Chỉnh ghế và gương xe đúng cách

Kinh nghiệm

Chỉnh ghế và gương xe đúng cách

Để không bị mệt mỏi trong mỗi chuyến đi dài, việc chỉnh ghế và gương xe khá quan trọng.
Trong những chuyến đi xa, việc ngồi trên xe cả một thời gian dài là cả một vấn đề với những bác tài phải chở gia đình đi mà không có người thay thế. Vì vậy việc tạo sự thoải mái trên xe là điều cần thiết. Điều đó phụ thuộc cơ bản ở việc chỉnh ghế, gương và các thao tác trên xe sao cho thuận tiện nhất thì không phải ai cũng biết. Xin chia sẻ vài kinh nghiệm học được và đã áp dụng để có những chuyến đi thoải mái và an toàn nhất. 

Chỉnh ghế ngồi

Việc chỉnh ghế ngồi không hề khó nhưng không phải ai cũng chỉnh đúng. Khi lên xe các bác chỉnh tư thế sao cho thoải mái nhất là điều cần thiết và lưu ý những điều sau:

- Khoảng cách ghế ngồi vừa đủ sao cho chân có thể đạp hết ga và phanh mà không phải rướn.
- Đầu gối không được chạm tới điểm thấp nhất của táp-lô, tốt nhất cách khoảng 5cm.
- Mặt cách tay lái khoảng 30-40cm (chừa chỗ cho túi khí khi cần thiết), tư thế hơi ngả ra sau. 
- Hai tay đặt lên vô lăng, sao cho khuỷu tay đủ trùng và tạo thành hình bình hành (Nếu để thẳng tắp, khi va chạm xương sẽ chọc thẳng ra đằng sau hoặc quặt vào trong gây thương tích nghiêm trọng hơn).
-Chỉnh tay lái sao cho tay lái không chạm vào đùi ở tư thế co chân sát vào ghế (tư thế thư giãn khi đi đường trường) và khuỷu tay vừa đủ chạm vào bệ cửa mà vẫn nắm được tay lái (phòng khi mỏi tay dựa dẫm chút).

Otofun News

Chỉnh gương

- Gương hậu : Chỉnh gương sao cho ở tư thế ngồi thẳng dựa đầu vào ghế có thể nhìn thấy vừa đủ hoàn toàn kính sau. 

Otofun News

- Gương hai bên : Để tránh tối đa góc chết nên cài đặt theo chế độ sau:
       + Phần thân xe chiếm khoảng 1/4 mép gương phía trong.
       + Góc gương phía trong, bên dưới vừa đủ nhìn thấy hết tay nắm cửa ( Cái này khi sản xuất các hãng xe đã tính hết).

Lưu ý khi rẽ hoặc sang làn ngoài việc nhìn gương các bạn vẫn phải nhìn thêm cái vai mới trừ hết được góc chết.

Otofun News

Một số chú ý khi lên đường

- Trong mọi trường hợp không bao giờ được để tay phía trong lòng tay lái (tức là không bị vặn ngược tay). Khi vận tốc trên 60 km/h, tốt nhất lái bằng 2 tay.

- 10 đến 15 giây cố gắng quan sát các gương 1 lần.

- Không vận hành xe quá 2 tiếng liền. Tốt nhất nghỉ 5-10 phút cứ sau 2 tiếng vận hành (chả đi đâu mà vội các bác nhỉ). Một số nước châu âu như Đức, họ khuyến cáo là 1,5 tiếng lái thì phải nghỉ 10 phút đối với xe tải và điều này là bắt buộc vì họ có kiểm soát hành trình. Đối với xe cá nhân là 2 tiếng, vì sau 2 tiếng lái liên tục sẽ xảy ra hiệu ứng thần kinh tập trung, giống như bệnh nghề nghiêp làm mọi việc theo thói quen, tức là làm mà không biết mình làm gì, không kiểm soát hoặc phản ứng rất chậm.

- Khi đi cùng gia đình, tốt nhất không để trẻ con g tới khu vực lái (bao gồm khu vực cần số và khu vực điều chỉnh chức năng đài, điều hòa), và đặc biệt không nên gây không khí căng thẳng trên xe. 

- Trước khi lên xe và những lúc nghỉ dọc đường nên kiểm tra tình trạng săm lốp, đèn đóm. 

- Đeo dây bảo hiểm đầy đủ, tốt nhất cho tất cả những người trên xe.


Theo Transporter1884/OtoFun

BÌNH LUẬN

NST

Bổ ích . Tôi vẫn thường áp dụng như vậy, hoàn toàn chính xác

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM