Độ đèn bi gầm tăng sáng sẽ không được đăng kiểm

Hiện công nghệ đèn pha trên các loại ô tô có 4 loại cơ bản như Halogen, Xenon (HID), LED và Laser. Trong đó, Halogen là loại đèn cơ bản nhất, có cấu tạo giống đèn sợi đốt.

Thông thường loại bóng đèn này có chi phí rẻ, tuổi thọ lớn. Bên cạnh đó, cấu tạo đơn giản, dễ tạo hình nên các hãng có thể dùng loại đèn này trên các dòng xe khác nhau. 

Nhiều người dùng có sở thích độ đèn tăng sáng để hỗ trợ tầm nhìn. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, đèn Halogen có vùng chiếu sáng nhỏ, nhiệt lượng cao cũng như khó khăn trong việc bảo dưỡng, sửa chữa. Khi tháo bóng để sửa, cũng dễ xảy ra khó khi chỉ cần có chút hơi ẩm cũng làm đục và mờ ánh sáng, cũng như giảm tuổi thọ đèn.

Vì những nhược điểm này, nhiều chủ xe chấp nhận bỏ thêm tiền để thay thế đèn pha từ Halogen lên xenon hoặc LED hoặc độ thêm bi gầm để hỗ trợ chiếu sáng.

Theo khảo sát nhiều cửa hàng nội thất ô tô giới thiệu độ bi gầm nhằm hỗ trợ tầm nhìn cho người lái xe, đồng thời nó là loại đen gom ánh sáng giúp người đi ngược chiều không bị lóa mắt.

Đặc biệt, bi gầm có tuổi thọ rất cao và tiết kiệm chi phí cho người sử dụng. Để thay thế một bộ đèn bi gầm chỉ mất khoảng 3-6 triệu đồng.

Ông Khuất Duy Thịnh, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 5005V cho biết, nhà sản xuất đã thiết kế đèn như thế nào thì phải để nguyên như vậy, không được phép thay đổi. Trường hợp người dùng muốn thay đổi loại đèn khác thì phải có cở sở cải tạo cấp phép, điều chỉnh hồ sơ và nghiệm thu thì mới được phép thay đổi. Nghĩa là muốn thay đổi phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép, có cơ sở chịu trách nhiệm.

Vì vậy, nếu chưa được sự đồng ý cải tạo thì việc thay thế này sẽ không được đăng kiểm theo quy định. Tuy nhiên, ông Thịnh cũng nói thêm, nhà nước không quy định là không được thay thế, mà người dùng có thể thay khi được cấp phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm