Nằm bãi lâu ngày, xe máy bổng dưng không nổ vì nguyên nhân này

Trước tình hình dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp, nhiều người chỉ có thể làm việc ở nhà và không di chuyển trong thời gian này. Do đó, xe máy cũng chỉ có thể nằm trong bãi đậu xe, tuy nhiên để đảm bảo xe hoạt động bình thường sau một thời gian không di chuyển các chủ xe cũng cần lưu ý. 

Một số chủ xe để xe máy lâu không di chuyển, tới lúc cần thì đề máy không nổ. Ảnh: TN

Chị Nguyễn Minh Hương (quận Phú Nhuận, TP.HCM) chia sẻ: “Xe tôi để trong nhà lâu quá và không đi đâu, nay dắt ra đề máy nhưng không nổ. Không biết có phải không di chuyển nên xe sẽ tự động hết bình hay không?”.

Để tránh trường hợp hỏng hóc xảy ra, khi chủ xe để xe máy dài ngày không sử dụng cần lưu ý một số mẹo chăm sóc xe để chiếc xe được bền lâu hơn.

Một số ý kiến cho rằng, chị Hương nên kiểm tra xe có gắn gì thêm làm rò dòng điện không, thông thường một tháng xe không đi cũng sẽ dễ nổ máy. Tuy nhiên, chủ xe cần nổ máy một tuần/lần để cho xe rodai và sạc bình.

Đồng quan điểm, một số chủ xe máy khác cho biết, khi xe để lâu không di chuyển nên tầm 10 ngày nổ 1 lần cho sạc bình. Nhất là những xe gắn thêm chống trộm, định vị, vì khi đó xe vẫn dùng điện ở bình nên càng nhanh hết.

Chuyên gia ô tô, xe máy Nguyễn Minh Đồng cho biết: “Thông thường bình điện của xe thuộc loại tốt thì có thể sử dụng 4-6 tháng, nên chủ xe nên cần đưa xe ra hãng để kiểm tra và biết nguyên nhân”.

Các chuyên gia khuyên rằng, xe máy nên được khởi động một tuần/lần. Ảnh: TN

Cũng theo các chuyên gia, thường sau thời gian dài không sử dụng, xe hay có hiện tượng khó đề nổ động cơ. Để giải quyết tình trạng này, chủ xe cần thỉnh thoảng khởi động động cơ để giúp cho động cơ xe được làm nóng và khi cần dùng thì sẽ hoạt động được dễ dàng, đồng thời chủ xe nên để xe khởi động vài phút trước khi lăn bánh.

Đặc biệt, chủ xe cần lưu ý tháo bình ắc quy để sạc. Đây là một trong những nguyên tắc quan trọng sau thời gian dài chủ xe không sử dụng, lượng điện trong bình ắc-quy của xe cũng sẽ hoạt động kém đi và khiến cho lượng điện trong bình giảm. Vì vậy, cần tháo bình ắc-quy để sạc và đến khi có nhu cầu sử dụng trở lại thì sẽ có thể sử dụng trở lại được dễ dàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm