Kinh nghiệm sử dụng điều hòa ô tô hiệu quả

Kinh nghiệm

Kinh nghiệm sử dụng điều hòa ô tô hiệu quả

(PLO) - Cũng như máy lạnh trong phòng ở, hệ thống điều hòa của xe muốn duy trì độ bền, độ lạnh cần phải biết sử dụng đúng cách kèm theo chế độ bảo trì, bảo dưỡng đúng qui định.
Máy lạnh hư thì… nóng và cũng khá tốn tiền sửa chữa. Mặt khác sử dụng máy lạnh trên xe đúng cách không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu, duy trì độ bền cho hệ thống mà còn bảo đảm sức khỏe cho người lái.

Nguyên tắc hoạt động của điều hòa ôtô

Ở điều hòa xe hơi, cảm biến nhiệt được đặt ngay trong họng gió ra của điều hòa, nó chỉ ra lệnh ngắt lốc lạnh khi nhiệt độ gió ra đạt 5-70 C và đóng trở lại khi nhiệt độ tăng lên khoảng 12¬0 C. Ở điều hòa cơ (chỉnh tay), cần chỉnh nhiệt độ “xanh/đỏ” chỉ đơn thuần là để trộn hai luồng khí nóng lạnh với nhau sao cho nhiệt độ gió thổi ra là vừa phải chứ không có tác dụng đóng ngắt lốc. Như vậy để tiết kiệm nhiên liệu thì phải ngắt lốc theo một trong hai cách như sau:

- Không bật công tắc A/C, khi đó không bao giờ lốc đóng, sẽ tiết kiệm nhiên liệu.
- Gạt nút “xanh/đỏ” về xanh nhất. Khi đó không có việc trộn khí lạnh với khí nóng nên nhiệt độ trong cabin xe sẽ sớm được làm mát nhất và dàn lạnh sớm đạt nhiệt độ để ngắt lốc nhất.

  

- Việc điều chỉnh mức quạt lớn sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn, máy phát sẽ làm việc nhiều hơn để nạp bù vào ắc-quy nhưng nhiên liệu tiêu thụ là không đáng kể.


Xin mách bạn một số lưu ý khi sử dụng điều hòa.
1. Nhiều người có thói quen khi vừa vào xe đã bật điều hòa (nút A/C) để mau làm lạnh cho xe, như vậy khi xe đang khởi động ở vòng quay thấp đã phải chịu tải lớn sẽ dễ làm hư hại đến bình điện. Tốt nhất khi khởi động bạn không nên bật điều hòa hay các thiết bị đèn điện khác.

Trong lúc chờ đợi bạn có thể hạ kính xuống và bật quạt tốc độ 1 để hơi nóng trong xe thoát ra. Khi máy chạy đều bạn có thể bật A/C, đóng cửa kính và sau đó tăng dần mức quạt phù hợp để tạo độ lạnh đến khi vừa ý.

2. Về chế độ lấy gió khi xe chạy: Thông thường bạn nên để quạt lấy gió ngoài để xe có dưỡng khí, chỉ nên lấy gió trong khi vừa bật A/C để không khí bên trong mau được làm lạnh. Hiện nay, một số xe đời mới có cả chế độ cài đặt tự động, sau 5 phút lấy gió trong sẽ chuyển sang chế độ lấy gió ngoài.

Ngoài ra, bộ phận cảm ứng có thể nhận biết được không khí ô nhiễm khi đi ngang các khu vực bụi bẩn, sẽ tự động chuyển sang lấy gió trong. Nếu xe bạn không có chế độ cài đặt lấy gió tự động, hoặc có tự động nhưng cảm biến không nhận được mùi khó chịu thì bạn phải tự động chuyển khi cần.

3. Nên chuyển sang chế độ lấy gió trong khi đi trời lạnh và mưa to vì lấy không khí ẩm lúc này có thể gây nước ẩm đóng giọt trong cabin.


 


4. Khi chuẩn bị tắt máy, bạn tắt A/C trước và đợi khoảng 20 giây, sau đó tắt quạt. Không nên tắt đột ngột cùng lúc động cơ và điều hòa.

5. Khi đi xe qua vùng ngập nước cao, an toàn nhất là nên tắt điều hòa bao gồm cả quạt gió (tránh ngộp, trong thời gian này bạn có thể mở một phần cửa kính) nhằm tránh hiện tượng rác bẩn theo nước có thể làm kẹt cánh quạt.

Nếu cánh quạt bị kẹt, sẽ xảy hiện tượng đứt cầu chì quạt gió, động cơ xe sẽ không được làm mát – gặp trường hợp này phải tắt máy xe và thay cầu chì.

Chăm sóc, bảo dưỡng điều hòa
Cuối cùng, bạn nên định kỳ bảo dưỡng điều hòa đúng hạn tại các xưởng dịch vụ và các gara chuyên nghiệp: dàn nóng, dàn lạnh, phin lọc gió hồi, quạt gió sạch sẽ làm tăng hiệu suất trao đổi nhiệt của điều hòa, kiểm tra gas, khi gas thiếu sẽ làm giảm hiệu suất của điều hòa. Bạn cũng nên kiểm tra các gioăng cao su cánh cửa gầm bệ xem còn bảo đảm độ kín khít không.

 

Lời khuyên

Không bao giờ mở máy lạnh khi xe vừa đề máy. Dù trong xe có nóng cách mấy, bạn cũng không nên bật ngay nút AC. Là vì, có bật lên lúc bấy giờ cũng vô ích: Hệ thống chưa phát ra khí lạnh mà lại tạo sự căng thẳng cho đầu máy và các bộ phận AC. Tốt hơn, bạn nên mở cửa sổ, và điều khiển 2 bộ phận sau đây: Mở máy thổi (blower) hết tốc lực, và đưa cần gạt Air Intake Selector về vị trí Refresh. Ðây là nút chọn nguồn khí: Với Refresh, chúng ta sẽ có luồng khí từ ngoài trời đưa vào trong xe. Mở cửa sổ cùng với cần gạt Refresh cho tới lúc phần lớn lượng khí nóng được thổi ra ngoài rồi mới bắt đầu đóng cửa sổ lại và bật nút AC. Như vậy mới đúng là người sử dụng AC sành điệu !

Không hút thuốc trong xe khi đang mở máy lạnh. Thực ra thì chẳng bao giờ nên hút thuốc trong xe cả, cho dù có mở máy lạnh hay không. Là vì, với một không gian chật hẹp trong lòng xe, khói và hơi thuốc lá sẽ trở nên độc hại gấp nhiều lần, ngay cả khi đã mở tất cả mọi cửa sổ xe. Thêm nữa, khói thuốc sẽ bị hút vào nệm, vào các ống thông và khe hở trên xe, để rồi từ đó phả trở lại lòng xe, làm cho người đi trên xe bị nhiễm độc nhiều lần và nhiều ngày sau đó.

Lê Huy TH

 

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM