Ô tô di chuyển mùa mưa cần lưu ý những điều này

Thời tiết TP.HCM đã chính thức vào mùa mưa, theo đó những cơn mưa dai dẳng liên tục làm cho sinh hoạt của con người cũng bị thay đổi. Đặc biệt, việc di chuyển ô tô vào mùa mưa cũng khiến cho chủ xe phải xử lý thao tác nhiều hơn. 

Thao tác di chuyển mùa mưa

Theo một giáo viên dạy lái xe Trường Cao đẳng GTVT TP.HCM chia sẻ, một trong những nguyên tắc lớn cho người lái xe di chuyển mùa mưa đó là chú ý quan sát những điểm ngập nước, đi chậm và rà phanh để đảm bảo an toàn. 

Thời tiết mùa mưa, người lái xe cần rà phanh và đi chậm để quan sát. Ảnh: TN

Nếu phải đối mặt với vùng ngập nước, việc đầu tiên là phải xác định mực nước để đoán định được chiếc xe (gầm thấp hay cao: SUV hay sedan/hatchback) có đủ để vượt qua được hay không. Nếu nước ngập không quá 20 cm hoặc không quá cạnh dưới cánh cửa, người lái xe có thể di chuyển qua một cách an toàn. Nếu không chắc chắn thì tuyệt đối không lái xe qua vùng ngập nước.

Đồng thời, khi di chuyển những ngày mưa này người lái xe không được mở cửa và nên tắt hệ thống điều hoà AC. Vì khi di chuyển dưới nhiệt độ, độ ẩm trong cabin xe và ngoài trời khác nhau dễ tạo nên hơi ẩm ở kính xe và khiến cho người lái xe khó quan sát hơn.

Đặc biệt, người lái xe cần lưu ý không đạp thốc ga và rà phanh khi đi qua đoạn nước ngập. Vì việc đạp thốc ga mạnh sẽ tạo ra quán tính lớn làm nước dễ tràn lên khu vực lưới tản nhiệt và đi vào ống hút gió. Trong đó, đi chậm sẽ giúp xe bám đường tốt hơn, giảm tải cho hệ thống phanh đang bị trơn trượt khi bắt buộc dừng. Đi chậm cũng giúp người lái xe dễ phát hiện các chướng ngại trên đường như nắp cống, nắp hố ga.

Bên cạnh đó, người lái xe có thể bật đèn pha để quan sát tốt hơn và để các xe ngược chiều dễ phát hiện do trời mưa tầm nhìn bị hạn chế. Theo đó, việc giữ khoảng cách với các xe phía trước và không đi sát bên cạnh các xe lớn như xe buýt, xe tải vì các phương tiện này có kích thước lớn dễ tạo ra các sóng nước lớn cũng là một điều cần lưu ý.

“Một trong những lưu ý đặc biệt quan trọng mà tài xế cần nhớ là tuyệt đối không tìm cách nổ máy xe khi xe bị tắt máy vì có thể gây thuỷ kích. Thay vào đó, hãy đẩy xe lên nơi khô ráo hoặc gọi cứu hộ”- vị giáo viên này nhấn mạnh.

Bảo dưỡng xe mùa mưa

Ô tô di chuyển mùa mưa cũng cần thực hiện bảo dưỡng với chu kỳ ngắn với so với những ngày bình thường và để thay thế những bộ phận cần thiết như: cần gạt mưa, vệ sinh khoang nội thất, các loại dầu nhớt…

Nước mưa chứa nhiều hợp chất axit ăn mòn các chi tiết, dẫn đến tình trạng hỏng hóc cho nhiều bộ phận trên xe. Ảnh: TN

Theo các chuyên gia, nước mưa chứa nhiều hợp chất axit ăn mòn các chi tiết, dẫn đến tình trạng hỏng hóc cho nhiều bộ phận, ảnh hưởng không tốt đến yếu tố an toàn của xe. Do đó, chăm sóc ô tô vào mùa mưa cũng có những mối quan tâm riêng biệt. Cụ thể, các kỹ sư sẽ kiểm tra khoang động cơ, mở nắp capo, nếu thấy có nhiều nước đọng ở lọc gió, động cơ hay bình chứa dầu, nguy cơ hiện hữu là chiếc xe đã bị nước lọt vào động cơ. Ngoài ra, các kỹ sư cũng sẽ cần kiểm tra thêm các chất lỏng khác như dầu phanh, dầu trợ lực lái, nước mát.

Nếu xe có thể khởi động được, kiểm tra tất cả các bộ phận dùng điện như đèn pha, đèn xi-nhan, điều hòa, âm thanh, khóa cửa, chỉnh điện cửa sổ, mở cốp điện, chỉnh ghế, gương thậm chí đèn nội thất. Trường hợp có bất cứ chi tiết nào không hoạt động trơn tru đều là dấu hiệu nước khiến hệ thống điện chập chờn.

Gầm xe chủ yếu được làm bằng các vật liệu kim loại và khả năng bị oxy hóa cao khi phải tiếp xúc thường xuyên với môi trường nước, do đó chủ xe cũng cần lưu ý để kiểm tra. Hiện nay, nhiều chủ xe thường có thói quen phun sơn bằng hóa chất tạo lớp bảo vệ vòng ngoài cho gầm xe. Tuy nhiên, để đảm bảo độ bền cho xe, chủ xe cũng cần kiểm tra gầm xe sau những ngày di chuyển trong cơn mưa. 

Bên cạnh đó, chủ xe cũng nên thường xuyên hong khô, vệ sinh khoang nội thất cho xe để chiếc xe không bị ảnh hưởng bởi mùi ẩm mốc do không khí. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm