Tham gia giao thông ra sao để phòng tránh ô nhiễm không khí?

Những ngày qua, tại TP.HCM xuất hiện tình trạng ô nhiễm không khí khiến cho nhiều người dân lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình. Đặc biệt, đối với người phải làm công việc chạy xe di chuyển ngoài đường.

Lượng ô nhiễm không khí sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người. Chính vì vậy, để đảm bảo sức khỏe ổn định ngoài việc tự bảo vệ bản thân và gia đình bằng việc cung cấp các thực phẩm có ích, người dân khi tham gia giao thông cũng nên có các biện pháp phù hợp.

Hình ảnh tại TP.HCM bị sương mù bao phủ. Ảnh:Internet

Sử dụng khẩu trang chuyên dụng

Đối với người đi xe máy, nên sử dụng các loại khẩu trang chuyên dụng để tránh các hạt bụi đi sâu vào cơ thể. Được biết các hạt bụi này vô cùng nguy hiểm bởi chúng có khả năng đi sâu vào cơ thể ảnh hưởng tới hệ hô hấp, tim mạch và não bộ. Chính vì vậy, nếu tham gia giao thông sử dụng các loại khẩu trang vải bình thường sẽ không thể lọc được các hạt bụi mịn. Một số loại khẩu trang cần thiết như N95 hoặc N99. Nếu chỉ có khẩu trang y tế thì cần mang hai cái khẩu trang tròng vào nhau.

Lắp đặt thiết bị lọc không khí

Không khí ô nhiễm không có nghĩa chỉ gây hại đối với người đi xe máy, mà đối với người ngồi trong ô tô cũng có khả năng bị ảnh hưởng. Thông thường trên một số loại ô tô sẽ được trang bị bộ phận lọc không khí kèm điều hòa, vì vậy mọi người nên sử dụng lúc di chuyển bằng ô tô.

Lọc không khí trên ô tô rất cần thiết để đảm bảo sức khỏe. Ảnh:Internet

Tuy nhiên, khi sử dụng điều hòa trong thời tiết bình thường, người dùng ít khi quan tâm đến việc vệ sinh bộ phận này dẫn đến không khí bên trong ô tô thường có nhiều vi khuẩn hơn. Việc vệ sinh điều hòa rất cần thiết để đảm bảo sức khỏe, đặc biệt trong điều kiện không khí bên ngoài cũng đang bị ô nhiễm. Chi phí vệ sinh điều hòa trên ô tô vào khoảng 500.000-600.000 đồng, tùy loại xe. Hoặc chủ xe có thể tự vệ sinh điều hòa ở nhà đúng quy trình.

Đối với các loại xe chưa có điều hòa không khí, có thể lắp đặt thiết bị lọc không khí đi kèm với điều hòa.

Cài đặt phần mềm cảnh báo

Hiện nay, một số phần mềm công nghệ có thể cho người dung nhận biết được độ ô nhiễm trong không khí là bao nhiêu phần trăm, vì vậy mọi người có thể tìm hiểu và sử dụng. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe an toàn, các tổ chức môi trường khuyến cáo người dân có thể hạn chế tham gia giao thông trong điều kiện không cần thiết.

Bên cạnh đó, trong các gia đình cũng nên lắp đặt các thiết bị lọc không khí và vệ sinh lưới lọc thường xuyên. Cũng như trên ô tô, trong nhà cũng có các loại điều hòa kết hợp lọc không khí để vận hành đảm bảo sức khỏe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm