Miễn thuế nhập khẩu linh kiện có tác động tới giá bán ô tô?

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định 57 sửa đổi, bổ sung các Nghị định 122 và Nghị định 125 về biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi. Theo đó, linh kiện nhập khẩu để lắp ráp ô tô trong nước hưởng thuế suất 0% kể từ ngày 10-7. Việc miễn thuế nhập khẩu linh kiện có thể tác động tới giá xe sản xuất trong nước.

Giá bán ô tô còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Giá bán ô tô còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ảnh: TN

Nghị định 57 đã bổ sung quy định áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành ô tô trong nước giai đoạn 2020-2024.

Nghị định này nêu rõ tiêu chí về sản lượng chung và sản lượng riêng tối thiểu cần đạt để được hưởng ưu đãi miễn thuế nhập khẩu linh kiện lần lượt là 6.500 và 2.600 xe mỗi 6 tháng trong năm 2020, giảm 35% so với trước (10.000 và 4.000 xe) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn sau dịch COVID-19. Đối với các năm tiếp theo, DN có thể lựa chọn đăng ký theo tiêu chí sản lượng chung hoặc riêng cho mẫu xe và tiêu chí sản lượng quay về mức cũ.

Tuy nhiên, trên thực tế việc nhập khẩu linh kiện hưởng thuế suất 0% có làm giá ô tô giảm đi hay không sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Đại diện một DN lắp ráp, sản xuất ô tô trong nước cho biết, thông thường một kế hoạch sản xuất kinh doanh phải có trước 6 tháng hoặc thậm chí cả năm, khi có thông tin giảm thuế nhập khẩu linh kiện thì các hãng xe cũng đã nhập đủ số linh kiện cần thiết trong năm đó.

“Thông thường, khi sản xuất ra một chiếc xe, nhà máy, máy móc, trang thiết bị đầu tư phụ tùng, linh kiện nhập khẩu trước 1 năm. Vì vậy, không phải hôm nay có quyết định giảm thuế thì ngày mai người dân hay doanh nghiệp sẽ hưởng lợi ngay”- vị này nhấn mạnh.

Nhà sản xuất ô tô không dám liều nhập khẩu quá nhiều linh kiện trong 1 năm.

Nhà sản xuất ô tô không dám liều nhập khẩu quá nhiều linh kiện trong 1 năm. Ảnh: TN

Vị đại diện phân tích thêm, thực tế không nhà sản xuất ô tô nào dám liều vì chính sách nhập khẩu linh kiện 0% mà nhập hàng về cho nhiều năm sau. Kế hoạch kinh doanh thường được các DN tính từng năm, vừa làm vừa quan sát thị trường để có điều chỉnh phù hợp. Sản xuất ô tô không phải ngồi từ góc này mà tính được 1 năm nữa sẽ ra sao. Vì thị trường này chịu khá nhiều tác động, ví dụ như dịch COVID-19 nhà máy phải tạm ngưng hoạt động, có chính sách giảm thuế nhập khẩu linh kiện thì cũng có khi tăng thuế đột xuất. Vì vậy, không ai đoán trước được tình hình thị trường, nên không thể đi trước được nhiều năm.

Vị này cho biết thêm: “Như vậy, khi chính thức áp dụng thuế nhập khẩu linh kiện 0% cũng chưa thể biết trước được người dân có thể mua xe ô tô giá rẻ hơn trước đây hay không. Đa số các DN chỉ có thể điều chỉnh qua chính sách này để áp dụng trong tương lai nhằm hỗ trợ người tiêu dùng”.   

Bổ sung thêm nhiều quy định mới

Nghị định 57 bổ sung thêm 27 mã hàng linh kiện để lắp ráp xe ô tô chạy bằng xăng gồm các loại ống, ống dẫn và ống vòi bằng nhựa lắp cho xe ô tô (Chương 39), phụ kiện lắp vào đồ nội thất, trên thân xe, quạt gió, bộ phận của máy điều hòa không khí, thiết bị đóng ngắt mạch, mico, loa đơn, động cơ điện, màn hình tinh thể lỏng LCD, LED, bảng chuyển mạch, bảng điều khiển, camera truyền hình, công tắc điện tử, anten FM, AM, GPS, 4G,...

Nghị định 57 cũng đề cập thêm một điểm mới về đối tượng được hưởng thuế ưu đãi 0%. Theo đó, linh kiện nhập khẩu phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước không chỉ áp dụng với các công ty sản xuất, lắp ráp trong nước mà còn cho các công ty sản xuất linh kiện, phụ tùng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm