Nổ lốp xe và kinh nghiệm xử lý

Nguyên nhân nổ lốp
Lốp bơm căng quá hoặc bơm không đủ áp suất, gai mòn không đều, xe chở quá tải chạy tốc độ cao, lốp quá niên hạn sử dụng hoặc sử dụng không phù hợp với thông số kỹ thuật cho phép in bên thành lốp…
Mép la-zăng bị hư hại hay có khuyết tật khiến cho lốp bị cào xước trong quá trình sử dụng. Các vết cào xước nhiều và sâu quá sẽ không chịu đựng được áp suất nên bị nổ.

Nổ lốp xe và kinh nghiệm xử lý ảnh 1

Áp suất không đạt chuẩn. Nếu áp suất quá thấp sẽ làm cho lốp bị gãy gập quá mức so với thiết kế khiến cho các lớp vải bố bị dạn và rách. Còn nếu áp suất quá cao sẽ khiến cho sức chịu của thành lốp vượt quá giới hạn thiết kế và cũng gây nổ. Các sự có này càng có nguy cơ xảy ra cao hơn nếu xe vận hành liên tục vào những ngày nắng nóng hoặc trên địa hình xấu như đồi núi, công trường đang thi công có nhiều đất đá sắc nhọn…
Kinh nghiệm
Luôn bơm lốp đúng áp suất quy định.

Khi thay lốp mới, tài xế nên ghi chép lại thời điểm và chỉ số km ở đồng hồ. Lốp dù có chất lượng cao cũng không nên dùng quá 80.000 km đối với xe tải và 40.000 km đối với xe du lịch.

Giữ khoảng cách an toàn, khi không muốn vượt thì đừng bám sát xe trước quá, hãy giữ khoảng cách khi đã đọc được biển số xe đó.
Xử lý khi bị nổ lốp
Trước hết là nhả chân ga từ từ.
Chỉnh vô lăng để giữ ổn định xe, khi xe đã ổn định, hãy tiếp tục giảm tốc độ và hướng xe vào địa điểm mà bạn xác định là an toàn

Từ từ tấp xe vào lề khi đã an toàn.

Khi xe đã dừng hẳn, bạn tìm những vật dụng cần thiết như cành cây, biển báo, hộp xốp... để cảnh báo các xe khác đồng thời tiến hành thay lốp xe.

Lưu ý quan trọng
Nếu đang đi trên đường mà bị nổ lốp bất ngờ thì lái xe phải giữ bình tĩnh và không được đạp phanh (bởi phanh gấp khi lốp bị nổ sẽ làm xe mất cân bằng và khó kiểm soát hơn).
Không được rời chân ga đột ngột. Bởi khi đó xe chuyển trọng lượng từ bánh sau lên bánh trước và dẫn tới mất kiểm soát. Sau một vài giây chao đảo, xe sẽ lấy lại được thăng bằng và bác có thể điều khiển xe.
Nếu không bình tĩnh điều khiển xe từ từ lại rất dễ dẫn đến bị lật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm