Lý giải nguyên nhân xe nhập khẩu giảm 'tụt dốc'

Cụ thể, 15 ngày đầu tháng 6 chỉ có 1.323 xe ô tô nguyên chiếc các loại được nhập khẩu về nước. Trị giá xe nhập này chỉ đạt hơn 33 triệu USD. Cộng dồn sáu tháng đầu năm cả nước đã chi gần 850 triệu USD để dành nhập khẩu xe hơi.

Số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam giảm mạnh. Ảnh: TN

So với cùng kỳ năm 2019, cả nước đã chi tới gần 1,6 tỉ USD để nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc. Như vậy xét về tổng thể, xe nhập khẩu không chỉ sụt giảm mạnh về trị giá mà sản lượng xe nhập về Việt Nam cũng "tụt dốc".

Theo khảo sát của PV, nguyên nhân chính dẫn đến việc xe nhập sụt giảm mạnh là do tác động của dịch COVID-19. Trong khoảng thời gian giãn cách xã hội, nhiều nhà máy sản xuất ô tô ở nước ngoài tạm ngưng hoạt động. Khi bắt đầu phục hồi lại thì doanh số không đủ để cung cấp cho tất cả các thị trường. Vì vậy số lượng xe về Việt Nam cũng sẽ thiếu hụt một khoảng thời gian.

Đơn cử như mẫu xe nhập khẩu Ford Ranger, hiện nay một số đại lý chỉ nhận đặt cọc xe cho tháng 8 và số lượng xe trong kho đã không còn để cung ứng cho khách hàng.

Ngoài ra, một nguyên nhân nữa được nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá cũng sẽ tác động đến xe nhập khẩu là chính sách giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước. Theo đó, giá lăn bánh của các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giảm hơn so với trước đây. Chính vì vậy số lượng khách hàng quan tâm tới xe nhập khẩu sẽ ít hơn.

Tuy nhiên, cũng một số chuyên gia nhân định, vị thế của xe nhập khẩu sẽ khác hoàn toàn với xe lắp ráp trong nước, vì thế khi khách hàng đã có nhu cầu mua xe nhập khẩu thì sẵn sàng bỏ số tiền ra để mua.

 

Ngày 28-6, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 70/2020 quy định mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019 trước đó. Như vậy, kể từ ngày 28-6 đến hết năm 2020, xe ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ.

Cũng trong ngày hôm đó, Tổng Cục thuế đã có công điện yêu cầu cục thuế các tỉnh, TP trực thuộc trung ương chỉ đạo các chi cục thuế trên địa bàn tỉnh kịp thời triển khai thực hiện áp dụng mức thu lệ phí trước bạ theo quy định tại Nghị định số 70/2020 nêu trên. Mục đích của việc này là nhằm kích thích tiêu dùng trong nước theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 84/2020 kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sau đại dịch Covid-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm