Dựa vào đâu để biết xe máy điện đắt hay rẻ?

Chị Minh Thu, một nhân viên văn phòng tại TP.HCM sau 10 tháng sử dụng xe máy điện VinFast đã quen dần với sản phẩm này.

"Lúc đầu mình không muốn sử dụng xe máy điện vì lo hết pin dọc đường. Mình là phụ nữ, dắt một chiếc xe máy trên đường rất khổ sở. Nhưng rồi sau nhiều lần được chồng thuyết phục, mình quyết định mua một chiếc Impes của VinFast vào đầu năm nay để dùng thử, đến giờ là gần một năm rồi và nhận ra thực sự xe máy điện không như những định kiến ban đầu", chị Thu chia sẻ.

Mỗi chiếc xe máy điện VinFast đều trải qua quá trình thử kiểm tra gắt gao.

Giống nhiều người, chị Minh Thu cũng từng đặt câu hỏi vì sao giá xe máy điện được sản xuất ở Việt Nam lại có giá đắt hơn hẳn so với các sản phẩm khác từ Trung Quốc. Sau khi tìm hiểu, chị mới nhận ra người dùng Việt Nam vốn bị ám ảnh bởi xe máy điện không rõ nguồn gốc, chất lượng kém. Do đó nhiều người mặc định xe máy điện là hàng rẻ, hàng kém chất lượng. Nhưng như vậy thì thật “oan ức” cho những dòng xe máy điện chất lượng cao, có thương hiệu tốt.

Theo tìm hiều, các dòng xe máy điện của VinFast trước khi xuất xưởng đều phải trải qua những bài thử nghiêm ngặt, như test bền mỏi khung xe, test bền động, test bền tĩnh. Trong khi đó, cụm đồng hồ phải trải qua bài thử độ rung, nhằm đảm bảo chi tiết này không hư hỏng trong nhiều năm sử dụng. Lớp sơn được kiểm tra qua 10 bài thử khác nhau.

Sau đó, kỹ thuật viên mang xe thành phẩm đi ngâm nước 30 phút và thực hiện một số bài thử về khả năng leo dốc, phanh. Để khách hàng yên tâm tuyệt đối, tất cả các chi tiết của xe và pin đều được bảo hành 3 năm, trong khi các hãng xe điện khác bảo hành theo từng bộ phận từ 6 tháng đến 3 năm.

Bất kỳ nhà sản xuất nào cũng muốn lựa chọn linh kiện, phụ tùng chất lượng đến từ những nhà cung ứng hàng đầu thế giới, nhưng điều đó khiến giá thành sản phẩm đến tay người tiêu dùng bị đội lên nhiều.

Theo nhận định của một số chuyên gia trong ngành, xe máy điện VinFast có khung xe đạt tiêu chuẩn của Nhật Bản, động cơ Bosch, phanh đĩa Nissin, Hengtong, pin Lithium-ion nhưng vẫn giữ giá bán phù hợp với mặt bằng thu nhập chung của người Việt, thậm chí là một số dòng xe dành cho đối tượng học sinh, sinh viên còn có mức giá cạnh tranh với cả những xe máy điện trôi nổi, không có xuất xứ rõ ràng trên thị trường.

"Không thể gọi là đắt khi sự đầu tư nghiên cứu sản phẩm và chất lượng thực tế của xe máy điện VinFast là cao hơn hẳn những xe Trung Quốc đang tràn ngập thị trường Việt Nam", một chuyên gia phân tích. "Sản xuất một loại phương tiện mới, chưa phủ rộng chắc chắn sẽ tốn kém hơn nhiều, từ khâu nghiên cứu, tìm nhà cung ứng linh kiện cho đến dây chuyền sản xuất. Xe máy xăng đã tồn tại cả trăm năm, nếu VinFast tham gia phân khúc này sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn, nhưng họ đã chọn con đường khó đi hơn, đó là xe máy điện".

Ngay từ khi thành lập, không ít người đã đặt dấu hỏi rằng VinFast lấy lãi ở đâu khi áp dụng hàng loạt các chính sách hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng xe máy điện như: chính sách giá "3 Không", chương trình miễn phí thuê pin cho khách hàng, chương trình “Kiến tạo tương lai xanh” ưu đãi pin cho đối tượng học sinh toàn quốc...

Trên thực tế, VinFast vẫn đang bù lỗ rất lớn cho mỗi chiếc xe bán ra để khách hàng có thể sở hữu những chiếc xe chất lượng tốt với giá rẻ hơn so với giá trị thực. Ước tính mỗi năm, VinFast có thể phải bù lỗ khoảng 18.000 tỉ đồng, trong đó khoảng 7.000 tỉ đến từ việc bán xe dưới giá thành sản xuất.

Tuy vậy, VinFast vẫn luôn thể hiện quyết tâm đầu tư và phát triển thị trường xe máy điện Việt Nam. Với mong muốn xóa bỏ rào cản kinh tế trong việc sở hữu xe máy điện chất lượng, đồng thời khuyến khích thế hệ tương lai sử dụng các phương tiện năng lượng sạch bảo vệ môi trường, VinFast tiếp tục triển khai chương trình “Kiến tạo tương lai xanh” trên toàn quốc. Theo đó, khách hàng là học sinh mua xe máy điện Ludo và Impes từ nay đến hết ngày 31-10 sẽ được nhận ưu đãi đặc biệt là 50% giá pin, tương đương 4,3 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm