Loạt ô tô thanh lý giá siêu rẻ chỉ từ vài chục triệu đồng

Loạt xe ô tô thanh lý giá siêu rẻ

Thời gian gần đây, một loạt ô tô được các đơn vị đấu giá thanh lý với giá rẻ bèo, có những mẫu xe với giá khởi điểm chỉ vài chục triệu đồng. Những mẫu xe này thuộc nhiều thương hiệu khác nhau, trong đó có nhiều chiếc xe mang thương hiệu nổi tiếng như Toyota, Mazda, Mitsubishi, Honda, Ford,... 

Người mua xe thanh lý nên kiểm tra một số bộ phận của xe. Ảnh: TN

Cụ thể, ngày 14-8 vừa qua, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Gia Lai đấu giá 1 xe ô tô Mitsubishi Jolie sản xuất năm 2004 đã chạy 200.000 km với mức giá khởi điểm là 93,855 triệu đồng. 

Trước đó, Công ty Đấu giá hợp danh Phương Đông (Hà Nội) cũng thanh lý ba mẫu xe gồm Toyota Altis 2004 với giá 200 triệu đồng, Nissan Patrol 2005 với giá 330 triệu đồng và Toyota Land Cruiser 2005 với giá 600 triệu đồng. 

Gây chú ý là 3 chiếc xe ô tô của Trung tâm Văn hoá - Điện ảnh Quảng Ninh, do Công ty Đấu giá hợp danh Quảng Ninh đấu giá vào ngày 16-7. Đáng chú ý với chiếc Mitsubishi L300 BKS14C-0959 có giá thanh lý chỉ 28 triệu đồng; chiếc Toyota Hiace BKS 14C-6488 được rao giá 41 triệu đồng, còn xe Forrd Ranger 2 AW BKS 14C-1228 có giá thanh lý 91 triệu đồng.

Thậm chí có những mẫu xe thuộc loại xe hạng sang như Toyota Lexus 470 sản xuất năm 2005 được Trung tâm đấu giá Sở Tư pháp tỉnh Phú Thọ thanh lý với giá hơn 346 triệu đồng. 

Hay chiếc xe ô tô Toyota Hiace 16 chỗ, sản xuất năm 2006 tại Việt Nam mang BKS 16A-2626, do Cục Thuế TP. Hải Phòng ủy quyền, mở bán ngày 26-8, giá khởi điểm 56 triệu đồng.

Chiếc Toyota Corolla 4 chỗ màu trắng, BKS 89K-6842, sản xuất năm 1997 tại Nhật Bản của Viễn thông Hưng Yên sẽ được đấu giá ngày 24-8, giá khởi điểm 89 triệu đồng.

Tương tự, ô tô con 5 chỗ đã qua sử dụng, nhãn hiệu Toyota Camry 2.4, BKS 80B-4168, sản xuất năm 2004 tại Việt Nam do TAND Cấp cao tại Đà Nẵng ủy quyền, sẽ được đấu giá ngày 20-8, giá khởi điểm là 122 triệu đồng.

Ngoài ra, nhiều thông tin về việc đấu giá thanh lý xe ô tô khác được các đơn vị thống báo. 

Có nên mua xe thanh lý?

Đa số các mẫu xe thanh lý đều có năm sản xuất từ 2004-2005. Với mức giá thanh lý siêu rẻ, người dùng có thể sở hữu một chiếc ô tô dễ dàng với mức giá chỉ bằng một chiếc xe máy

Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia Nguyễn Minh Đồng chia sẻ: “Giá rẻ không có nghĩa đi kèm với chất lượng xe thấp, người dùng vẫn có thể mua các dòng ô tô này nhưng phải kiểm tra một số thông tin về xe”.

Cụ thể, chuyên gia Đồng phân tích, người mua xe thanh lý nên kiểm tra số khung, số máy có đúng hay không. Thứ hai kiểm tra xe có được thường xuyên bảo dưỡng chính hãng hay không, số km đã di chuyển bao nhiêu. Đồng thời kiểm tra xe đã từng bị tai nạn chưa. Những thông tin này người mua dễ dàng “check” tại các hãng xe. 

“Xe sản xuất khoảng thời gian 6 năm là người dùng có thể mua và trùng tu lại theo ý thích của mình. Lúc đó xe vẫn vận hành tốt mà không quá lo ngại về độ bền của xe”- chuyên gia nói.

Xe có năm sản xuất càng lâu thì chu kỳ kiểm định càng ngắn. Ảnh: TN

Trước đó trao đổi với PLO, vấn đề đáng lo ngại nữa là xe quá cũ, tiêu hao nhiên liệu rất lớn kỹ sư Lê Văn Tạch chia sẻ, tùy vào năm sản xuất và quá trình sử dụng của xe nên khó có thể nói cụ thể về tuổi thọ của xe. 

“Nhưng nhìn chung, nếu mua ô tô đã qua sử dụng thì cần có một cuộc đại tu. Nếu chỉ sửa một phần của xe, người mua xe sẽ phải thường xuyên sửa chữa những bộ phận nhỏ”- kỹ sư Tạch cho hay.

Kỹ sư Tạch cho biết thêm, muốn sử dụng một chiếc xe êm, đẹp thì tốn kém chi phí quá nhiều. Ví dụ, một chiếc Toyota Corrola 2002 mua với giá 200 triệu đồng, đi được ổn định thì mất chi phí sửa chữa khoảng 80 triệu đồng. Phần lớn hệ thống treo, động cơ xe cũ sẽ bị kém đi. Nếu không được tân trang lại dẫn đến tốn xăng, bị xóc và di chuyển rất khó chịu, vì vậy cần sửa chữa những bộ phận đã hỏng. 

“Xe cũ cho dù đi ít vẫn bị hư hỏng, cao su lão hóa, hệ thống treo bị ảnh hưởng” - kỹ sư Tạch nhấn mạnh.

Ngoài ra, việc đăng kiểm của ô tô cũ cũng có một lưu ý để người mua quan tâm. Theo quy định tại Thông tư 70/2015 về thời gian đăng kiểm định kỳ của ô tô. Cụ thể, đối với xe dưới chín chỗ (không dùng kinh doanh vận tải), đối với xe đã sản xuất đến bảy năm đăng kiểm lần đầu là 30 tháng và 17 tháng cho những lần tiếp theo. Đối với xe sản xuất 7-12 năm, đăng kiểm 12 tháng một lần. Và đối với xe sản xuất trên 12 năm, mỗi lần đăng kiểm là sáu tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm