Đi xe ô tô điện gây tai nạn có được bảo hiểm đền pin?

Mới đây, VinFast đã chính thức ra mắt mẫu ô tô điện đầu tiên mang tên VF e34 với mức giá chỉ 690 triệu đồng cùng chế độ bảo hành lên đến 10 năm.

Bên cạnh đó, công ty cũng triển khai mô hình cho thuê pin, thay vì bán xe kèm pin. Việc này khiến nhiều người không khỏi thắc mắc nhiều vấn đề liên quan đến bảo hiểm xe ô tô điện, việc thuê pin như vậy các công ty bảo hiểm có bồi thường bao gồm pin hay không.

VinFast ra mắt mẫu xe điện VF e34 làm xôn xao thị trường ô tô.

Để giải đáp thắc mắc này, PV PLO đã liên hệ với ông Nguyễn Khắc Xuân (CEO Công ty TNHH Dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm Infair) cho biết, khi có tai nạn xảy ra việc bồi thường bảo hiểm xe ô tô điện cũng giống như quy định đối với xe chạy xăng, dầu. Trong đó, pin cũng có thể được bảo hiểm vì chủ xe vẫn phải đền pin cho hãng xe nếu tai nạn hỏng đến hạng mục này.

Như vậy, theo quy định tại Nghị 03/2021 quy trình để bồi thường bảo hiểm xe điện bao gồm các bước như sau:

Bước 1: Thông báo tai nạn cho doanh nghiệp (DN) bảo hiểm: Thời hạn 5 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn (trừ trường hợp bất khả kháng). Phải gửi thông báo bằng văn bản hoặc thông qua hình thức điện tử cho doanh nghiệp bảo hiểm.

Bước 2: Phối hợp với DN bảo hiểm giám định tổn thất: Khi xảy ra tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm hoặc người được DN bảo hiểm ủy quyền phải phối hợp chặt chẽ với chủ xe cơ giới, người lái xe và bên thứ ba hoặc người đại diện hợp pháp của các bên liên quan thực hiện việc giám định tổn thất để xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất. Kết quả giám định phải lập thành văn bản có chữ ký của các bên liên quan.

Bước 3: Nhận tạm ứng bồi thường bảo hiểm với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng

Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm về vụ tai nạn, DN bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, cụ thể:

- Trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại: 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong. Hoặc 50% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.

- Trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại: 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định trường hợp tử vong. Hoặc 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.

Bước 4: Nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm: Thời hạn yêu cầu bồi thường bảo hiểm là 01 năm kể từ ngày xảy ra tai nạn, trừ trường hợp chậm trễ do nguyên nhân khách quan và bất khả kháng theo quy định của pháp luật.

Để được bồi thường, bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm cần nộp đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hợp lệ. Theo đó, người này cần chuẩn bị những giấy tờ tài liệu liên quan đến xe, người lái xe; tài liệu chứng minh thiệt hại về sức khỏe, tính mạng; tài liệu chứng minh thiệt hại đối với tài sản theo quy định.

Bước 5: Nhận tiền bồi thường bảo hiểm: Thời hạn thanh toán bồi thường là 15 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hợp lệ (trường hợp phải tiến hành xác minh hồ sơ là không quá 30 ngày).

Nếu từ chối bồi thường, DN bảo hiểm phải thông báo bằng văn bản cho bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm biết lý do từ chối bồi thường trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hợp lệ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm