Kinh nghiệm sử dụng điều hoà hiệu quả cho ô tô

1. Hiểu rõ hai chế độ lấy gió của điều hoà: lấy gió trong (Recirculation mode) và lấy gió ngoài (Fresh Air mode)
Chế đố lấy gió ngoài phù hợp khi vừa vào xe, để không khí bên ngoài lưu thông vào trong cabin. Sau đó, khi khoang lái đạt nhiệt độ lý tưởng, bạn nên chuyển sang chế độ lấy gió trong, cho không khí trong xe liên tục tuần hoàn. Khi đó, điều hoà làm mát hiệu quả hơn.
oto bon banh
Đặc biệt, lúc mưa to, bạn không nên lấy gió ngoài để tránh hơi nước, bụi bẩn bám vào quạt gió. Lái xe hành trình dài, bạn nên dừng và xuống xe sau mỗi hai giờ chạy liên tục. Không chỉ để thư giãn cơ thể mà còn tạo điều kiện cho không khí trong xe trao đổi, nhằm tránh cảm giác ngợp, bí.    
2. Nên đỗ xe dưới bóng mát
Đỗ xe dưới nắng gay gắt sẽ ảnh hưởng đến nội thất bên trong xe, xuất hiện mùi độc hại từ ghế da, nhựa và nước sơn. Đồng thời, máy điều hoà sẽ tiêu tốn rất nhiều nhiên liệu để làm mát không khí nóng tích tụ ở cabin.
oto bon banh
Vì thế, nếu không thể đỗ xe dưới tán cây, bạn nên trang bị phụ kiện tấm chắn nắng trước, bạt phủ xe. Đồng thời, khi đỗ, bạn nên hạ cửa kính xe xuống 1-2 cm, giúp không khí xe thông thoáng hơn.
3. Linh hoạt sử dụng điều hoà
Tuỳ vào số lượng hành khách mà điều chỉnh công suất điều hoà thích hợp. Một mẹo nhỏ khác là nên để điều hoà làm lạnh từ từ, tránh trường hợp thiết bị này phải thay đổi nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao đột ngột.
oto bon banh
Theo nghiên cứu từ Bộ Môi trường (Australia) thì trung bình khi điều hoà hoạt động sẽ tiêu tốn 10% nhiên liệu của ôtô bốn bánh. Khi lái xe ở tốc độ trên 80km/h thì nên bật điều hoà và đóng kính cửa, để tránh sức cản của gió dẫn đến tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.
4. Lưu ý khi khởi động và tắt máy xe
Vào thời điểm khởi động xe, nếu nhiệt độ bên trong xe khá nóng, bạn hạ cửa kính, để không khí mát lưu thông vào cabin. Sau vài phút rồi hẳn bật điều hoà.  

Tương tự, không nên tắt điều hoà đột ngột cùng lúc tắt máy xe. Thay vào đó, thời điểm lý tưởng tắt điều hoà là khoảng 10-15 phút trước khi dừng.

5. Không hút thuốc trong xe khi đang mở máy lạnh.

Thực ra thì chẳng bao giờ nên hút thuốc trong xe cả, cho dù có mở máy lạnh hay không.

Là vì, với một không gian chật hẹp trong lòng xe, khói và hơi thuốc lá sẽ trở nên độc hại gấp nhiều lần, ngay cả khi đã mở tất cả mọi cửa sổ xe. Thêm nữa, khói thuốc sẽ bị hút vào nệm, vào các ống thông và khe hở trên xe, để rồi từ đó phả trở lại lòng xe, làm cho người đi trên xe bị nhiễm độc nhiều lần và nhiều ngày sau đó. Hiện nay, nhiều tiểu bang ở Hoa Kỳ đã có luật cấm hút thuốc lá nếu trên xe có chở theo trẻ em.


6. Vệ sinh và bảo dưỡng điều hoà
ô tô bốn bánh
Hệ thống điều hoà Air Conditioner trên  ôtô bốn bánh

Cũng giống như các bộ phận khác của xe ô tô, điều hoà cần được chăm sóc đúng kỳ hạn, để kéo dài tuổi họ và duy trì năng suất. Bạn nên tuân thủ lịch bảo dưỡng để nạp gas và vệ sinh điều hoà sạch sẽ.

Lưu ý

- Hạn chế tối đa việc dùng AC khi kẹt xe, hoặc xe phải di chuyển trong trạng thái “stop and go.”

- Sau khi dừng xe lại, nhớ tắt máy AC trước khi ra khỏi xe, để tránh tình trạng hệ thống điều hòa được vận hành ngay lúc xe vừa đề máy trong lần tới.

Lê Huy TH (NguồnToyota Việt Nam/JSC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm