Nguyên tắc “vàng” khi thuê ô tô tự lái dịp Tết

Đối với những người không thường xuyên đi lại bằng ô tô nhưng thời điểm Tết cần di chuyển nhiều, hoặc những cá nhân phải đi công tác nên không muốn sở hữu một chiếc ô tô, thay vì mua chiếc ô tô mới chỉ sử dụng thời gian ngắn dẫn tới phung phí cũng hay lựa chọn việc thuê ô tô tự lái. Biết được nhu cầu của người dùng như vậy, nên nhiều doanh nghiệp đầu tư cho thuê ô tô với đa dạng mẫu mã và chủng loại, nhằm đáp ứng nhu cầu dịp Tết nguyên đán. Tuy nhiên, cũng không thể tránh khỏi những chiêu trò lừa bịp, làm khó khách hàng, cho nên khi thuê xe, bạn cần lưu ý một số nguyên tắc.

Xác định mục đích sử dụng xe ô tô của chính mình để chọn đúng loại xe. Mục đích đi lại khoảng cách ngắn hay thuê xe đi du lịch, vì mỗi loại xe sẽ phù hợp với mục đích riêng. Hay cung đường bạn di chuyển, cũng cần loại xe có tính năng phục vụ cung đường đó. Việc lựa chọn phù hợp với nhu cầu sẽ quyết định được chi phí mà bạn phải đầu tư, vì vậy hãy suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quyết định.

Lựa chọn xe phù hợp với mục đích của mình. Ảnh:Internet.

Đối với những người có bằng lái xe, sẽ nên tham khảo những doanh nghiệp cho thuê xe tự lái. Nhưng đối với người cần thuê xe kèm theo tài xế thì cần tìm người có kinh nghiệm đi dài ngày, vừa đảm bảo an toàn và sự vui vẻ khi di chuyển. Đồng thời, cái cần quan tâm là gói dịch vụ thuê xe, đối với loại xe tính theo km đã sử dụng thì cần tìm hiểu và nêu rõ điều khoản cũng như giá cả đối với km đã vượt quá là bao nhiêu trong hợp đồng thuê xe, để đảm bảo không có tranh chấp xảy ra.

Khi thuê xe, bạn cần cung cấp đầy đủ các giấy tờ như giấy phép lái xe, chứng minh nhân dân hoặc hộ khẩu, phương tiện thế chấp hoặc người bảo lãnh nếu có. Và ngược lại, phía cho thuê xe sẽ cung cấp các giấy tờ xe cho khách hàng, như giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy đăng kiểm bao gồm các loại phí đã đóng. Tất cả các loại giấy tờ trên cần nêu rõ trong hợp đồng hoặc giấy tờ giao nhận xe.

Điều quan trọng nhất là phải kiểm tra xe, chiếc xe sẽ là sự phiền toái nhất nếu bạn không kiểm tra kỹ. Tùy thuộc vào mức độ cẩn thận của mỗi người, nên tính chất kiểm tra sẽ khác nhau. Để đảm bảo khi di chuyển không có vấn đề gì về hệ thống máy, bạn cần chạy thử loại xe bạn chọn, khi đó bạn sẽ kiểm tra được bộ phận máy móc của xe qua tiếng động cơ và độ êm khi di chuyển.

Kiểm tra xe để đảm bảo an toàn khi di chuyển. Ảnh:Internet.

Đồng thời, bạn cần lựa chọn thời điểm đặt xe cũng không kém phần quan trọng. Trước Tết Nguyên đán khoảng 1 tháng là bạn có thể liên hệ để đặt xe, vì thời điểm này sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Khi bạn đặt xe vào dịp cận tết, sẽ có hiện tượng chặt chém và nâng giá cao. Vì vậy, mức giá cho thuê và mức đặt cọc bạn nên thỏa thuận trong hợp đồng. Một lời khuyên rất hữu ích cho bạn, không nên thanh toán toàn bộ giá trị hợp đồng trước khi nhận xe, để đảm bảo doanh nghiệp cho thuê xe chăm sóc khách hàng tốt hơn. Trong trường hợp muốn thuê xe ở nơi khác, thì hãy tham khảo thật kỹ ý kiến của bạn bè, người thân cũng như mạng internet.

Trước khi nhận xe, bạn cần làm hợp đồng và đặt cọc để tránh kế hoạch ban đầu bị trì hoãn, đồng thời đảm bảo niềm tin cho nhà xe. Ngoài ra, bạn có thể thêm điều khoản phạt vào hợp đồng nếu nhà xe không giao đúng hạn, đúng loại, đời xe và biển số xe như thỏa thuận. Mọi giao dịch bạn nên nêu rõ trong hợp đồng thuê xe.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Đồng: “ Các dịch vụ cho thuê xe đã được thực hiện ở các nước Châu Âu, Châu Mỹ từ lâu, hiện nay cũng phù hợp với sự phát triển của thị trường Việt Nam. Bởi sự tiện lợi mà người thuê xe có, họ không phải lo lắng gì tới vấn đề kinh tế hay sự vận động của thị trường ô tô, họ chỉ thuê xe trong thời gian họ cần, còn các rủi ro nếu có thì doanh nghiệp cho thuê là người chịu. Tuy nhiên, để tránh trường hợp thiệt hại của bên cho thuê, các doanh nghiệp cho thuê cũng đã có các điều khoản hợp đồng phù hợp với tình hình thực tế. Ví dụ khách hàng có vi phạm giao thông, khi bị phạt nguôi, thông thường sẽ do doanh nghiệp cho thuê chịu trách nhiệm, nhưng hiện nay, các điều khoản này đã được đưa vào hợp đồng, nhằm đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ giữa các bên. Vì vậy, người thuê xe cũng cần tham gia giao thông đúng pháp luật”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm