Chevrolet rút lui khỏi ĐNA, bán nhà máy cho Trung Quốc

Hãng General Motors (GM) vừa có quyết định dừng bán thương hiệu xe Chevrolet  tại Thái Lan và bán nhà máy lắp ráp xe của mình cho Great Wall Motors của Trung Quốc.
Chevrolet rút lui khỏi Đông Nam Á và bán nhà máy cho Trung Quốc.

Chevrolet rút lui khỏi Đông Nam Á và bán nhà máy cho Trung Quốc. Ảnh: Internet

Ông Andy Dunstan, người đứng đầu bộ phận thị trường chiến lược của GM, cho biết một cách chính xác hơn, đến cuối năm 2020 mới ngừng bán xe Chevrolet. Dù đã có các nỗ lực tìm cách xoay xở nhưng Chevrolet không tạo được dấu ấn tại thị trường Thái Lan và không thể cạnh tranh với các hãng xe khác.

Trong khi đó, ông Liu Xiangshang, Phó chủ tịch chiến lược toàn cầu của Great Wall Motors, tỏ ra vui mừng khi mua được nhà máy của GM vì giúp mở rộng thị trường Thái Lan và là bàn đạp đi ra khu vực Đông Nam Á.

Ông Titikorn Lertsirirungsun, Giám đốc Hãng nghiên cứu thị trường LMC Automotive, cho biết trước đó, vào năm ngoái, GM cũng đã bán các cơ sở sản xuất và hệ thống bán hàng Chevrolet cho VinFast, một công ty của Việt Nam, mặc dù thị trường Việt Nam từng là thị trường khổng lồ của hãng này. Doanh số bán Chevrolet tại Việt Nam rớt một cách thảm hại, từ việc bán được 12.000 chiếc trong năm 2018, xuống còn 2.700 chiếc năm 2019.
"Vào cuối năm 2019, nhà phân phối chính dòng xe Chevrolet tại Philippines đã dừng hợp đồng với hãng, mà có hiệu lực từ tháng 3-2020", ông Lertsirirungsun  nói.
Ông Titikorn Lertsirirungsun cũng cho biết với tình hình kinh doanh không được tốt như trên nên không ngạc nhiên việc Chevrolet hoàn toàn chấm dứt sự có mặt của mình tại khu vực Đông Nam Á.
"Khoảng 90% doanh số bán hàng của Chevrolet tại Đông Nam Á đến từ hai dòng xe sản xuất tại Thái Lan là chiếc pickup Colorado và SUV Trailblazer. Và khi GM kết thúc hoạt động tại Thái Lan có nghĩa là hai dòng xe này cũng dừng bán. Dòng SUV Captiva do Indonesia sản xuất, từng được GM kỳ vọng bán chạy tại Thái Lan với 2.642 chiếc nhập khẩu nhưng đến cuối năm 2019 chỉ có 530 chiếc được bán ra", ông Surapong Paisitpatanapong, người phát ngôn Hiệp hội Công nghiệp xe hơi Thái Lan, cho biết.
Theo ông Surapong Paisitpatanapong, GM hiện chuyển mọi tập trung vào thị trường Trung Quốc, một thị trường đầy tiêm năng, mà riêng năm 2019, hãng này bán được 22.476 chiếc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm