Mẹo đuổi chuột trong xe ô tô trong ngày giãn cách có giá chỉ vài chục ngàn đồng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hiện nay, tại nhiều tỉnh, TP thực hiện giãn cách xã hội, nhiều xe đỗ lâu không di chuyển khiến chuột chui vào khoang máy. Những mối nguy hại có thể gây ra khi chuột chui vào khoang máy, đặc biệt là khi chuột chui vào hệ thống điều hòa, thậm chí làm tổ, đẻ con. Ngoài ra, nặng hơn chuột có thể cắn đứt dây diện, cắn thủng các loại bình đựng dung dịch.

Chuột chui vào ô tô có thể gây ảnh hưởng đến nhiều bộ phận. Ảnh: MXH

Tác hại của chuột gây ra khi đã chui được vào xe ô tô ngoài việc gây mất vệ sinh khoang nội thất xe, còn có thể ảnh hưởng xấu đến lọc gió, gây hại đến khoang máy, thậm chí có thể gây cháy nổ xe ô tô. 

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp chống chuột khác nhau được người dùng ô tô chia sẻ. Đáng chú ý, các sàn thương mại điện tử cũng bán nhiều loại sản phẩm chống chuột cho xe ô tô với nhiều mức giá khác nhau. Cụ thể, loại máy đuổi chuột đa công nghệ có giá khoảng 350 ngàn đồng, bẫy chuột khoang máy với giá khoảng 200 ngàn đồng hay các loại túi đeo, tinh dầu có giá từ 20 ngàn đồng. 

Sau đây là một số cách thức chủ xe có thể tham khảo để đuổi chuột trong thời gian này: 

Vệ sinh khoang máy ô tô

Khoang máy ô tô là nơi cư trú yêu thích của chuột đặc biệt đối với những ô tô ít sử dụng hay ít được vệ sinh. Chúng sẽ cắn phá và sinh nở ngay trong khoang máy.

Chính vì vậy để ngăn chặn tình trạng này xảy ra, chủ xe cần thường xuyên vệ sinh khoang máy ô tô. Cách vệ sinh có thể là dùng cọ, chổi hoặc khăn lau bụi bẩn, dầu nhớt trong khoang. Sau đó dùng máy bơm xịt sạch lại khoang máy.

Hiện nay, một số garage ô tô cũng vệ sinh khoang máy chống chuột với giá 200 ngàn đồng và được nhiều chủ xe áp dụng. Một số chủ xe khác chia sẻ cách thức lấy dầu sả xịt vào khoang ô tô, thậm chí có thể lấy hạt tiêu rắc phía dưới gầm xe.

Nhiều chủ xe chia sẻ các cách thức chống chuột khác nhau. Ảnh: MXH

Vệ sinh nội thất ô tô và dùng tinh chất

Việc thường xuyên ăn uống trên xe hơi là yếu tố thu hút sự xuất hiện của chuột. Chuột yêu thích đồ ăn thừa, chúng có khả năng nhận biết mùi đồ ăn rất nhanh nhạy. Thức ăn rơi vãi trong xe sẽ khiến chúng sớm tìm đến, đặc biệt đối với xe nằm yên dài ngày.

Do vậy, chủ xe thường xuyên vệ sinh nội thất ô tô, dùng bơm nước xịt sạch nội thất xe nhằm tiêu diệt tận gốc nơi cư trú của chuột. Và hạn chế tối đa việc ăn uống trên xe hoặc vệ sinh sạch sẽ xe sau khi ăn đồ ăn để tránh thu hút lũ chuột.

Trường hợp không thể đưa xe đi vệ sịnh trong thời gian giãn cách, chủ xe có thể tháo rời các tấm lót sàn và vệ sinh bằng dụng cụ có sẵn để làm sạch các đồ ăn thừa trên xe. Sau đó sử dụng các tinh dầu hoặc túi treo để đánh lừa thính giác của chuột.

Nhiều chủ xe đã thành công trong việc chống chuột xâm nhập ô tô với tinh dầu bạc hà, cát vệ sinh cho mèo, lông chó mèo, ớt đỏ… Chủ xe có thể đặt chúng vào trong khoang máy hoặc rải xuống dưới chỗ đỗ xe.

Ngoài ra, chủ xe có thể sử dụng long não hay băng phiến được biết đến như khắc tinh của dán, chuột. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phát huy tác dụng trong thời gian đầu, sau đó chuột dễ bị quen với mùi long não, chúng sẽ lại phá phách trở lại.

Đóng cửa xe thường xuyên

Việc thường xuyên quên đóng của xe là một việc gián tiếp giúp lũ chuột tiếp cận bên trong xe của bạn. Vây nên sau khi sử dụng xe bạn nhớ đóng cửa cẩn thận để đảm bảo lũ chuột sẽ khó có thể thâm nhập vào nội thất xe. Dù vậy, do thời gian giãn cách lâu ngày, chủ xe cũng cần kiểm tra khoang máy thường xuyên nếu không sử dụng các biện pháp khác để đuổi chuột.

Sử dụng máy đuổi chuột

Đuổi chuột bằng sóng tần là phương pháp được đánh giá hiệu quả tốt nhất hiện nay. Loại máy này phát ra một sóng có tần số gây hại cho chuột khiến chúng tránh xa các thiết bị bảo vệ. Đặc biệt thiết bị này rất an toàn cho sức khỏe con người. Như đã nói ở trên, hiện nay các sàn thương mại điện tử cũng bán loại máy đuổi chuột với giá chỉ từ 350 ngàn đồng. 

Lắp thêm lưới lọc gió

Chuột thường dễ thâm nhập vào khoang máy qua bộ phận lọc gió, vì vậy chủ xe có thể lắp thêm lưới lọc gió sẽ hạn chế tối đa con đường khiến chuột có thể dễ dàng thâm nhập vào nội thất xe. Phương pháp này không chỉ chống chuột hiệu quả mà còn giúp chủ xe bảo vệ xe không bị những loại côn trùng khác như rắn rết, lá, rác bẩn thâm nhập vào xe.

Ngoài ra, nhiều chủ xe cũng truyền tay nhau các kinh nghiệm như xích mèo gần xe, dùng các vật dụng quây xung quanh xe, hay thậm chí bôi cao, các loại dầu ở bộ phận khoang máy…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm