Dán logo cản trở tầm nhìn có thể bị từ chối đăng kiểm xe ô tô

Những ngày qua, nhiều người tham gia giao thông tỏ ra không đồng tình với việc các chủ xe tải, ô tô con gắn logo hội nhóm, decal kín mặt kính hậu, cửa xe, thậm chí kín cả phần thân xe.

Lạm dụng logo một cách phản cảm

Việc dán logo trên xe sẽ rất bình thường nếu chủ xe chỉ trang trí một số logo mang tính giải trí. Những logo như “đã không rượu bia thì không lái xe”, “nhường tuyệt đối”, “suy nghĩ trước khi bấm còi”… được dán lên xe rất có ý nghĩa với các phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, đi trên đường chúng ta liền bắt gặp một số hình ảnh phản cảm như xe dán logo kín đầu xe và đuôi xe hoặc toàn bộ phần thân xe.

Những chiếc xe được dán logo kín toàn thân. Ảnh: INTERNET

Chị Lê Minh Trang (quận Phú Nhuận, TP.HCM) chia sẻ: “Những hình đó nhìn rất phản cảm, các tài xế như thể hiện mình là quan hệ rộng, giao lưu với nhiều đội nhóm. Nếu chỉ dừng lại ở một vài chiếc logo sẽ có ý nghĩa hơn nhiều”.

Đồng quan điểm, anh Bùi Quang Thành (một lái xe đường dài) cho biết: “Nhiều anh em tài xế dán logo như vậy để thị uy với CSGT nhưng thực tế nó chỉ gây chú ý cho CSGT hơn mà thôi”.

Thực tế khi tham gia giao thông, sự xuất hiện của những chiếc xe phủ kín logo sẽ làm nhiều người chú ý và gây ra nhiều bình luận trái chiều, cũng có người tỏ ra thích thú nhưng cũng rất nhiều người không đồng tình.

Hiện nay, việc tham gia các cộng đồng tài xế nhằm giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm lái xe thường xuyên được tổ chức. Tại đó các tài xế có thể chia sẻ các con đường bị kẹt xe, cứu hộ cứu nạn trên những con đường vắng, cảnh báo các chiêu trò lừa đảo để cánh tài xế cùng nhau cảnh giác và giúp ích khi lưu thông. Tuy nhiên, việc lạm dụng dán logo kín toàn thân xe đã làm xấu đi những hình ảnh của chính hội, nhóm có logo, ngoài việc mất thẩm mỹ còn có thể gây nguy hiểm cho chính tài xế lái xe.

Ngoài phạt tiền còn không được đăng kiểm

Vừa qua, một tài xế xe ô tô con bốn chỗ đi đăng kiểm và bị từ chối, cán bộ đăng kiểm buộc tài xế phải chạy xe ra ngoài và gỡ hết tất cả logo ra khỏi xe mới đủ điều kiện đăng kiểm.

Đại diện một cán bộ đăng kiểm miền Nam cho biết việc dán logo đầy kín mặt sau của xe làm che khuất tầm nhìn phía sau, dẫn đến không đảm bảo an toàn khi lưu thông, vì vậy những chiếc xe đó sẽ bị từ chối đăng kiểm xe.

Ngoài bị phạt hành chính, chủ xe có thể bị từ chối đăng kiểm. Ảnh: INTERNET

Ngoài ra, việc dán sai kích thước logo, decal cũng sẽ bị phạt hành chính theo quy định của pháp luật hiện hành. Cụ thể, luật sư Khưu Thanh Tâm (Công ty Luật TNHH Giải Pháp Việt) cho biết hiện nay xuất hiện tình trạng nhiều chủ phương tiện dán lên ô tô những logo, decal hình ảnh, họa tiết để trang trí hoặc quảng cáo, như vậy vấn đề này thuộc sự điều chỉnh tại Luật Quảng cáo và Luật Giao thông đường bộ như sau:

Không được thể hiện sản phẩm quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc của phương tiện giao thông. Sản phẩm quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của phương tiện giao thông. Việc thể hiện biểu trưng, logo, biểu tượng của chủ phương tiện giao thông hoặc hãng xe trên phương tiện giao thông phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông.

Chủ phương tiện không được thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà sản xuất.

Việc dán logo là không cấm nhưng không được gây cản trở tầm nhìn, gây mất an toàn cho xe và người lái. Nếu vượt quá diện tích được phép dán theo quy định của pháp luật thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định xử phạt của Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm giao thông. Mức phạt 300.000-400.000 đồng đối với cá nhân và 600.000-800.000 đồng đối với chủ xe là tổ chức khi tự ý dán logo, decal làm thay đổi nhãn hiệu, màu sơn xe.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

(PLO)- Theo lời giới thiệu thanh giằng ô tô giúp kết nối các bộ phận quan trọng, dễ bị tác động khi xe chuyển hướng nhưng thực tế phụ kiện này có cần thiết để lắp đặt hay không.