẩu từ Trung Quốc bất ngờ giảm mạnh.

Cụ thể, MG ZS phiên bản Standard tiêu chuẩn nhập khẩu từ Trung Quốc được giảm giá mạnh ở mức dưới 450 triệu đồng. Đỉnh điểm có đại lý rao bán với giá chỉ 420 triệu đồng, đây là mức giá rất thấp so với phân khúc CUV hạng B, tương đương giá của những chiếc xe hạng A như VinFast Fadil, Hyundai Grand i10, Honda Brio,... Trước đó, MG ZS bản tiêu chuẩn có giá niêm yết là 518 triệu đồng.

Được biết, các đại lý phải thực hiện các chính sách giảm giá để bán lô xe cũ khi hầu hết khách hàng đều chọn các mẫu MG ZS nhập Thái có ngoại hình, nội thất và trang bị tốt hơn.

Cũng được sản xuất từ thị trường Trung Quốc, tuy nhiên mẫu xe Baic Beijing X7 lại có giá bán đi ngược lại với MG ZS. Có thời điểm mẫu xe này khá hót trên thị trường với nhiều trang bị và nhiều tính năng. 

Thời điểm hiện tại, mẫu xe này đang được các đại lý bán ra với giá 698 triệu đồng cho phiên bản cao nhất. Trong khi đó giá mà đơn vị nhập khẩu đưa ra chỉ 688 triệu đồng. Như vậy giá bán cho khách hàng có sự chênh lệch so với giá niêm yết tới 10 triệu đồng.

Trước đó, đầu tháng 3 một số chủ xe bán lại dòng xe đã đi lướt rao bán với giá chênh lệch cao hơn từ 6-25 triệu đồng. Hầu hết các xe đang được rao bán chủ yếu đã di chuyển 666 km hay hơn 2.000 km. Tuy nhiên, mức giá mà các chủ nhân của xe thông báo đều cao hơn giá bán ban đầu của xe này. Đơn cử có chủ xe rao bán với giá 825 triệu đồng.

Theo chuyên gia Nguyễn Minh Đồng, do quan điểm của người Việt về nhà sản xuất chưa đúng, cứ nghe cái gì của Trung Quốc là không bền, không tốt. Khoảng thời gian 20-30 năm về trước, các kỹ sư Trung Quốc chưa có nhiều kỹ năng như bây giờ, dẫn đến nhiều lỗi. Nhưng khoảng 30 năm trở lại đây, hầu hết các kỹ sư đã được đào tạo tại châu Âu nên tạo ra những sản phẩm có chất lượng hơn xưa.

“Đánh giá của người tiêu dùng Việt Nam là chưa đúng, có nhiều hãng xe sang cũng được sản xuất tại thị trường Trung Quốc, nhưng thị hiếu của người Việt vẫn thích xe nhập từ Thái Lan, Indonesia hơn”- ông Đồng nói.

Ngược lại với quan điểm đó, một chuyên gia khác lại cho rằng, cách thức bán lại xe với giá cao hơn giá ban đầu có thể là chiêu trò quảng bá sản phẩm của các đại lý. Tại thị trường Việt Nam, các mẫu xe nhập từ Trung Quốc chủ yếu là xe tải, xe chuyên dụng còn xe dưới 9 chỗ vẫn chưa có chỗ đứng trong niềm tin của người Việt.

 

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 2 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu vào Việt Nam đạt 10.039 chiếc. Trong đó, các loại ô tô này chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là từ Thái Lan với 5.196 chiếc, từ Indonesia với 3.300 chiếc và từ Trung Quốc với 589 chiếc.

Tuy nhiên, riêng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc trong tháng 2 này không có mẫu xe này là ô tô dưới 9 chỗ ngồi, chỉ có các loại ô tô tải và ô tô chuyên dụng. Cụ thể, lượng ô tô tải 202 chiếc và xe ô tô loại khác (xe ô tô chuyên dụng), các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu có tới 387 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc.

Trước đó, trong tháng 1 số lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi từ thị trường Trung Quốc cũng chỉ 334 chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm