Những lầm tưởng về bảo dưỡng ô tô mà bạn nên tránh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thay dầu mỗi 5.000 km là bắt buộc

Thông thường các hãng dầu nhớt hay khuyến cáo người dùng nên thay dầu mới cứ mỗi 5.000km để xe vận hành tốt hơn. Tuy nhiên, hầu hết các xe ô tô hiện đại ngày nay đều yêu cầu thay dầu sau mỗi 8.000 đến 12.000km. Hiện nay, các chất phụ gia trong dầu động cơ, thiết kế động cơ ưu việt hơn và dầu tổng hợp chất lượng cao đã giúp thúc đẩy sự ổn định và cho phép dầu tồn tại lâu hơn.

Thay nhớt xe (Nguồn: PixaBay)

Cho xe chạy không tải là cần thiết trước khi lăn bánh

Thông thường, các bộ phận của động cơ cần phải nóng lên để xe hoạt động hoàn toàn, nhưng với các động cơ hiện đại sẽ khởi động nhanh hơn. Ngoài ra, ổ trục bánh xe và bộ truyền động cần chuyển động để toàn bộ hệ thống của xe hoàn toàn nóng lên. Chạy không tải trước khi cho xe lăn bánh không có lợi ích gì ngoài việc tốn nhiên liệu.  

Bảo dưỡng nơi khác ngoài đại lý sẽ làm mất hiệu lực bảo hành

Hầu hết mọi người cho rằng việc bảo dưỡng xe tại một cửa hàng sửa chữa độc lập ngoài đại lý sẽ làm mất hiệu lực bảo hành của nhà sản xuất. Điều này là không chính xác vì bảo hành xe sẽ có hiệu lực cho đến ngày hết hạn, bất kể bạn bảo dưỡng xe ở đâu. Bất kỳ cửa hàng sửa chữa ô tô nào cũng có thể thực hiện hoạt động bảo trì theo chỉ định trong sách hướng dẫn của nhà sản xuất và được thực hiện theo lịch trình quy định. Bạn chỉ cần lưu biên lai để chứng minh những gì đã được thực hiện.  

Thay thế tất cả lốp xe cùng một lúc

Các chuyên gia về ô tô khuyến cáo không cần thiết phải thay thế cả bốn lốp khi chỉ một chiếc bị thủng hoặc cần sửa chữa một chút gai lốp. Bạn chỉ nên thay cả bốn lốp cùng một lúc nếu chúng bị mòn. Ngoài ra, bạn không nhất thiết phải mua lốp mới nếu bị thủng. Nếu vết thủng làm hỏng thành bên hoặc đường kính nhỏ, thợ ô tô thường có thể bịt lỗ thủng. Miếng dán sẽ giữ hơi ẩm trong các đai thép và khôi phục độ kín hơi cho lốp xe của bạn.

Lưu ý khi thay thế tất cả các bánh xe cùng một lúc. Ảnh: PixaBay

Xả chất lỏng truyền động sau mỗi 80.000 km

Mặc dù được khuyến nghị việc thay đổi chất lỏng truyền động cứ sau 80.000 km. Nhưng, hiện nay hầu hết các loại xe hiện đại đều sử dụng chất lỏng truyền động có “tuổi thọ cao”, có thể lên đến 160.000 km hoặc thậm chí là bằng tuổi thọ của chiếc xe. Vì các loại xe có thể khác nhau, bạn hãy cân nhắc việc tuân theo khuyến nghị của nhà sản xuất về tần suất thay dầu truyền động.

Mở cửa sổ xuống giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn so với việc nổ máy AC

Trên thực tế, việc kéo cửa sổ xuống hoặc nổ máy AC không tạo ra sự khác biệt nào đối với hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu. Bật điều hòa nhiệt độ sẽ tiêu hao nhiên liệu nhanh hơn. Cửa sổ mở tạo ra lực cản của gió khiến động cơ hoạt động mạnh hơn dẫn đến tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. 

Nhiên liệu cao cấp sẽ tốt hơn

Khi nói đến nhiên liệu ô tô, cao cấp không phải lúc nào cũng có nghĩa là tốt hơn. Trừ khi xe của bạn là động cơ có độ nén và hiệu suất cao hoặc quy định của nhà sản xuất, còn lại nhiên liệu thông thường đều hoạt động tốt. Bạn có thể tránh phải trả thêm chi phí cho nhiên liệu cao cấp nếu xe của bạn không yêu cầu.

Rửa xe bằng xà phòng rửa bát hoặc bột giặt để làm sạch tốt hơn

Mặc dù điều này nghe có vẻ là một cách hay để tiết kiệm chi phí, nhưng rửa xe bằng xà phòng rửa bát hoặc bột giặt thực sự sẽ làm hỏng lớp sáp của xe.Thay vì góp phần làm cho lớp sơn bị sứt mẻ và dễ tạo ra vết rỉ sét, bạn hãy bỏ thêm chi phí để sử dụng nước rửa xe hoặc dầu gội sẽ không làm mất đi lớp sáp bảo vệ. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

(PLO)- Theo lời giới thiệu thanh giằng ô tô giúp kết nối các bộ phận quan trọng, dễ bị tác động khi xe chuyển hướng nhưng thực tế phụ kiện này có cần thiết để lắp đặt hay không.