Cục Đăng kiểm lên tiếng về ống pô xe Honda Winner X

Thế giới xe

Cục Đăng kiểm lên tiếng về ống pô xe Honda Winner X

(PLO)- Cục Đăng kiểm Việt Nam đã trao đổi với Công ty Honda Việt Nam về thiết kế liên quan đến ống pô xe Winner X. 

Bản tin liên quan

Trước đó, PLO đã thông tin về ống pô xe Honda Winner X liên tục phụt khí thải vào mặt người phía sau, khiến cho nhiều người rất bức xúc và gây khó chịu. Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng Honda Việt Nam nên thay đổi thiết kế này. 

Người dùng có thể điều chỉnh

TS Đỗ Văn Dũng (Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) cho biết, xét về mặt kỹ thuật thì thiết kế này là không phù hợp. Ống pô là bộ phận không được đăng ký về kiểu loại, đặc biệt là độ nghiêng của nó. Đây là mặt hạn chế về góc độ quản lý hiện nay, trong khi đó góc nghiêng của ống pô rất quan trọng.


Người dùng có thể điều chỉnh ống pô xe Honda Winner X mà không ảnh hưởng tới hoạt động của xe. Ảnh: TN

Tuy nhiên, đối với những chiếc xe đã được bán ra trên thị trường, TS Dũng cho rằng người dùng có thể tự điều chỉnh ống pô được, vì nó chỉ là phương tiện dẫn khí và giảm âm chứ không làm ảnh hưởng đến sự hoạt động bình thường của xe.

“Ống pô có hai chức năng là giảm âm thanh và thải khí trong động cơ ra. Vì vậy người dùng có thể đặt ống pô ở vị trí thấp thì càng tốt, tuy nhiên người Việt lại sợ vấn đề về ngập nước”- TS Dũng cho biết.

Cục Đăng kiểm lên tiếng

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi cũng đã liên hệ Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Trưởng phòng Kiểm tra Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm thông tin, mô tô, xe gắn máy hiện nay đang được kiểm tra, thử nghiệm theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 14:2015/BGTVT, trong đó có quy định liên quan đến ống xả:

Cụ thể, tiêu chuẩn quy định ống xả được bố trí không cao hơn điểm cao nhất đệm ngồi của xe ở trạng thái không tải và sao cho xe, hàng hóa không thể bị bắt lửa từ ống xả và khí thải; không ảnh hưởng tới hoạt động của các cơ cấu, hệ thống khác của xe.

Lỗ ống xả không được hướng ngang về phía bên trái và phía bên phải một góc lớn hơn 45 độ so với mặt phẳng dọc của xe và không gây cản trở tầm quan sát các chữ, số trên biển số đăng ký.

Theo ông Phương, các yêu cầu kỹ thuật này được xây dựng trên cơ sở hài hòa, phù hợp với quy định quốc tế nhằm đảm bảo quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng của nước ta trong lĩnh vực chứng nhận chất lượng mô tô, xe gắn máy.

Đại diện Cục Đăng kiểm cho biết, đối với kiểu loại xe HONDA KC370 WINNERX đã được kiểm tra, thử nghiệm và cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại số 0060/VAQ06-01/19-00. Ngoài Việt Nam, kiểu loại xe này cũng đang được lưu hành tại nhiều nước trong đó có Indonesia, Malaysia, Philippines.


Cục Đăng kiểm Việt Nam lên tiếng liên quan đến thiết kế ống pô xe Honda Winner X. Ảnh: TN

Sau khi nhận được phản ánh của báo chí, của người sử dụng xe, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã trao đổi với Công ty Honda Việt Nam về vấn đề này. Tại các cuộc trao đổi, làm việc Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng dù kiểu loại xe này không vi phạm các quy chuẩn hiện hành.

“Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm đã đề nghị nhà sản xuất lưu ý tới điều kiện giao thông tại Việt Nam thường mật độ xe lớn, các xe đi rất gần nhau và người dân thường đội loại mũ bảo hiểm nửa đầu (chứ không đội loại trùm cả đầu như Thailand, Indonesia)” – ông Phương nói.

Ông Phương cho biết thêm về vấn đề này phía nhà sản xuất cũng ghi nhận thông tin và đang dự kiến hiệu chỉnh thiết kế liên quan đến ống pô cho phiên bản xe sắp tới để đáp ứng yêu cầu của người sử dụng Việt Nam.


THY NHUNG

BÌNH LUẬN

chú Công

Tôi nghĩ trước đây đã có luật cấm sản xuất và thiết kế ống xả có góc rộng khi gắn vào xe gắn máy gây tiếng ồn và bắn hơi vào người đi phía sau! Quan trọng nhất là bộ công thương/ môi trường/vệ sinh an toàn XH... Phải cấm các nhà sản xuất xe gắn máy và xe hơi thiết kế đèn xe dạng LED và pha quá sáng, vượt tiêu chuẩn an toàn giao thông, gây chói và mất an toàn cho người xử dụng phương tiện giao thông chiều nguocj lại, rất dễ gây tai nạn! Hoặc buộc tất cả xe máy, ô tô phải gắn phần che chóa đèn để không làm ảnh hưởng người đi chiều ngược lại như trước đây (trước 1975) đã có thực hiện! Hoặc CSGT phạt thật nặng những xe lưu thông ban đêm bật đèn pha vượt quá tiêu chuẩn gây hại như đã đề cập! Cần làm ngay

hai

Kêu hoài chán quá. Tốt nhất là không đứng gần sau nó. Khỏi bị là xong...

Đình Công Cường

Cách đây 20 năm xe ra lần đầu cũng có tình trạng tương tự, rất khó chịu cho người đi gần những chiếc xe này.

Phương

Theo mình thì honda nên thu lại xe winner để thay bô cho hợp lý. Vì bô xe khi chạy toàn phụt khí vào mặt người đi sau. Như vậy sẽ rất ảnh hưởng đến sức khỏe của người đi sau và gây khó chịu khi hít phải khí của xe thải ra. Mình thăm gia giao thông đã bị trường hợp xe winner sịt thẳng khí thải vào mặt nên rất khó chịu

Bucxuc

Sao không bổ sung qui định vào luật luôn đi, hướng của luồn khí thải phải hướng ngang chảng hạn, các hãng phải điều chỉnh, chủ xe sữa cũng bị vi phạm. Đi mà liên hệ năn nỉ từng hãng điều chỉnh. Oải

Nguyễn tiến

Bây giờ tôi mới thấy nói về vấn đề này, xe yamaha thì cái nào cũng phụt thẳng vào mặt người phía sau hết

Dương

Một hãng xe lớn, uy tín lâu năm như vậy mà thiết kế xe để cho người tiêu dùng bức xúc như vậy không thể chấp nhận được và quá coi thường người tiêu dùng.

Khói

Như mấy ống xả bên hãng khác nó vểnh lên nhưng lỗ xả nó cúp xuống. Như vậy ai nói gì đâu

Đkm hd

Riêng mấy ông đi winner X gặp tui không có cửa đậu trước

Anh Linh

Nó không phụt vào mặt bạn, thì hấp phụtvào mấy mặt người khác. Mình phải nghĩ luôn cho mấy người khác nữa bạn ơi! 😍😍

Đinh xuân long

Tiếng nổ to gây ồn dừng ở đèn tín hiệu hơi phụt vào măt người đậu sau

Báo

Rồi người ta ép các bạn đi lại gần à,không muốn bị thì đứng cách ra, bản thân tự lại gần đuôi xe người ta rồi còn quay ra trách

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM