Chú ý những nguy cơ chết người khi lái xe đường dài

 Bám đuôi xe khác trong cơn mưa là sai lầm rất nguy hiểm

Khi bạn đang lái xe với tốc độ cao thì bạn không nên lái xe bám đuôi theo xe khác, đặc biệt trong điều kiện trời đang mưa.

Những tác động kéo theo như tầm nhìn giảm, đường trơn, vội vàng khiến việc điều khiển xe sẽ càng khó khăn hơn bình thường. Sẽ dễ dàng đâm đuôi xe trước nếu có sự cố bất ngờ phải phanh gấp.

Tốt nhất là bạn cần giữ khoảng cách tốt nhất với ô tô đi trước mặt bạn nhằm xử lý kịp thời nếu có tình huống nguy hiểm xảy ra. Nên giảm tốc độ từ từ khi gặp chướng ngại vật phía trước chứ không đạp phanh gấp, dễ bị trượt bánh. Ngoài ra sử dụng cần gạt nước để tạo điều kiện quan sát tốt nhất.

Lái xe đổi làn đường tùy ý không quan sát trước

Đối với những cao tốc, quốc lộ có nhiều xe di chuyển nên việc tùy tiện chuyển đổi làn đường khi đang di chuyển có thể khiến xe gặp phải những tai nạn không đáng có.

Muốn chuyển làn đường thành công trước hết cần tuân thủ luật giao thông, chỉ chuyển làn đường ở nơi có vạch kẻ đường đứt khúc và những vạch đường cho phép chuyển làn đường khi xe bạn muốn vượt. Quan sát các xe di chuyển trước sau, điều quan trọng là giữ tốc độ hợp lý, không đi vào điểm mù của xe trước và tạo thị trường rộng nhất để quan sát xe đi sau.

Không nên lái xe song song với xe tải

Đi song song với những chiếc xe tải có kích thước khổng lồ, tốc độ di chuyển chậm chạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ là điều tối kỵ khi lái xe nếu không ở trong tình thế bắt buộc. Các chương trình dạy học lái xe ô tô cũng nhắc đến vấn đề không nên lái xe ô tô song song với xe tải.

Để tránh gặp hoàn cảnh này, nếu đi cùng làn cần vượt xe tải, ngay khi có cơ hội không nên chần chừ nhưng bạn cũng nên cẩn thận, khi lái xe đừng nên vội vàng, chỉ cần một sai lầm nhỏ sẽ trả giá lớn.

Sử dụng đèn pha-cốt không đúng cách

Nhiều người sử dụng đèn không đúng cách khi chỉ để ở pha hoặc cốt mà không theo tùy tình huống mà xử lý. Trong điều kiện đường tối, không có đèn đường cần giữ khoảng cách hợp lý với xe trước và sau. Để ở pha khi khoảng cách lớn, chuyển về cốt, nháy đèn nếu xe ngược chiều.

Kinh nghiệm lái xe vượt qua rồi giảm tốc

Nhiều người có thói quen lái xe nhấn mạnh ga vượt qua xe trước mặt rồi bất ngờ thả ga giảm tốc vì cho rằng đã vượt được là an toàn. Điều này là sai lầm,ít nhất là người lái xe cần duy trì tốc độ bằng với xe đã vượt đảm bảo khoảng cách an toàn.

Trong khi lái xe, đột ngột dừng lại và nghỉ ngơi

Bạn đang lái xe trên đường cao tốc thường có những đoạn dừng nghỉ cho xe gặp sự cố hoặc người mệt mỏi muốn nghỉ ngơi. Không đột ngột tạt đầu loạt xe ở làn sát lề đường để đến nơi dừng chân. Bạn cần định hình vị trí trước, sau đó dần chuyển vào làn thích hợp nhất gần với nơi dừng chân.

Kích thước ô tô quá lớn, không gian lái xe thoải mái và nghe nhạc nên ngẫu hứng lái xe không tập trung.

Nhập làn đường với các xe mà không qua sát

Có rất nhiều người sau khi dừng nghỉ trên đường, leo lên xe và nhấn ga nhập vào làn đường đang lưu thông mà không cần biết phía sau có những gì vì thế rất dễ xảy ra các tai nạn nghiệm trọng.

Vì vậy bạn cần bình tĩnh quan sát trước khi vào làn đường, bật tín hiệu xin nhập làn đến khi các xe đi tới nhận biết và có dấu hiệu nhường đường thì mới từ từ vào làn đường đang lưu thông.

 Lái xe an toàn

Quan niệm đi chậm là an toàn không phải lúc nào cũng đúng, nhất là trên đường cao tốc. Với tốc độ trung bình khoảng 80 km/giờ mà lái xe di chuyển với 60k m/giờ sẽ rất nguy hiểm nếu xe phía sau không nhận biết chính xác tốc độ nên không hãm tốc đúng lúc. Chậm, nhanh chỉ là khái niệm tương đối, mỗi tài xế cần di chuyển với tốc độ phù hợp với mạch giao thông chung được quy định theo luật giao thông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

(PLO)- Theo lời giới thiệu thanh giằng ô tô giúp kết nối các bộ phận quan trọng, dễ bị tác động khi xe chuyển hướng nhưng thực tế phụ kiện này có cần thiết để lắp đặt hay không.