Những việc cần làm ngay khi ô tô 'bất động' giữa dịch COVID-19

Thời điểm dịch COVID-19, nhiều phương tiện xe cơ giới trong đó có cả ô tô và xe máy đều phải nằm yên một chỗ không sử dụng tới. Để đảm bảo cho “xế yêu” vẫn vận hành ổn định sau nhiều ngày không dùng đến, người dùng cần lưu ý một số cách bảo quản không gây hư hại tới các bộ phận của xe.

Cụ thể, một trong những việc cần làm ngay là chuyển xe tới chỗ khô ráo, tránh nơi ẩm thấp. Bởi vì nếu không sử dụng một thời gian dài, các yếu tố khiến độ ẩm tại các chi tiết như vành, má phanh, dây phanh tay, ổ trục, hốc bánh xe…dễ bị ăn mòn hóa học.

Tuy nhiên, xe cũng nên đỗ ở nơi có bóng mát đề phòng nhiệt độ lên cao làm lão hóa các chi tiết nhựa như gioăng, nẹp. Khi xe để ngoài trời càng gây hại cho xe vì tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Đặc biệt, chủ xe nên tháo gạt mưa để đảm bảo lớp nhựa trên gạt mưa không bị chảy nhão.

Kiểm tra bình ắc quy trước khi để xe "bất động" trong garage ô tô.

Kiểm tra bình ắc quy trước khi để xe "bất động" trong garage ô tô. (Ảnh minh họa)

Trước khi đưa xe vào garage, nên rửa sạch xe cả về nội và ngoại thất. Trường hợp xe chưa được vệ sinh, chủ xe cần rửa xe ngay tại nhà bằng một số dụng cụ cần thiết. Khi không sử dụng xe dài ngày, nếu xe còn lưu các yếu tố bụi bẩn trong quá trình hoạt động như bùn đất, vết ố phân chim, thức ăn bám bẩn trong nội thất làm ảnh hưởng đến một số bộ phận xe. Theo các chuyên gia ô tô, các vết bẩn có yếu tố hóa chất như phân chim, đồ ăn có dầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nước sơn của xe, đặc biệt nội thất như da, nhựa... sẽ nhanh chóng bạc màu và xuống cấp.

Một trong những việc cần làm khác của chủ xe là kiểm tra lốp xe, ắc quy. Sở dĩ các kỹ sư ô tô khuyên rằng lốp xe nên bơm căng trong giai đoạn xe đậu nguyên một chỗ, nguyên nhân là khi đó lốp xe phải chịu đựng trọng tải cố định của xe trong thời gian dài mà không có sự di chuyển. Vì vậy, quan tâm tới lốp xe là rất quan trọng không thể thiếu trong quá trình bảo quản xe giai đoạn dịch COVID-19.

Đồng thời, khi xe ngưng hoạt động lâu, ắc quy trong xe sẽ mất dần khả năng sạc lại, có thể dẫn đến thiếu điện để nổ máy. Vì vậy, cách tốt nhất là mỗi tuần nên kiểm tra và nổ máy xe một lần từ 15 phút trở lên để động cơ xe vừa hoạt động trơn tru, vừa tái nạp bổ sung điện cho ắc quy.

Một điều đáng lưu ý hơn, khi bình nhiên liệu còn quá nhiều khoảng trống, xe đỗ một thời gian dài sẽ khiến khí ẩm xâm nhập vào gây ngưng tụ hơi nước, dẫn đến hiện tượng nghẹt xăng, khó nổ máy.

Khi bể chứa gần trống có thể làm cho bơm nhiên liệu lúc hoạt động hút không khí và quá nóng, làm tăng sự hao mòn cho máy bơm, có thể hỏng bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, cũng không cần thiết phải đổ xăng quá đầy bởi ngoài việc làm tăng trọng lượng xe, xăng đầy dễ tràn ra khu vực nắp bình xăng nếu đỗ ở vị trí không bằng phẳng, gây mùi hoặc tăng nguy cơ rò rỉ. Việc đổ đủ nhiên liệu cũng giúp chủ xe khi cần dùng trở lại đỡ mất thêm thời gian chuẩn bị, đồng thời sẵn sàng cho những tình huống di chuyển cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm