Giá ô tô sang nhập khẩu sẽ tiếp tục tăng mạnh?

Hiện nay cơ quan quản lý chưa áp dụng phí bảo vệ môi trường đối với ô tô mà chỉ mới tính thuế vào giá xăng.

Tại công văn này, Bộ Tài chính cho biết theo quyết định của Thủ tướng, Bộ Tài chính được giao chủ trì, nghiên cứu, ban hành phí môi trường theo hướng nâng cao đối với dòng ô tô có dung tích xi lanh trên 3 lít. Lý do: Đây là dòng xe tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn. Nếu dự thảo được hoàn tất và thông qua, quy định mới dự kiến sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2017.

Khách hàng đang tìm hiểu để mua ô tô. Ảnh: QH

Trước thông tin này, các công ty kinh doanh ô tô lo ngại giá dòng ô tô trên sẽ tiếp tục tăng cao. Ông Lưu Đức Duy, chủ một đại lý xe nhập khẩu, cho biết biểu thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sang mới đây đã được sửa đổi theo hướng tăng khá mạnh. Cụ thể, từ 1-7, thuế của các dòng xe dung tích trên 2,5-3 lít sẽ tăng từ 50% lên 55%. Các dòng xe trên 3 lít tăng cao kỷ lục so với mức hiện hành 60%.

“Với biểu thuế tiêu thụ đặc biệt này, ô tô dung tích động cơ lớn đã tăng mạnh, trong đó có xe tăng vài tỉ đồng. Nếu dự thảo thu phí môi trường được thông qua và có hiệu lực thì giá xe sang sẽ còn tiếp tục tăng cao hơn nữa” - ông Duy dự báo.

Thời gian qua, để né thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực từ ngày 1-7, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam tăng cao. Theo Tổng cục Hải quan, bốn tháng đầu năm nay lượng ô tô nhập khẩu về nước ta đạt 29.054 xe, tương đương với 732,7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Khả năng trong tháng 5 và tháng 6-2016, để tránh thuế tiêu thụ đặc biệt, ô tô nhất là loại có dung tích lớn sẽ về nhiều hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm