Lái xe đúng cách có thể tiết kiệm 15% nhiên liệu

Hỏi: Tôi là lái xe hợp đồng du lịch nên thường xuyên đi xa. Qua theo dõi tôi thấy mức tiêu hao nhiên liệu ở những chuyến đi có khác nhau. Điều này cho thấy có thể tiết kiệm được nhiên liệu nếu biết lái xe đúng cách. Tôi muốn hỏi làm thế nào để tiết kiệm tối đa nhiên liệu?
Đặng Anh Dũng (Tôn Đức Thắng, Hà Nội)

Trả lời: Có rất nhiều cách để tiết kiệm nhiên liệu khi lái xe. Trước tiên bạn hãy kiềm chế tính “hung hăng” thường có trong mỗi người bởi việc tăng tốc đột ngột hay phanh gấp có thể làm gia tăng mức tiêu thụ nhiên liệu tới 40% trong khi lượng khí thải độc hại có thể cao gấp 5 lần. Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý đến quy tắc “chậm và chắc” khi lái xe. Hãy giảm tốc độ từ 100 xuống còn 80km/giờ có thể giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu từ 10% đến 15%. Lái xe ở số cao với tốc độ động cơ thấp, lý tưởng là từ 1.500 đến 2.500 vòng/phút để tối đa hóa mức tiết kiệm nhiên liệu.

Khi đi trong điều kiện thời tiết cho phép, hãy tắt điều hòa trên xe. Điều này vẫn còn đang được tranh cãi vì một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tắt máy điều hòa chỉ giúp làm giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu rất ít.

Đặc biệt, khi lưu thông trên đường, bạn phải chú ý đến áp suất lốp tiêu chuẩn bởi những bánh xe non hơi làm tăng ma sát trên đường và có thể gây tiêu tốn thêm 6% lượng nhiên liệu. Một yếu tố giúp giảm tiêu hao nhiên liệu là hãy đơn giản hóa và tống khứ hết tất cả những đồ tạp nham không cần thiết ra khỏi xe. Bạn hãy nhớ, một chiếc xe nhẹ chính là một chiếc xe hạnh phúc và ít khát xăng hơn.Cuối cùng, nếu xe của bạn không được đặc biệt thiết kế để phát huy ưu điểm của mức octan cao hơn trong loại xăng cao cấp thì bạn đang lãng phí tiền nếu sử dụng nó. Hãy sử dụng loại xăng được chỉ ra trong sổ tay hướng dẫn sử dụng của bạn.


Phạm Ngọc Bá/Công ty Ford Việt Nam/giaothongvantai

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm