Hướng xử lý nhanh khi xe ô tô bị chết máy

Người điều khiển phương tiện giao thông là người luôn chuẩn bị tâm lý để sẵn sàng cho một tình huống khẩn cấp xảy ra, việc ô tô chết máy giữa đường là một ví dụ. Lái xe phải nắm được nguyên lý xử lý để tránh gây ra tai nạn giao thông.

Bất kể tình huống khẩn cấp nào người lái xe cũng cần nắm được tình trạng hiện tại của xe, giữ tâm lý hết sức bình tĩnh và dự đoán được những tình huống có thể xảy ra. Trong lúc này người lái xe dễ có tâm lý hoảng loạn, khả năng xử lý tình huống không đúng. Điều này sẽ dẫn đến nguy hiểm cho người ngồi trên xe và cả những phương tiện khác trên đường. Đặc biệt trong trường hợp xe đang di chuyển ở những vùng địa hình hiểm trở như đèo núi quanh co, thời tiết sương mù.

Luôn giữ tâm lý bình tĩnh trong mọi tình huống. Ảnh:Internet.

Khi xe đang xuống dốc bị chết máy làm cho mọi hoạt động trên xe sẽ tạm dừng. Người lái xe cần biết chiếc xe đang di chuyển địa hình nào, mất độ phương tiện tham gia giao thông ra sao và suy nghĩ hướng giải quyết nhanh nhất.

Việc đầu tiên lái xe cần biết, hãy thử đạp phanh chân và cả phanh tay, đồng thời dùng mọi cách có thể để đưa xe vào lề đường.

Nếu trong tình trạng quá bất ngờ và khẩn cấp, xe vào những địa hình quanh co, dốc quá đứng thì cần nhanh chóng xử lý cho xe dừng lại nhanh nhất có thể. Bởi nếu để xe trôi xuống dốc theo quán tính, sẽ gây ra va chạm cho các phương tiện phía sau.

Lái xe nên gạt cần về số N và khởi động lại xe. Ảnh:Internet.

Một lựa chọn cho tài xế trong tình huống này, hãy gạt cần số thấp hơn. Thao tác này rất có thể khiến cho hộp số bị hỏng nhanh hơn bình thường nhưng đây là phương án để dừng được xe và tranh va chạm nếu có.

Trường hợp không thể xử lý hay vượt quá khả năng xử lý của mình, người lái xe có thể chọn điểm thoáng và đánh nhanh tay lái vào lề đường để có thể dừng xe khẩn cấp. Lưu ý, nên bật đèn khẩn cấp để báo hiệu xe phía sau, đặc biệt trong thời tiết sương mù khó quan sát.

Nếu xe bị hư hỏng tại đoạn đường vắng và không quanh co, lái xe có thể đạp phanh từ từ, kiểm soát tốc độ và lái xe theo quán tính để dừng xe lại.

Đối với những lái xe chuyên nghiệp, họ thường lợi dụng quán tính trôi của xe và khởi động lại xe mà không cần phải dừng xe. Bởi vì, từ quán tính trôi xe đó, lái xe chỉ cần đạp mạnh phanh, gạt cần về vị trí N sau đó khởi động lại động cơ. Khi thực hiện thao tác này yêu cầu phải nhanh tay, dứt khoát để tránh những tình huống xấu hơn có thể xảy ra. Thông thường việc này chỉ xảy ra với những lái xe đã có thâm niên lái xe nhiều và nắm rõ địa hình mà họ đang di chuyển.

Để đảm bảo an toàn, lái xe nên kiểm tra, bảo dưỡng xe định kỳ và  tuân theo quy chuẩn an toàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm