Kinh nghiệm lái trên trên đường cao tốc

Để giải quyết vấn đề này có 3 điểm cần lưu ý sau:
- Giữ đều tốc độ, không thay đổi tốc độ đột ngột dễ gây bất ngờ với những xe di chuyển quanh xe mình.
- Lấy chân ga làm tim đường điều khiển xe giữa làn đường , giúp cho xe sau vượt lên không va chạm với xe của mình.
- Trong quá trình lái xe mắt nhìn xa nhưng thỉnh thoảng nhìn vào táp lô đồng hồ, sẽ giúp cho người lái xe điều khiển tốc độ theo ý muốn. ví dụ : xe đang đi tốc độ 70km/ h nếu không chú ý thì theo quán tính,xe sẽ tự động tăng tốc dần lên, điều đó rất nguy hiểm .
Nhìn vào táp lô đồng hồ sẽ kiểm soát thông số kỹ thuật xe, khi có hiện tượng không bình thường xuất hiện cảnh báo :ví dụ :hết xăng,hết dầu, nhiệt độ cao …. ảnh hưởng đến sự an toàn.Nhờ việc nhìn xa chuyển nhìn gần sẽ giúp chống mỏi mắt, Khi mỏi mắt sẽ mất tập trung dễ gây tai nạn.
Kỹ thuật vượt xe trên đường cao tốc
Nếu muốn vượt ta cần làm như sau :
1- Nhìn gương trái đánh mắt sang bên trái để kiểm soát xem có xe đi bên cạnh không? Lưu ý mặt gương chiếu hậu của xe phải để vuông góc 90 độ so với thành xe .Khi nhìn gương thấy xe bên cạnh soi kín hết mặt gương hoặc xe ở làn đường bên trái nằm gọn trong gương của xe mình lúc đó có thể vượt được .
Lúc này ta tăng tốc nhanh hơn tốc độ xe bi vượt .Khi đi ngang bằng xe bị vượt ta dùng còi để tránh họ bất ngờ chuyển làn sang bên trái.
Tiếp theo ta nhìn sang gương phải thấy xe sau chui gọn trong gương tức là đã có khoảng cách an toàn và ta có thể lái xe chếch tối đa là 30 độ sang phải để trở về làn đường.
Kỹ thuật ra vào đường cao tốc
Khi xe đang ở đường ngoài và bắt đầu vào đường cao tốc
Bước1: đánh mắt sang trái quan sát tránh không vào đường cao tốc khi có xe đi ngay bên cạnh.
Bước 2: nhìn gương chiếu hậu bên trái tránh không vào làn đường cao tốc khi xe sau soi kín hết mặt gương, vì như vậy xe sau đang rất gần xe của mình.
Bước 3: đảm bảo chắc chắn không có hai điều kiên trên thì mới tăng tốc để đưa xe vào đương cao tôc.
Kỹ thuật lái xe ra khỏi đường cao tốc

Lái xe chuyển làn về bên phải, trong quá trình chuyển làn phải liên tục quan sát bên phải và giảm tốc độ .

Tránh xung đột. lái xe chếch tối đa 30 độ sang bên phải, nếu nhìn ở gương chiếu hậu vẫn có nhiều xe thì chưa được ra khỏi đường cao tốc.Sau khi ra khỏi đường cao tốc vẫn phải tiếp tục đánh mắt nhìn phải và nhìn gương phải để bảo đảm an toàn.
Lê Huy TH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm