Không được đăng kiểm khi lắp bộ cao su giảm chấn xe ô tô

Kinh nghiệm

Không được đăng kiểm khi lắp bộ cao su giảm chấn xe ô tô

(PLO)- Dù với mục đích hạn chế mài mòn bộ phận trên xe, tuy nhiên lắp bộ giảm chấn ô tô là sai quy định về đăng kiểm xe. 

Bản tin liên quan

Hiện nay trên thị trường, nhiều người dân lại quay lại quan tâm đến cao su giảm chấn ô tô với mục đích hạn chế bị mài mòn một số bộ phận trên xe.

Theo khảo sát của PV, một bộ cao su giảm chấn ô tô có giá từ 300.000-1.000.000 đồng với 4 miếng cao su thường được lắp đặt ở giữa lò xo giảm xóc.


Bộ giảm chấn ô tô với nhiều kiểu giá khác nhau. Ảnh: TN

Theo lời giới thiệu của các cửa hàng bán nội thất ô tô, vật liệu chế tạo nên cao su giảm chấn ô tô là cao su tổng hợp. Miếng cao su này có dạng hình tròn thường được đục 8 đến 9 lỗ trên bề mặt.

Chất liệu cao su rất dai với độ bền cao, hạn chế bị mài mòn. Mỗi loại xe sẽ có một bộ giảm chấn cao su phù hợp với kích thước đa dạng mỗi dòng xe. Theo đó, khi lắp bộ giảm chấn này sẽ có chức năng giảm sự rung lắc cho xe đặc biệt khi xe di chuyển trên những con đường gập ghềnh nhiều đá sỏi.

Hay khi xe ôm cua đặc biệt ở tốc độ cao, trọng tâm của toàn bộ xe sẽ dồn về một phía, khiến cho chiếc xe có thể bị lật. Trường hợp khi xe lắp bộ cao su sẽ có độ đàn hồi cao cùng thiết kế các lỗ phân tán lực. Lực nén khi xe ôm cua sẽ được chuyển một phần nên miếng cao su này. Nó lập tức tác động triệu tiêu lực nén một cách đáng kể.

Khi xe đi vào những con đường phức tạp gập ghềnh, 4 bánh xe không cùng trên một mặt phẳng. Khi xe được trang bị cao su giảm chấn vấn đề này sẽ một phần được loại bỏ. Độ nhún mất cân bằng giữa 4 bánh không còn quá lớn. Giúp xe thăng bằng hơn vì vậy xe sẽ hoạt động êm ái, mượt mà. Tiện nghi của xe vì thế cũng được nâng nên. Đồng thời miếng cao su hỗ trợ nâng chiều cao của xe.


Người dùng cần cẩn trọng khi lắp đặt giảm chấn ô tô. Ảnh: TN

Tuy nhiên, chủ xe cần biết việc lắp bộ cao su giảm chấn ô tô vô tình sai quy định về đăng kiểm.

Theo ông Trần Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 5003V (quận Thủ Đức, TP.HCM), việc lắp cao su giảm chấn thường được các chủ xe tải hạng nặng sử dụng, vì thông thường các loại xe này chở loại hàng hóa với số lượng nặng. Cụ thể, bộ nhíp và lò xo của xe tải khi vận tải số lượng hàng nặng làm cho các bộ phận này chùng xuống, vì thế người dân chế thêm bộ cao su này.

Ông Chủ cho rằng, các loại xe có xu hướng chở tải trọng nặng mới thường lắp cao su giảm chấn. Tuy nhiên, nguyên tắc khi sử dụng với mục đích tải trọng quá mức cho phép sẽ tác động vào xe là không hợp lệ. Ráp thêm bộ cao su này là bắt buộc phải tháo ra khi đi đăng kiểm.

Đồng thời, ông Chủ cho biết thêm mục đích lắp thêm bộ cao su để chở quá tải so với thiết kế cũng dễ gây nguy hiểm. Vì vậy, người dân cần cẩn trọng khi sử dụng bộ giảm chấn ô tô.

THY NHUNG

BÌNH LUẬN

hoang lien

Thay đổi cấu tạo xe phải có kiểm tra xác nhận. Ko cho đăng kiểm nếu thiếu chứng nhận an toàn của nhà sản xuất là chính xác. Nếu không thì cứ vác trực thăng, tàu ngầm 2 lúa ra mà phóng thì chết thằng dùng đầu tiên đó rồi lại gào lên cơ quan quản lý đâu rồi. /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

LSG

Cái khác người, cái triệt tiêu sự sáng tạo là đây. Mục đích của giảm chấn là gì? Theo những phân tích nêu trên thì mục đích chính là để chống mài mòn, giúp quá trình vận hành được êm ái, an toàn hơn (Nói ngắn gọn là thế). Tại sao không khuyến khích mà lại không cho đăng kiểm? Tại sao những thiết bị có tiêu chuẩn về an toàn, tiết kiệm nhiên liệu hơn so với tiêu chuẩn Quốc gia lại không được khuyến khích? Như trường hợp nêu trên chẳng hạn, hay dòng xe Hybrid (Vừa chạy xăng vừa chạy điện) không được ưu đãi về thuế? Việc cho rằng khi lắp đặt bộ giảm chấn các xe sẽ chở quá tài chỉ là ngụy biện cho suy nghĩ nông cạn mà thôi. Mỗi loại xe đều có tải trọng riêng cứ theo đó mà xử lý. Các nhà quản lý nên xem lại!

Sang Vũ

Chỉ có mấy ông chở quá tải mới phải lắp thêm thôi. Nên chắc bác cũng làm nghề lái xe thấy khó chịu rồi

Nguyễn Hoài Sơn

Vậy lắp cho xe con thì sao khi xe con đã được quản lý tải trọng theo số chỗ ngồi?

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM