Các nhà máy sản xuất xe hơi tại Trung Quốc đóng của vì virus

Bị ảnh hưởng nặng nhất là ba nhà sản xuất xe hơi, gồm: GM, Honda and Nissan đang có nhà máy tại Vũ Hán, trung tâm dịch bệnh đang hoành hành, nơi nội bất xuất, ngoại bất nhập.
Do tết Nguyên đán nên Honda trước đó đã cho nhân viên nghỉ lễ, tuy nhiên đến thời điểm này, công ty này đã buộc phải kéo dài thời gian đóng cửa nhà máy lâu hơn đến tận 9-2, mà không chỉ nhà máy tại Vũ Hán mà cả Thiên Tân và Taicang.
Trước đó, Honda bắt đầu cho các nhân viên người Nhật làm việc tại Vũ Hán về nước. Nissan cũng đã có kế hoạch rút phần lớn nhân viên người Nhật ra khỏi tâm dịch.
"Chúng tôi đang phân tích rất kỹ các tình huống về tình hình dịch bệnh trước khi có quyết định tiếp theo hoặc là rút nhân viên hoặc là cung cấp cho họ các công cụ hỗ trợ và phòng ngừa bệnh", người phát ngôn Nissan cho biết.
Trả lời hãng tin CNBC, ông Eric Booth, phát ngôn viên của Toyota, cho biết công ty đã ra lệnh hạn chế các nhân viên đến Trung Quốc trước khi có thông báo tiếp theo. Toyota hiện không có nhà máy tại Trung Quốc nên không có động thái rút nhân viên ra khỏi Trung Quốc như các hãng xe khác.
Nhà chế tạo xe hơi điện nổi tiếng Tesla vừa xây dựng một nhà máy tại Trung Quốc đến nay chưa có bất kỳ động thái nào trước cơn bão dịch bệnh. Tuy nhiên, họ vẫn đóng cửa vì đang trong ngày nghỉ tết truyền thống của Trung Quốc.
Trong khi đó, General Motors đang xem xét có tiếp tục hoạt động trở lại sau ngày 2-2, ngày kết thúc thời gian nghỉ lễ hay tiếp tục kéo dài thời gian đóng cửa.
"Điều này sẽ được tính đến sớm và chúng tôi sẽ theo dõi sát tình hình. Nhưng hiện nay, vì sự cận trọng nên công ty cấm nhân viên đi lại thoải mái tại Trung Quốc, đồng thời thực hiện đúng các biện pháp bảo vệ từ cơ quan y tế hướng dẫn", phát ngôn viên  General Motors cho biết.
Ford Motor, Fiat Chrysler và Volkswagen nói rằng hiện đình chỉ mọi hoạt động kinh doanh du lịch của nhân viên tại Trung Quốc. Ba nhà sản xuất xe hơi này đều có nhà máy tại Trung Quốc.
Ford có nhà máy tại Trùng Khánh và Hàng Châu, cách xa Vũ Hán hàng trăm dặm, đã lên kế hoạch hoạt động trở lại vào ngày 3-2 nhưng quyết định này sẽ có khả năng hủy bỏ tùy thuộc và tình hình dịch bệnh được kiểm soát đến đâu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm