Xe nằm im ngày giãn cách, làm gì để bảo vệ lớp sơn ô tô?

Dù thời gian nay, người dân một số tỉnh, TP không sử dụng phương tiện đi lại thường xuyên, tuy nhiên các chủ xe ô tô cũng cần lưu ý một số biện pháp nhằm bảo vệ lớp sơn xe. 

Sau một thời gian sử dụng, nhiều chủ xe có thói quen sơn lại toàn bộ xe ô tô. Ảnh: TN

Theo ghi nhận của PV, trên một số tuyến đường tại TP.HCM, nhiều chiếc ô tô được phủ bạt nằm im lìm chờ ngày hết giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. 

Anh Nguyễn Văn Bình (quận Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ: “Hiện nay chúng tôi chỉ ở nhà và không dùng đến xe, nhưng không có chỗ đậu xe trong nhà hay hầm nên đành để xe trước cổng nhà và phủ bạt lên”.

Do đó, trong thời điểm này các chủ xe cần lưu ý một số phương pháp để bảo quản lớp sơn ô tô.  Đặc biệt, tại các khu vực miền Nam đang trong mùa mưa, nước mưa là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến màu sơn của xe. Theo đó, chủ xe có thể áp dụng một số biện pháp rửa xe sau khi đi dưới mưa, phủ bạt nếu đậu xe ngoài trời, bôi lớp sơn bảo vệ…

Trong đó, để có thể cải thiện ngoại thất xe một cách tốt nhất, chủ xe cần rửa ô tô định kỳ hoặc sau khi di chuyển dưới mưa. Nếu rửa xe đúng định kỳ, chiếc xe sẽ loại bỏ những bụi bẩn, bùn đất, nhựa đường,… bám trên xe khi lưu thông trên đường. Đối với chiếc xe được đậu một thời gian dài, chủ xe cũng cần rửa sạch trước khi “cất kho”.

Một số cửa hàng chăm sóc ô tô chia sẻ, sau khi rửa xe, hãy đeo một chiếc túi nilon vào tay và chà xung quanh bề mặt sơn khi đó chủ xe sẽ cảm nhận được những chất bẩn nhỏ đang bám trên thân xe mà mắt thường không thể nhìn thấy và tiếp tục xử lý.

Một phương pháp khác mà các chủ xe thường truyền tai nhau đó là sử dụng một ít đất sét tẩy bề mặt sơn bôi lên xe rồi nhẹ nhàng lau sạch. Với cách làm này, chủ xe đã có thể loại bỏ được trên 70% các vết bám bẩn cứng đầu hay vết ố vàng.

Tuy vậy, việc chiếc xe được sử dụng trong một thời gian dài lớp sơn vẫn có thể bị thay đổi màu ban đầu, do đó nhiều chủ xe thường có thói quen tái tạo lớp sơn ô tô. Cụ thể, trước mỗi dịp tết, các chủ xe thường mang xe ra các cửa hàng nội thất để xử lý toàn bộ bề mặt sơn xe hoặc thậm chí có thể sơn lại toàn bộ xe.

Ngoài ra, chủ xe có thể tạo độ bóng cho xe, loại bỏ những vết xước nhỏ trên thân xe bằng phương pháp đánh bóng. Lưu ý, phương pháp này cần dùng khăn mềm thật sạch đánh theo chiều kim đồng hồ cho đến khi vết xước bay mất. 

Đặc biệt, đối với những chiếc xe đang không di chuyển trong thời điểm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, chủ xe cần dùng bạt phủ nếu đậu xe ngoài trời. Khi đậu xe ngoài nắng từ 2-3 tiếng trở lên, chiếc bạt phủ có thể hạn chế tia UV chiếu trực tiếp vào xe, hay bảo vệ xe khi có những cơn mưa bất chợt.Nếu chiếc xe không được bảo vệ, lớp sơn xe dễ gây ra hiện tượng oxi hóa và xỉn màu rất nhanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm