Lái xe trên đường cao tốc: Đừng thấy đường vắng mà nhấn mạnh chân ga

Nắm vững những kỹ năng được chia sẽ từ các chuyên gia Toyota Mỹ Đình sẽ giúp các tài xế có kỹ năng lái an toàn cho mình .
Kiểm soát tốc độ lái xe

Đây là kỹ năng cơ bản nhất khi tham gia giao thông là kỹ năng cơ bản nhất khi tham gia giao thông, đặc biệt là mỗi khi trên đường cao tốc. Khi đi trên cao tốc, do yêu cầu tuyến đường, điều kiện đường xá tốt, lượng xe ít nên thường chúng ta đi với tốc độ tối đa cho phép. Với đường xá ở Việt Nam, thường tốc độ giới hạn là 100km/h.

Ở vận tốc này nếu không có kỹ năng xử lý tốt sẽ rất dễ gây tai nạn. Ngoài ra cũng cần lưu ý đảm bảo đi đúng tốc độ quy định. Đừng thấy đường vắng mà nhấn mạnh chân ga

Kiểm tra xe
Điều này rất quan trọng trước khi khởi hành. Khi đi trên đường cao tốc, chiếc xe của bạn sẽ phải hoạt động liên tục với cường độ cao, do đó cần phải đảm bảo máy móc, phanh, đèn hoạt động ở trạng thái tốt nhất
Cẩn thận thời tiết

Đi đường cao tốc lái xe có cảm giác lái rất “bốc”, thế nên khi thời tiết xấu thì đừng tưởng nhầm đang đi trong thời tiết đẹp.

Trời mưa, đi xe ban đêm hãy cố gắng kìm chế cảm xúc và đi xe với tốc độ thấp hơn so với khi bạn đi trong điều kiện thời tiết đẹp

Cảnh giác khi vào và ra khỏi đường cao tốc
Khi nhập vào đường cao tốc mặc dù luôn có một đoạn đường nhập làn, hãy tăng tốc dần, quan sát kỹ khi nhập đường. Không nên đi quá nhanh gây khó khăn cho việc quan sát, nhưng cũng không nên quá chậm làm việc bắt kịp tốc độ làn đường khó khăn và cũng gây khó chịu cho xe khác.
Khi ra khỏi làn cao tốc cần quan sát kỹ các xe khác. Xác định vị trí ra khỏi làn từ xa sau đó giảm dần tốc độ và di chuyển từ từ vào làn thoát. Tránh việc giảm tốc đột ngột cũng như rẽ gấp chuyển làn.
Không bám đuôi
Bám đuôi là điều không nên làm với một lái xe trên đường cao tốc. Để giữ khoảng cách an toàn, tốt nhất bạn hãy thuộc lòng quy tắc 3 giây.
Các chuyên gia về an toàn đường bộ đã nghiên cứu và tìm ra "quy tắc 3 giây" để tính được khoảng cách an toàn tối thiểu cho mỗi xe ở những tốc độ khác nhau.
Để đơn giản, bạn hãy nhân vận tốc của xe với 3 rồi chia cho 10 - kết quả chính là số mét khoảng cách tối thiểu bạn cần giữ giữa xe của bạn và xe phía trước. Ví dụ, bạn đang đi với vận tốc 60km/h. Vậy bạn cần giữ khoảng cách tối thiểu với xe phía trước là 60 x 3/10 = 18m.
Tương tự, nếu bạn đi 80km/h thì bạn cần giữ khoảng cách an toàn ít nhất là 24m. Tuy nhiên, xin lưu ý các bạn, khi lái xe trong điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế (sương mù, mưa to, đường trơn trượt) - bạn cần tăng khoảng cách an toàn lên.
Chuyển làn

Việc chuyển làn trên cao tốc tưởng đơn giản nhưng nếu không làm theo đúng luật sẽ gây khó chịu với xe khác, thậm chí sẽ gây tai nạn.

Trước mắt cần lưu ý: phải tuân thủ nghiêm ngặt luật giao thông khi chuyển làn. Quan sát kỹ trước, trong và sau khi chuyển làn. Thực hiện đầy đủ việc sử dụng các tín hiệu thông báo cho xe khác khi chuyển làn: còi, đèn pha, xi nhan.
Lưu ý: Chỉ chuyển làn khi quan sát các điều kiện an toàn cho phép.
Vượt xe khác
Hãy văn minh nhường đường cho xe khác khi họ xin vượt.
Nếu đảm bảo tốc độ an toàn và tiết kiệm thời gian thì bạn hãy xin vượt xe khác. Chỉ vượt bên trái và vượt khi được các phương tiện phía trước có ý nhường vượt.
Lưu ý: hãy bật tín hiệu xin vượt và quan sát kỹ phía trước, phía sau và đảm bảo khoảng cách an toàn với các phương tiện trước, trong và sau khi vượt

Thông tin xử phạt
Nghị định 171/2013 quy định xử phạt hành chính đối với các vi phạm quy tắc giao thông trên đường cao tốc như sau:
- Đối với người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô:
+ Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với hành vi không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc; quay đầu xe, lùi xe trên đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định ghi trên biển báo hiệu về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc. ( Điểm i, Khoản 4, Điều 5)
+ Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm đi ngược chiều trên đường cao tốc. ( Điểm a, Khoản 7, Điều 5)
- Đối với người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy đi vào tuyến đường cao tốc có biển báo cấm thì sẽ bị xử phạt từ 200.000 - 400.000 đồng. (Điểm e, Khoản 4, Điều 6)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm