Đứt gãy chuối cung ứng linh kiện, ngành ô tô gặp 'thảm'

Các nhà sản xuất tìm hướng đi mới

Khi sự thiếu hụt vi mạch gây ra làn sóng “sốc” trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu, một trong những nhà sản xuất phụ tùng ô tô chính của Nhật Bản cho biết họ sẽ cải tiến cách thức quản lý chuỗi cung ứng của mình.

Trao đổi với Nikkei Asia, người đứng đầu nhà sản xuất hộp số tự động Jatco cho biết rằng công ty đang nỗ lực để đảm bảo rằng họ luôn có đủ chip và các thành phần quan trọng khác bằng cách đặt các đơn đặt hàng lớn hơn và ký hợp đồng với các nhà cung cấp sớm hơn bình thường.

Các nhà sản xuất ô tô phải tìm hướng đi mới. Ảnh: Nikkei Asia

Động thái này diễn ra trong bối cảnh một số người trong ngành công nghiệp ô tô bắt đầu chuyển hướng, từ các phương pháp vốn đã thống trị sản xuất trong nhiều thập kỷ và nhằm mục đích giảm thiểu hàng tồn kho và tăng hiệu quả, khi bụi phóng xạ từ đại dịch coronavirus ảnh hưởng đến các phương thức truyền thống làm kinh doanh.

Jatco cung cấp cho các công ty bao gồm Nissan và các đối tác liên minh của tập đoàn xe hơi khổng lồ Nhật Bản như Mitsubishi Motors và Renault của Pháp và có cả Suzuki Motor.

Nakatsuka cho biết Jatco đã xoay sở để thực hiện tất cả các lô hàng của mình theo yêu cầu cho đến nay, nhưng họ đã phải chịu áp lực từ những thất bại như việc trì hoãn nguồn cung cấp linh kiện từ trung tâm lắp ráp và thử nghiệm chip Malaysia.

Với việc nền kinh tế toàn cầu quay trở lại nhanh hơn nhiều so với dự kiến khi các quốc gia dỡ bỏ các hạn chế COVID-19, nhu cầu về chất bán dẫn đã vượt xa nguồn cung. Đặc biệt là sau khi nhu cầu hàng điện tử như máy tính xách tay và thiết bị gia dụng tăng cao trong thời gian đại dịch. Sự thiếu hụt đã buộc nhiều nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm sản lượng.

Trước đó, Toyota Motor đã nói với một số nhà cung cấp của họ để tăng mức tồn kho chip từ ba tháng lên năm tháng, trong khi Suzuki đã yêu cầu các nhà sản xuất linh kiện giữ đủ hàng tồn kho trong vài tháng.

Tại Mỹ, General Motors cho biết họ đang bỏ qua các nhà cung cấp chip thông thường bằng cách đặt hàng trực tiếp từ các nhà sản xuất chip, tương tự như vậy đối với Ford Motor.

Doanh thu ngành ô tô ảnh hưởng

Vào tháng 9 vừa qua, Công ty tư vấn AlixPartners ước tính tình trạng thiếu chip sẽ khiến ngành công nghiệp ô tô mất 210 tỉ USD doanh thu trong năm nay, gần gấp đôi so với dự báo từ tháng 5, do sự lây lan nhanh chóng của biến thể delta và các đợt ngừng hoạt động ở Malaysia.

Toyota Motor đã phải cắt giảm 40% sản lượng so với kế hoạch ban đầu. Ảnh: Nikkei Asia

Nakatsuka nhìn thấy tia hy vọng khi sự lây lan của COVID chậm lại ở Đông Nam Á và khi nhà máy sản xuất chip Điện tử Renesas ở Nhật Bản phục hồi sau vụ cháy hồi đầu năm. Nhưng ông nói rằng nguồn cung vẫn còn “rất xa so với những gì ngành công nghiệp ô tô đã mong đợi”, và bản thân các nhà sản xuất ô tô “chịu nhiều đau đớn”

Nhìn vào các chuỗi cung ứng ô tô, bao gồm cả của Jatco, Nakatsuka cho biết vẫn còn khó hiểu về việc các nhà sản xuất chip đang vận chuyển ưu tiên ở khu vực nào, làm phức tạp thêm việc vận chuyển sản phẩm cho toàn bộ chuỗi cung ứng.

Về lâu dài, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. đã thông báo rằng họ sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất chip tại Nhật Bản. Nhưng Nakatsuka cho biết rất khó và tốn nhiều thời gian để sản xuất chất bán dẫn ở Nhật Bản với chi phí sản xuất tăng do giá nhân công tăng.

Trong khi đó, Jatco đang đẩy mạnh nỗ lực cung cấp các bộ phận cho xe điện và xe hybrid. Công ty sẽ sản xuất động cơ điện cho xe thể thao đa dụng hybrid Nissan Kicks tại Thái Lan vào cuối năm nay, dự kiến sản xuất hệ thống truyền động EV.

Hệ thống truyền động điện đang mang đến cho các công ty khác ngoài các nhà sản xuất ô tô truyền thống và các nhà cung cấp phụ tùng cơ hội thâm nhập vào ngành công nghiệp xe hơi, mang lại sự cạnh tranh nhiều hơn cho những công ty như Jatco.

NIKKEI ASIA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm