Cục Đăng kiểm lên tiếng về ống pô xe Honda Winner X

Trước đó, PLO đã thông tin về ống pô xe Honda Winner X liên tục phụt khí thải vào mặt người phía sau, khiến cho nhiều người rất bức xúc và gây khó chịu. Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng Honda Việt Nam nên thay đổi thiết kế này. 

Người dùng có thể điều chỉnh

TS Đỗ Văn Dũng (Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) cho biết, xét về mặt kỹ thuật thì thiết kế này là không phù hợp. Ống pô là bộ phận không được đăng ký về kiểu loại, đặc biệt là độ nghiêng của nó. Đây là mặt hạn chế về góc độ quản lý hiện nay, trong khi đó góc nghiêng của ống pô rất quan trọng.

Người dùng có thể điều chỉnh ống pô xe Honda Winner X mà không ảnh hưởng tới hoạt động của xe. Ảnh: TN

Tuy nhiên, đối với những chiếc xe đã được bán ra trên thị trường, TS Dũng cho rằng người dùng có thể tự điều chỉnh ống pô được, vì nó chỉ là phương tiện dẫn khí và giảm âm chứ không làm ảnh hưởng đến sự hoạt động bình thường của xe.

“Ống pô có hai chức năng là giảm âm thanh và thải khí trong động cơ ra. Vì vậy người dùng có thể đặt ống pô ở vị trí thấp thì càng tốt, tuy nhiên người Việt lại sợ vấn đề về ngập nước”- TS Dũng cho biết.

Cục Đăng kiểm lên tiếng

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi cũng đã liên hệ Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Trưởng phòng Kiểm tra Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm thông tin, mô tô, xe gắn máy hiện nay đang được kiểm tra, thử nghiệm theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 14:2015/BGTVT, trong đó có quy định liên quan đến ống xả:

Cụ thể, tiêu chuẩn quy định ống xả được bố trí không cao hơn điểm cao nhất đệm ngồi của xe ở trạng thái không tải và sao cho xe, hàng hóa không thể bị bắt lửa từ ống xả và khí thải; không ảnh hưởng tới hoạt động của các cơ cấu, hệ thống khác của xe.

Lỗ ống xả không được hướng ngang về phía bên trái và phía bên phải một góc lớn hơn 45 độ so với mặt phẳng dọc của xe và không gây cản trở tầm quan sát các chữ, số trên biển số đăng ký.

Theo ông Phương, các yêu cầu kỹ thuật này được xây dựng trên cơ sở hài hòa, phù hợp với quy định quốc tế nhằm đảm bảo quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng của nước ta trong lĩnh vực chứng nhận chất lượng mô tô, xe gắn máy.

Đại diện Cục Đăng kiểm cho biết, đối với kiểu loại xe HONDA KC370 WINNERX đã được kiểm tra, thử nghiệm và cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại số 0060/VAQ06-01/19-00. Ngoài Việt Nam, kiểu loại xe này cũng đang được lưu hành tại nhiều nước trong đó có Indonesia, Malaysia, Philippines.

Cục Đăng kiểm Việt Nam lên tiếng liên quan đến thiết kế ống pô xe Honda Winner X. Ảnh: TN

Sau khi nhận được phản ánh của báo chí, của người sử dụng xe, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã trao đổi với Công ty Honda Việt Nam về vấn đề này. Tại các cuộc trao đổi, làm việc Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng dù kiểu loại xe này không vi phạm các quy chuẩn hiện hành.

“Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm đã đề nghị nhà sản xuất lưu ý tới điều kiện giao thông tại Việt Nam thường mật độ xe lớn, các xe đi rất gần nhau và người dân thường đội loại mũ bảo hiểm nửa đầu (chứ không đội loại trùm cả đầu như Thailand, Indonesia)” – ông Phương nói.

Ông Phương cho biết thêm về vấn đề này phía nhà sản xuất cũng ghi nhận thông tin và đang dự kiến hiệu chỉnh thiết kế liên quan đến ống pô cho phiên bản xe sắp tới để đáp ứng yêu cầu của người sử dụng Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm