Ngân hàng thanh lý loạt ô tô có giá chỉ từ 100 triệu đồng

Hiện nay, nhiều ngân hàng (NH) thương mại đẩy mạnh thanh lý các tài sản bảo đảm nhằm xử lý, thu hồi nợ trong bối cảnh khách hàng vay gặp nhiều khó khăn.

Loạt ô tô thanh lý

Trong danh sách tài sản thế chấp được NH rao bán thanh lý trong thời gian qua, có rất nhiều ô tô các loại với nhiều mức giá khác nhau. Những tài sản này chủ yếu là tài sản của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vay vốn để mua nhưng sau đó không trả được nợ.

Loạt ô tô đang được các NH thanh lý với mức giá chỉ hơn 100 triệu đồng. (Ảnh chụp từ Website NH)

Theo khảo sát của PV, một loạt NH rao thanh lý ô tô như NH VIB, TPbank, Sacombank… Trong đó có những mẫu ô tô với mức giá thanh lý chỉ từ 111 triệu đồng. 

Cụ thể, trên website của NH VIB rao thanh lý mẫu xe Chevrolet Spark biển 51F với giá khởi điểm là 165 triệu đồng. Mẫu xe được sản xuất năm 2016 và được rao bán tại TP.HCM. 

Một mẫu xe khác có 371 triệu đồng là mẫu Toyota Vios cũng được sản xuất năm 2018 và đã được chạy hơn 95.000 km. 

Cũng trên website này, NH đang rao thanh lý khá nhiều mẫu xe có mức giá từ 400-600 triệu đồng như Toyota Camry, Chevrolet Cruize, Ford Transit, Kia Cerato… Một số mẫu xe còn mới được sản xuất năm 2020, thậm chí có mẫu xe sản xuất năm 2021. Đơn cử như mẫu Hyundai Kona 2020 và Kia Soluto 2021, tuy nhiên các mẫu xe này được NH rao với mức giá thương lượng mà không công khai cụ thể. 

Một NH khác cũng đang rao bán một số mẫu xe với giá khởi điểm chỉ hơn 100 triệu đồng. Cụ thể, NH Sacombank rao thanh lý mẫu Kia Morning với giá chỉ 111,6 triệu đồng. Xe có màu đỏ và sản xuất năm 2012 tại Hà Nội. 

Cũng NH này rao thanh lý mẫu Hyundai Starex với giá 880 triệu đồng và Toyota Innova với giá 610 triệu đồng.

Một số mẫu xe đời mời được NH ra giá thương lượng. (Ảnh chụp từ Website NH)

Tương tự như vậy, NH TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng vừa thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản để bán một loạt ô tô các loại, với giá khởi điểm từ 239 triệu đồng đến 7,7 tỉ đồng. 

Doanh nghiệp khó khăn

Theo thông tin của các NH công bố, đa số các mẫu xe này đều là cá nhân hoặc doanh nghiệp vay vốn mua xe. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động vận tải hay kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn, do đó, các NH phải rao thanh lý một loạt ô tô, với giá từ vài trăm triệu đến vài tỉ đồng để thu hồi nợ vay.

Chia sẻ trên nhóm ô tô OFFB, ông Nguyễn Quốc Bình, Quản trị viên nhóm này cho biết một câu chuyện của một tài xế taxi tại Hà Nội: Trước dịch, taxi vẫn nhận được túc tắc các “cuốc” chạy liên tỉnh vào cuối tuần và vẫn thường xuyên có khách ra sân bay. Mỗi ngày tài xế cũng kiếm được 800 ngàn đến 1 triệu đồng, trừ chi phí, cũng đủ lo cho cuộc sống của gia đình và trang trải nợ nần.

Sau dịch bùng phát, người dân hạn chế về quê hay đi sân bay nên tài xế không còn nhận chuyến thường xuyên. Bắt đầu phải lang thang khắp phố phường bắt khách dạo, đỗ xe tại các trung tâm thương mại để mong kiếm được khách.

“Vào khoảng thời gian tháng 5, lượng khách đã giảm tới hơn 80%. Thi thoảng tôi mới chạy được vài cuốc từ Long Biên sang nội thành được 20-30 ngàn đồng, không đủ chi phí xăng, dầu cho xe”- người tài xế chia sẻ.

Cuối cùng người tài xế này đành phải ra quyết định khó khăn nhất là bán xe để trả số tiền nợ vay NH. 

Một số tài xế khác cũng chia sẻ, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều địa phương tạm ngưng hoạt động các loại hình vận tải hành khách, do đó nhiều tài xế cũng phải “đứt ruột” bán xe để trả tiền NH.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm