Những tính năng thông minh và an toàn nhất cần có trên một chiếc ô tô

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sau đây là một số công nghệ thông minh và an toàn cần phải trang bị cho ô tô của bạn.

Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước

Tính năng này được thiết kế để cảnh báo về một mối nguy hiểm phía trước để bạn có thể phanh hoặc rẽ hướng kịp thời. Hệ thống thường dựa trên camera hoặc radar. Cảnh báo có thể xuất hiện dưới dạng âm thanh, hình ảnh, rung, một nhịp phanh nhanh hoặc kết hợp với các cảnh báo khác.

Kiểm soát hành trình là một tính năng cần có trên ô tô.  Nguồn: Auto

Hệ thống kiểm soát hành trình  

Nếu ô tô của bạn có hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, nó sẽ có thể tự động tăng tốc hoặc giảm tốc độ để duy trì khoảng cách an toàn với ô tô phía trước. Đây là một tính năng cần thiết vì nó sẽ giúp ngăn ngừa tai nạn và giữ cho người lái xe bình tĩnh khi họ đang lưu thông trên đường.

Hệ thống kết nối điện thoại thông minh

Chức năng kết nối điện thoại thông minh đã dần hoàn thiện hơn khi xuất hiện 2 tính năng vô cùng thông minh là Apple Carplay và Androi Auto. Với 2 hệ thống này người dùng có thể kết nối với điện thoại, cho phép bạn đọc nhắn tin, gọi điện, xem hướng dẫn đường đi,…ngay trên màn hình cảm ứng của  xe mà bạn không cần phải lấy điện thoại ra.

Apple CarPlay trên ôn tô. Nguồn: Carfromjapan

Hệ thống giám sát điểm mù

Hệ thống giám sát điểm mù là một trong những công nghệ hỗ trợ lái xe hiện đại phổ biến nhất. Tính năng này giúp ngăn ngừa tai nạn và giữ cho người lái xe bình tĩnh khi đang lưu thông trên đường. Công nghệ này sử dụng các cảm biến phát ra sóng điện từ khi xe đang di chuyển, qua đó, phát hiện những chiếc xe khác đang nằm trong các điểm mù mà người lái không quan sát được qua gương. Hầu hết các ứng dụng này sẽ cảnh báo bằng cách chiếu sáng đèn thông báo trên hoặc gần gương chiếu hậu của xe.

Hệ thống giám sát điểm mù. Nguồn:Motortrend

Hệ thống phanh tự động 

Phanh tự động là hệ thống an toàn có khả năng tự dừng xe chỉ trong một vài giây khi xuất hiện trường hợp khẩn cấp. Đây là một tính năng có thể phát hiện và ngăn ngừa được tai nạn hoặc giảm thiểu tốc độ va chạm, nhờ vào các cảm biến radar, laser hoặc camera giám sát.

Hệ thống sẽ quét con đường phía trước khi bạn lái xe, cảnh báo khi gặp tình huống khẩn cấp bằng âm thanh, hình ảnh hoặc rung tay lái. Nếu tài xế không phản ứng kịp thời, phanh khẩn cấp tự động sẽ nhanh chóng làm xe của bạn chậm lại hoặc thậm chí có thể khiến xe dừng lại. Hệ thống AEB được coi là bước tiến mới trong việc đảm bảo an toàn giao thông tương tự như việc trang bị túi khí và dây an toàn.  

Hệ thống camera 360

Với tính năng này, tài xế sẽ quan sát được toàn cảnh xung quanh chiếc xe một cách bao quát nhất, loại bỏ các góc khuất và điểm mù, thông qua một màn hình đặt ở bảng điều khiển trung tâm, giúp bạn hoàn toàn có thể chủ động khi lái xe.

Hệ thống camera 360 được sử dụng phổ biến trên ô tô. Nguồn: Motortrend

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường  

Khi lái xe, nếu vô tình đi ra khỏi làn đường của mình, hãy sử dụng tính năng này để giúp bạn đi đúng làn đường của mình. Nếu lạc ra khỏi làn đường của mình, bạn sẽ nhận được cảnh báo trên bảng điều khiển, nghe thấy âm thanh hoặc cảm thấy ghế hoặc tay lái rung. Nếu tài xế không phản hồi hệ thống sẽ tự động đánh lái để duy trì làn đường ổn định.

Hệ thống nhận dạng giọng nói

Ngày nay, hệ thống nhận dạng giọng nói đang trở nên phổ biến hơn trên các phương tiện giao thông. Bạn có thể điều khiển xe bằng giọng nói, điều này giúp bạn dễ dàng quan sát đường và tránh tai nạn.

Hệ thống điều khiển âm thanh và khí hậu

Các tính năng này cung cấp khả năng truy cập dễ dàng vào các điều khiển nhiệt độ và âm thanh. Đó là cách tốt nhất để giữ cho bạn cảm giác thoải mái khi đi trên đường. Các nút bấm vật lý thay vì các tùy chọn màn hình cảm ứng sẽ tốt hơn vì chúng ít gây mất tập trung hơn.

Carfromjapan

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm