Những việc cần làm ngay để tránh gặp 'quả đắng' cho xe ô tô

Những ngày gần đây cả hai miền Nam và Bắc đều bị ảnh hưởng của những con mưa lớn, khiến cho các dòng xe liên tục vượt qua đường ngập nước. Vì vậy, với điều kiện thời tiết này, chủ xe cần có thường xuyên bảo dưỡng, chăm sóc xe để tránh gặp “quả đắng” sau mùa mưa lũ.

Theo đó, khi bảo dưỡng xe mùa mưa, chủ xe cần quan tâm tới các bộ phận trên xe như cần gạt mưa, vệ sinh nội, ngoại thất, kiểm tra hệ thống điện, phanh…

Những chiếc xe ô tô di chuyển vào mùa mưa cần được bảo dưỡng nhiều hơn so với thời tiết bình thường. Ảnh: TN

Cụ thể, đối với xe ô tô đi mưa, bộ phận quan trọng nhất hỗ trợ tầm nhìn cho người lái chính là cần gạt mưa. Trong một thời gian sử dụng, cần gạt mưa dễ bị lão hóa phần cao su trên đó, vì vậy cần kiểm tra và thay thế cần gạt đúng thời điểm để tránh tai nạn nguy hiểm.

Hoặc trường hợp các khu vực nằm trong tầm hoạt động mà gạt nước bị bỏ sót do lưỡi gạt đã bị vênh, ép không chặt vào bề mặt kính chắn gió. Lò xo trên cần gạt nước bị yếu dẫn đến hiện tượng cần gạt bị rung khi hoạt động. Đây cũng là thời điểm để thay thế cần gạt mới.

Vào mùa mưa, thông thường những chiếc xe sẽ phải sử dụng nhiều hơn và cùng lúc hệ thống đèn pha, cần gạt nước và một số bộ phận tiêu hao điện khác… điều này gây áp lực cho ắc quy. Đồng thời, việc xe di chuyển giữa đường ngập nước có thể bị chết máy. Do đó hãy kiểm tra ắc quy để chắc chắn là nó vẫn đủ mạnh để hoạt động tốt trong cả mùa mưa, hoặc nếu không thì nên sạc, thay thế ắc quy mới.

Một hệ thống khác cũng khá quan trọng cho sự an toàn của chủ xe đó là hệ thống phanh. Chủ xe cần biết rằng các má phanh vẫn đủ ma sát và hệ thống phanh tuân thủ các thông số kỹ thuật của nhà sản xuất, dầu phanh đủ để “bơm” cho sự di chuyển của xe.

Kiểm tra các bộ phận nội, ngoại thất cho xe rất quan trọng. Ảnh: TN

Kèm theo đó là lốp xe, vì đây là bộ phận chịu áp lực lớn trong thời điểm mùa mưa. Lốp cần đảm bảo đủ độ bám đường trên những đoạn đường trơn hay khi vào cua, đánh lái… nếu không sẽ dễ dẫn đến tình trạng bị rê bánh hoặc mất lái. Vì vậy cần kiểm tra áp suất lốp phù hợp và độ mới của lốp đã cần thay thế chưa.

Đặc biệt, mùa mưa thường kéo theo độ ẩm sẽ khiến cho các bộ phận nội, ngoại thất trên xe dễ bi ẩm mốc. Khi chủ xe đi bảo dưỡng xe cũng cần “hong khô” bộ phận nội thất, đặc biệt là bộ ghế nỉ cho xe. Cùng với đó là các bộ phận ngoại thất như đèn pha, kính chắn gió đều được làm sạch và không mắc một vật cản nào làm hạn chế tầm nhìn.

Ngoài ra, một số bộ phận khác chủ xe cần quan tâm đó là gầm xe, tra dầu vào bộ phận ốc vít, nước làm mát và động cơ để đảm bảo các bộ phận hoạt động phục vụ sự vận hành cho xe.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

(PLO)- Theo lời giới thiệu thanh giằng ô tô giúp kết nối các bộ phận quan trọng, dễ bị tác động khi xe chuyển hướng nhưng thực tế phụ kiện này có cần thiết để lắp đặt hay không.