Giá USD ảnh hưởng như thế nào tới giá xe nhập?

Các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô cho biết từ đầu năm 2018 đến nay, tỉ giá của USD thay đổi liên tục khiến cho thị trường ô tô cũng bị ảnh hưởng mạnh, bởi việc nhập khẩu nguyên chiếc hay linh kiện lắp ráp đều phải sử dụng USD để thanh toán. Không chỉ các doanh nghiệp ô tô vừa và nhỏ mà các doanh nghiệp lớn như Toyota hay Honda cũng đều thừa nhận có sự ảnh hưởng của biến động này.

Theo công bố của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tỉ giá USD ở mức: mua vào giá 22.700 đồng và bán ra với giá 23.349 đồng. Tăng nhiều hơn so với đầu năm 2018.

Theo một số chuyên gia về ô tô, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đều bằng USD nên khi đồng tiền tăng thì dẫn tới giá xe cũng tăng lên. Đầu vào tăng buộc các nhà nhập khẩu phải tăng giá bán. Cho nên mức giá nhập khẩu có giảm đi thì việc giá xe tăng lên cũng là điều dễ hiểu.

Trước sức ép của đồng đôla Mỹ như vậy, các nhà kinh doanh ô tô đã có sự thay đổi về giá. Cụ thể, đối với một số mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước mức tăng 1%-2%. Chẳng hạn, Nissan Việt Nam có sự điều chỉnh giá đối với hai mẫu xe lắp ráp trong nước như X-trail và Sunny, tăng 11-23 triệu đồng (vào khoảng tháng 6-2018).

Nissan X-Trail tăng từ 1.013 triệu lên 1.036 triệu đồng tùy bản.

Tuy nhiên, Honda Việt Nam lại chưa có động thái gì đối với việc tăng giá bán. Còn Toyota đang đầu tư vào việc ra mắt các sản phẩm mới tại Việt Nam, gồm Toyota Rush, Wigo và Avanza. 

Toyota Rush có thể có giá 760 triệu đồng.

Ngày mai, một số đại lý của Toyota chính thức ra mắt các sản phẩm mới và công bố giá bán của ba dòng xe này tại thị trường Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm