Xe số tự động và hiểm họa nhầm chân ga

Kinh nghiệm

Xe số tự động và hiểm họa nhầm chân ga

(PLO) - Vừa qua đã xảy ra một số tai nạn chết người do tài xế nhầm chân ga với chân phanh. Tất cả các sự cố trên đều có đặc điểm là xe tăng tốc bất ngờ, ngoài tầm kiểm soát của tài xế. Các cơ quan chức năng nhận định đây là lỗi đạp nhầm chân ga, thay vì chân phanh.

Do tâm lý quen sử dụng xe số sàn nên khi chuyển sang số tự động một số tài xế không được tự tin và dễ bị nhầm lẫn. Nhầm lẫn thường gặp nhất là đạp nhầm chân ga với chân phanh. Điều này rất dễ gây ra những tình huống nguy hiểm khi lái xe.

Lái xe ô tô tự động thực ra không hề khó, trái lại nó còn có rất nhiều ưu điểm như: Khó bị chết máy, khởi động giữa dốc dễ dàng , vận chuyển êm ái, xe chạy ít bị giật…Điều quan trọng là bạn phải nắm được những nguyên tắc cơ bản, đảm bảo an toàn khi lái loại xe này.


 

Khi điều khiển một chiếc xe có số tự động ta sẽ bỏ bớt gần hết thao tác sang số của tay phải, bỏ hẳn thao tác đạp côn của chân trái . Để tránh nhầm lẫn tốt nhất người điều khiển tuyệt đối không nên dùng chân trái, Chỉ sử dụng chân phải để điều khiển chân phanh hoặc chân ga. Luôn đạp phanh khi chuyển chế độ lái. Khi dừng xe (kể cả ở những lúc dừng đèn đỏ lâu trên 20 giây), đạp phanh và chuyển cần số về vị trí P; hoặc về N kết hợp kéo phanh tay.

Nếu bạn ghi nhớ và áp dụng một cách thuần thục sẽ giảm thiểu tối đa được những rủi ro khi lái xe số tự động.

Quy tắc: chân không rời sàn.

Người lái phải tập thành thói quen một số bước sau:chỉnh ghế lái sao cho có tư thế ngồi thoải mái nhất . Việc này sẽ giúp người là không bị mỏi vì không căng chân,cũng không trùng gối.  Gót chân không bao giờ được rời khỏi sàn xe.Khi di chuyển giữa chân phanh & chân ga chỉ cần di chuyển phần ức bàn chân thôi. Lấy gót trân làm tâm lúc di chuyển.

Chỉ bấm đầu ngón chân khi nhấn ga kể cả khi đi giầy hoặc đi dép kết hợp với gót chân luôn tỳ xuống sàn xe sẽ giữ được tốc độ ổn định và điều chỉnh tốc độ xe theo ý muốn. Tương tự như vậy đối với chân phanh,người lái để gót chân tỳ xuống sàn xe,chỉ sử dụng ức bàn chân khi sử dụng phanh thôi thì sẽ điều chỉnh được lực phanh theo ý muốn,tránh được tình trạng phanh gấp ngoài mong muốn.


 

Rời chân ga rà chân phanh.Khi ngớt ga dù không có nguy hiểm cũng nên chuyển sang trạng thái sẵn sàng sử dụng phanh ngay.Những quy tắc này dùng được cho cả xe AT lẫn xe MT.

 

Các ký hiệu cần nhớ trên xe số tự động 

P: Park , số đỗ vị trí cần số khi xe đã dừng hẳn. Chỉ ở vị trí này xe mới khởi động hay rút được chìa khóa. Nếu cần số không ở vị trí này, mở cửa xe chuông sẽ cảnh báo khi bạn mở cửa.

R: Reverse, số lùi. Số này cũng chỉ hoạt động khi xe dừng hay chạy không tải để chuẩn bị lùi xe.

N: Neutral, số “mo”. Tại vị trí này động cơ vẫn chạy không tải, nên dùng trong trường hợp kéo, đẩy xe khi bảo dưỡng. Không dùng số N khi đỗ xe và khi chuyển N sang vị trí D và ngược lại thì không cần bấm nút khóa trên cần số.

D: Drive, số tiến, vị trí thường xuyên nhất khi vận hành xe, tùy theo tốc độ mà số tiến sẽ tự động lựa chọn số cao hay thấp sao cho phù hợp nhất.

M: Manual (+ -) vị trí phía bên phải số D, vận hành như số thường, cho phép xe chuyển sang số 1, 2, 3, 4, thường để tạo đà tăng tốc vượt xe khác hoặc khi xuống dốc, đổ đèo.

OD: Overdrive, số vượt tốc dùng như số D.

L: Low, số thấp, dùng cho các trường hợp tải nặng, lên dốc, xuống dốc.

S: Sport, số thể thao. Số này cho phép người lái chủ động chuyển số theo ý muốn và tạo cảm giác như đang lái xe số sàn. 

D1, D2, D3, D4 hoặc 1, 2: Sử dụng khi cần đi tốc độ chậm, đường khó đi hoặc tăng tốc. Tuy nhiên công dụng rất quan trọng của những số này là hỗ trợ đổ đèo an toàn


Q.Bảo TH

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM