Đâu là tư thế ngồi giúp bạn lái xe an toàn và thoải mái?

Những yếu tố ảnh hưởng đến tư thế lái xe

Không phải tất cả mọi loại xe đều có tư thế ngồi giống nhau. Cách chúng ta ngồi trên xe phụ thuộc rất nhiều vào vị trí của yên, chỗ để chân, tay lái và kiểu xe mà bạn đang sử dụng (nakedbike, sportbike...).

Thông thường, tư thế lái xe cơ bản là ngồi thẳng, hai cánh tay thả lỏng (không duỗi thẳng) và mắt nhìn hướng về phía trước. Tuy nhiên, tư thế lý tưởng là nghiêng nhẹ thân mình về phía trước, chân cặp sát sườn xe, sử dụng mũi chân để gác lên phần bàn đạp và thân trên thả lỏng.

dieu-khien-xe-dung-cach

Điều khiển xe đúng cách sẽ tăng cảm giác an toàn và trải nghiệm lái. Ảnh: Internet

Việc ngồi sai tư thế có thể khiến bạn bị đau cổ, vai nếu phải lái xe trong thời gian dài. Một vấn đề quan trọng mà nhiều người thường mắc phải là lái xe với cánh tay duỗi thẳng. Điều này sẽ khiến bạn khó khăn hơn trong việc xử lý các tình huống trên đường, đồng thời làm cánh tay dễ mỏi và bị chấn thương nặng hơn nếu chẳng may xảy ra va chạm.

Cách tốt nhất là thả lỏng và giữ tay hơi cong, giữ phần thân trên bằng cơ lưng thay vì bằng cánh tay.  

Nếu vị trí để chân và bàn đạp phanh không phù hợp, người dùng có thể điều chỉnh lại để có dáng ngồi chủ động hơn. Việc ngồi hơi nghiêng, vai và cánh tay thả lỏng, để chân bằng mũi, mắt nhìn về phía trước là cách tốt nhất để lái xe an toàn.

cach-gac-chan-khi-lai-xe

Gác chân bằng mũi sẽ giúp làm giảm tác động từ mặt đường lên thân người. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, chiều cao yên cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe và tăng mức độ an toàn khi điều khiển phương tiện. Nếu xe có yên quá cao, bạn có thể nhờ cửa hàng hạ phuộc (nếu có), hoặc làm lại yên xe mới để giảm chiều cao.

yen-xe

Hạ chiều cao yên nếu bạn không thể đụng chân xuống mặt đường. Ảnh: Internet

Những tư thế sai khi điều khiển phương tiện mà bạn cần tránh

Ngồi quá sát tay lái sẽ khiến bạn dễ bị mệt mỏi trong quá trình lái xe đường dài. Ngoài ra, khi gặp những tình huống bất ngờ, người dùng sẽ không thể xử lý kịp thời. 

Khi điều khiển xe, mắt cần phải hướng về phía trước để có tầm nhìn bao quát hơn.

Nếu sử dụng xe tay ga, bạn hãy để hai chân song song với sàn xe, tay thả lỏng thoải mái, khuỷu tay hơi cong nhẹ và mắt nhìn về phía trước. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

(PLO)- Theo lời giới thiệu thanh giằng ô tô giúp kết nối các bộ phận quan trọng, dễ bị tác động khi xe chuyển hướng nhưng thực tế phụ kiện này có cần thiết để lắp đặt hay không.