Nằm lòng nguyên tắc để được bồi thường bảo hiểm ô tô đúng cách

Thời gian gần đây, nhiều chủ xe ô tô tỏ ra rất bức xúc với việc một số đơn vị bảo hiểm ô tô áp dụng những chế tài vô lý để từ chối bồi thường bảo hiểm, nhiều nạn nhân còn bị “hành” bằng muôn ngàn thủ tục, yêu cầu rắc rối.

Về lý thuyết, quy trình giám định bồi thường bảo hiểm ô tô vô cùng đơn giản. Cụ thể, khi xảy ra sự cố, khách hàng phải báo ngay cho đơn vị bảo hiểm để giám định viên và đội cứu hộ đến trực tiếp hiện trường ghi nhận.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng phản ánh, nếu sự cố nhỏ, các giám định viên phụ trách nhờ chính khách hàng chụp lại bộ phận hư hỏng và hiện trường, sau đó làm việc với khách hàng tại nơi sửa chữa. Cũng có những sự cố lớn như ô tô ngập nước nhưng giám định viên và đội cứu hộ vẫn không tới hiện trường xử lý.

Nắm rõ nguyên tắc để tránh tranh chấp bồi thường bảo hiểm ô tô. Ảnh: INTERNET

Sau khi thu thập các thông tin tổn thất và thông tin cá nhân khách hàng, bao gồm kiểm tra giấy chứng nhận bảo hiểm, đơn bảo hiểm đã được cấp, sự cố có nằm trong thời hạn bảo hiểm và nằm ở địa điểm được quy định trước đó hay không, trách nhiệm của bảo hiểm bồi thường tổn thất là bao nhiêu, mức tổn thất có dưới mức khấu trừ. Bên cạnh đó, giám định viên sẽ kiểm tra thêm về việc nộp phí của chủ xe có đúng hạn và những thỏa thuận trong việc giải quyết vấn đề.

Sau đó, tiến hành giám định, nếu đúng điều kiện và không vi phạm điều lệ trong hợp đồng bảo hiểm, khách hàng sẽ được bồi thường theo chi phí tổn thất.

Một lưu ý cho khách hàng để không xảy ra tranh chấp bồi thường bảo hiểm đó là khi khách hàng ký kết hợp đồng phải đọc kỹ một số nội dung. Cụ thể, khách hàng phải nắm rõ phạm vi hợp đồng bảo hiểm, các điểm loại trừ được nêu rõ trong hợp đồng. Tiếp đến, khách phải hiểu được nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm và bên bán bảo hiểm. Nếu có một số từ ngữ chuyên ngành mà khách hàng không hiểu được, khách hàng phải hỏi trực tiếp giám định viên để tránh sai sót sau này.

Bên cạnh đó, các điều khoản giảm trừ bồi thường (chế tài), mục đích không để giám định viên từ chối trách nhiệm của mình.

Trên thực tế, nhiều khách hàng đã không được bồi thường bảo hiểm theo đúng hợp đồng và xảy ra tránh chấp tại tòa án.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

(PLO)- Theo lời giới thiệu thanh giằng ô tô giúp kết nối các bộ phận quan trọng, dễ bị tác động khi xe chuyển hướng nhưng thực tế phụ kiện này có cần thiết để lắp đặt hay không.