Lái xe ô tô trong ngõ hẹp: Chết như chơi ?

Để đảm bảo an toàn khi lưu thông trong các ngõ hẹp, người lái phải đảm bảo các yêu cầu sau.
Giảm tốc độ
Điều quan trọng nhất khi đi trong ngõ là các chủ phương tiện phải giảm tốc độ. Bởi vì ngõ thường có không gian hẹp, nếu đi nhanh, bạn sẽ không thể xử lý tốt khi gặp các xe đi ngược chiều áp sát gần bạn. Ngoài ra, việc giảm tốc độ sẽ giúp bạn dễ dàng điều khiển tay lái và dừng xe khi có các chướng ngại bất ngờ xuất hiện trong ngõ như xe, người, con vật chạy từ nhà đi ra.

Lái xe ô tô trong ngõ hẹp: Chết như chơi ? ảnh 1

Đối với các phương tiện đi trong khu dân cư, có nhiều ngõ ngách dọc hai bên đường thì việc giảm tốc độ khi lái xe là rất cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn chủ động “phòng thủ” khi có những chiếc xe lao nhanh bất ngờ từ ngõ đi ra.
Chú ý quan sát
Tất cả người và phương tiện khi đi trong ngõ, đi từ nhà ra ngõ hay đi từ ngõ ra đường lớn, để bảo đảm an toàn cho mình và người đi đường xung quanh thì cần phải chú ý quan sát. Khi có sự quan sát, bạn sẽ đưa ra được những quyết định và cách xử lý đúng đắn, không gây va chạm với các đối tượng khác.
Ví dụ, trước khi bạn phi từ nhà ra ngõ, bạn cần quan sát lưu lượng xe đang di chuyển trong ngõ để xem có nên đi ra ngoài hay không. Khi bạn tự nhắc nhở mình cần quan sát trước thì bạn sẽ không lao ra ngoài ngõ một cách bất ngờ. Hoặc như trước khi lùi xe ra ngoài đường lớn, bạn cần xuống xe quan sát xem ở ngoài đường có chướng ngại gì không. Và nếu cẩn thận hơn, bạn nên nhờ ai đó đứng quan sát, thông báo cho bạn đến khi bạn lùi xe và quay đầu xe an toàn.
Lái xe tập trung
Khi đi trong ngõ, bạn nên đặt sự tập trung của mình hoàn toàn vào việc điều khiển tay lái. Việc vừa đi vừa ngắm nghía xung quanh hay vừa nghe điện thoại, nhắn tin trong ngõ đều là những việc có thể khiến bạn gặp tai họa trong ngõ. Bởi vì khi đó, bạn sẽ không thể quan sát các chướng ngại trong ngõ như xe cộ để hai bên đường, bàn ghế của một quán ăn, xe bán hoa quả…hay có thể ứng phó kịp với những đối tượng đang tiến tới cận kề bạn một cách bất ngờ.
Nhường đường khi đi từ trong ngõ
Luật Giao thông đường bộ quy định: “Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.” Đường ngõ là đường nhánh, nên vì vậy, khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ đi ra, người lái xe phải nhường đường cho các phương tiện đang đi ở đường chính.

Lái xe ô tô trong ngõ hẹp: Chết như chơi ? ảnh 2

Ngoài ra, trong trường hợp ngõ hẹp, 2 xe ngược chiều không thể lưu thông thì xe nào ở vị trí dễ lùi, tránh hơn thì cần nhường đường cho xe kia.
Canh xe chưa tốt
Các giáo viên tại các trung tâm đào tạo lái xe thường nhắc học viên do chưa có cảm giác khoảng cách ở góc phải nên khi đi trên đường cần chủ động canh sát bên trái gần dòng xe ngược chiều hoặc dải phân cách, tạo ra một khoảng cách an toàn cho bên phải. Vậy nhưng, khi gặp vào ngõ hẹp hoặc gặp lúc tắc đường lại là ác mộng với các lái mới. Các lái mới thường xuyên bị va quyệt vào tường vì lấy cua sớm, lùi xe không canh phía sau.
Để canh tốt, các tài xế mới hãy chọn chỗ trống, dựng những chướng ngại vật nhân tạo và tập luyện thường xuyên. Các lái mới cần tập luyện quan sát, ghi nhớ các vị trí, tập nhích ra xa, tiến lại gần để quen với cảm giác chân ga và khoảng cách với các vật thể.
Ác mộng khi quay đầu trong phố hẹp

Việc quay đầu xe trong ngõ hẹp thực sự là ác mộng đối với các lái mới nhất là các tài xế điều khiển xe số sàn. Vì dòng xe cộ liên tục di chuyển nên các tài mới thường sợ nhích chân ga, chân côn sẽ đâm vào người khác.

Để việc quay đầu xe trong ngõ hẹp trở nên đơn giản và nhẹ nhàng, các tài mới cần chủ động nhích xe từng chút một chứ không chờ cho hết xe này đến xe khác qua vì chỉ cần một khoảng trống nhỏ là dòng người điều khiển xe trong phố sẵn sàng băng qua. Khi điều khiển xe quay đầu, các tài xế cần quan sát gương ở cả hướng tới và hướng đối diện để đảm bảo không va quyệt với các phương tiện tham gia giao thông khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm