Dừng ngay 8 thói quen này để tiết kiệm chi phí và kéo dài tuổi thọ xe hơi

Một số thói quen tưởng chừng như vô hại lại thường khiến cho tài xế mới ngỡ ngàng khi được các chuyên gia, kỹ sư phân tích về tác hại của nó. Dù những hành động này không tác động nguy hại cho xe ngay lúc đó nhưng sẽ khiến cho ô tô không có tuổi thọ dài lâu. 

Theo một số chuyên gia, một số thói quen không tốt mà các tài xế mới thường sử dụng như sau:

Thay đổi dầu sau mỗi 5.000 km

Dầu nhớt cần được thay thế định kỳ để đảm bảo xe luôn hoạt động trong điều kiện tốt nhất. Trước đây, các nhà sản xuất thường khuyên các chủ xe nên thay dầu xe sau khi di chuyển 5.000 km, tuy nhiên điều này không hợp lý đối với điều kiện ở nước ta.

Người dùng xe thường có thói quen thay dầu khi đi được 5.000 km. Ảnh: TN

Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, lượng cây số để thay nhớt là ở Đức 15.000 km mới thay 1 lần, có khi 20.000 km. Còn tại Việt Nam thời tiết nóng, không hấp thụ hơi nước vào trong nhớt nên chức năng bôi trơn của nhớt rất tốt. Đồng thời các loại sản phẩm nhớt hiện nay cũng đã tốt hơn so với trước rất nhiều. Nếu chủ xe sử dụng đúng loại nhớt và nhớt chất lượng thì có thể trên 15.000 km thay 1 lần để tiết kiệm chi phí và phù hợp.

Khởi động và lái xe ngay lập tức

Kể cả ô tô và xe máy, người dùng thường có thói quen nổ máy và nhấn ga ngay lúc đó. Thói quen này không tốt vì động cơ xe cần có 10 - 15 giây để đưa dầu đến các bộ phận quan trọng và để RPM giảm xuống. Khi đã được tiếp dầu thì các bộ phận này mới hoạt động đúng công suất của mình được thay vì phải gồng mình di chuyển chiếc xe.

Tránh việc khởi động xe sai cách, người điều khiển xe nên khởi động xe theo trình tự: khởi động máy - để động cơ xe nổ máy từ 10 đến 15 giây - thắt dây an toàn và làm các việc khác - lái xe.

Không kiểm tra áp suất và độ mòn lốp

Một điều sai lầm khác mà các tài xế ô tô thường làm là không kiểm tra áp suất lốp cho đến khi lốp bị xịt hơi hoặc căng hơi quá mức. Thậm chí một số chủ xe khi được các kỹ sư đề nghị thay lốp xe nhưng vẫn không quan tâm. Nếu lốp xe đạt đến độ mòn của thanh chỉ thị hoặc đã mòn 2/3 đồng xu thì chủ xe nên thay thế.

Thường xuyên dùng sáp đánh bóng bảng đồng hồ và lốp xe

Qua thời gian sử dụng bảng điều khiển thường bị bám bụi và lốp xe bị mất đi độ bóng. Do đó, một số chủ xe thường có thói quen sử dụng sáp đánh bóng để tạo tính thẩm mỹ cho xe. 

Các chuyên gia khuyên rằng bảng điều khiển bóng loáng sẽ làm người dùng chói mắt, ngoài ra hóa chất trong sáp sẽ làm cho bảng điều khiển mau bị lão hóa. Lốp xe cũng vậy, hóa chất bên trong sáp bóng không đảm bảo chất lượng sẽ tẩy đi lớp bảo vệ cao su lốp, khiến cho lốp xe sẽ mau bị lão hóa.

Sử dụng xăng cao cấp cho động cơ thường

Sử dụng xăng cao cấp trên những chiếc xe chỉ cần sử dụng xăng thường là điều lãng phí và không mang lại lợi ích nào về hiệu suất hay khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Mỗi loại xe có một cơ chế, tốc độ hoạt động, tỉ số nén…phải phù hợp với loại xăng đó thì mới tạo ra hiệu ứng tốt. Vì vậy, các chủ xe nên tìm hiểu về loại xăng phù hợp với chiếc xe mình đang sử dụng.

Một số thói quen tưởng chừng vô hại nhưng nó lại gây tốn kém chi phí cho chủ xe. Ảnh: TN

Ấn nút khóa cần số thường xuyên 

Việc ấn nút khóa trên cần số thường xuyên khiến tài xế quên mất rằng đã chuyển cần số qua vị trí R mà không biết mình đã chuyển từ khi nào. 

Việc này sẽ gây nguy hiểm cho cả người lái và các phương tiện khác khi đang tham gia giao thông trên đường. 

Đi theo xe phía trước quá gần khi trời mưa

Hiện nay tại khu vực phía Nam đang vào mùa mưa, do đó khi điều khiển xe các tài xế có thới quen bám đuôi xe phía trước khi không quan sát được. Đây là điều không nên làm với một lái xe trên đường cao tốc, đặc biệt trong điều kiện trời mưa. Những tác động kéo theo như tầm nhìn giảm, đường trơn, vội vàng khiến việc điều khiển xe trở nên khó khăn hơn bình thường. Sẽ dễ dàng đâm đuôi xe trước nếu có sự cố bất ngờ phải phanh gấp.

Trong điều kiện thời tiết mưa, tài xế cần giữ khoảng cách đủ để phanh, từ từ giảm tốc nếu gặp chướng ngại vật phía trước chứ không đạp phanh gấp, dễ bị trượt bánh. Ngoài ra sử dụng cần gạt nước để tạo điều kiện quan sát tốt nhất.

Sử dụng đèn pha bừa bãi

Đèn pha xe ô tô giúp người lái có tầm nhìn xa tốt hơn, có thể chiếu sáng ở tầm cao nhất định như biển báo, chướng ngại vật, tạo điều kiện thuận lợi cho lái xe xử lý trên đường.

Tuy nhiên, nhược điểm của đèn pha là tầm chiếu sáng hướng thẳng vào mắt người đi ngược chiều, khiến những người đi ngược chiều bị chói mắt. Chính vì thế, ngoài việc để tránh bị xử phạt dùng sai đèn pha thì các chủ xe cũng cần tìm hiểu cách sử dụng đèn pha hợp lý để tránh gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm