Chỉ có 300 triệu thì mua được xe gì?

Gia đình tôi gồm hai vợ chồng và một đứa con nhỏ, hiện đã có nhà ở Sài Gòn. Thu nhập của cả gia đình là hơn 25 triệu một tháng. Hiện chúng tôi dành dụm được 300 triệu đồng và muốn mua một chiếcxe hơimới cũ gì cũng được, miễn làtiết kiệm nhiên liệuvà an toàn, ít hư hỏng, phụ từng dễ kiếm. Chúng tôi thường xuyên về quê ở Bến Tre cách Sài Gòn 120km. Nhờ tư vấn dùm.

Đó là tâm sự của bạn Nguyễn Minh Tú ở Gò Vấp. Với ngân sách hiện có và với nhu cầu của gia đình bạn Tú, chúng tôi nghĩ bạn có nhiều sự lựa chọn kể cả xe mới và xe cũ.

Mua xe mới

Hiện tại bạn đã có sẵn 300 triệu, nếu gia đình anh muốn sở hữu một chiếc xe mới để yên tâm sử dụng thì nên chọn giải pháp chi thêm một ít tiền nữa hoặc mua trả góp cho những chiếc xe sau đây:

1. Xe Van 2 chỗ:

Với gia đình hai vợ chồng và một đứa con còn nhỏ như gia đình bạn thì xe Van cũng là một sự lựa chọn thông minh. Xe mới 100%, trang bị an toàn, tiết kiệm nhiên liệu, giá cả phù hợp, lệ phí trước bạ chỉ 2% và chi phí ra biển số chỉ 500 ngàn đồng. Khoang chứa hàng tải trọng 300kg cho phép bạn chở được nhiều hàng hóa, đặc biệt là các sản vật ở quê.

-Kia MorningVan

Kia Morning Van có kiểu dáng tương tự như chiếc Morning 4 chỗ thông thường. Nhưng thực chất nó lại là chiếcxe bán tảichỉ với 2 chỗ ngồi phía trước với dung tích khoang chứa đồ rộng rãi, tiện lợi. Giá bán hiện nay của KIA Morning Van chỉ từ 320 triệu đồng.

Kia Morning Van 2014 trang bị đèn pha trên cao, hệ thống tiết kiệm nhiên liệu Eco. Trợ lực điện EPS. Hệ thống phanh điện tử ABS. Cân bằng điện tử EBD. Các tiện nghi khác như: 2túi khí,gương chiếu hậuchỉnh điện 2 bên.

-Chevrolet SparkVan

Spark Van 2014 được phân phối chính hãng tại Việt Nam và được hưởng hoàn toàn các chính sách bảo hành bảo dưỡng theo quy định của GM Việt Nam. Giá bán hiện tại của Chevrolet Spark Van là 253 triệu đồng.

Spark Van 2014 được trang bị một số tính năng tiêu biểu như đèn sương mù phía trước tiện dụng, la-zăng thép với ốp nhựa thời trang, khóa cửa trung tâm tiện dụng, gương chiếu hậu chỉnh điện, cánh lướt gió và đèn phanh phụ trên cao, gạt mưa và sayas kính sau, chìa khóa điều khiển từ xa.

- Chevrolet Spark Taxi mới:

Xe trang bị động cơ 1.0L tiết kiệm nhiên liệu, hai túi khí, 5 chỗ ngồi với giá bán 329 triệu đồng. Tuy nhiên bạn phải đóng thêm 10% thuế trước bạ và chi phí ra biển số, bảo hiểm...Tính ra bạn sẽ phải chi 380 triệu đồng cho chiếc xe này lăn bánh ngoài đường.

Mặt dù hướng đến đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp kinh doanh taxi, nhưng Chevrolet vẫn bán lẻ cho khách hàng cá nhân.

- Chevrolet Spark MT mới:

Giá bán bao gồm thuế VAT là 354 triệu. Cộng thuế trước bạ 10% là 35,4 triệu đồng, phí ra biển số khoảng 5 triệu nữa. Tổng cộng là gần 395 triệu đồng anh phải chi thêm gần 100 triệu nữa. Tốn thêm một khoản tiền nhưng bù lại gia đình bạn sẽ được sử dụng một chiếc xe mới, an toàn, sử dụng 5 năm đầu không phải lo lắng gì.

Mua xe cũ

Những lưu ý khi chọn mua xe cũ:

- Cánh cửa: Kiểm tra các cánh cửa đóng có sát không, có bị hở hay vênh không? Nếu có thì xe đã va chạm, tùy thuộc vào mức độ va chạm ít hay nhiều mà cân nhắc.

- Lốc máy: Kiểm tra mặt dưới lốc máy xem có bị rỉ nhớt hay không? Nếu có thì nhiều khả năng máy bị mòn gioăng. Trường hợp không rỉ nhớt cũng có thể do nhiều người lường trước được nên sử dụng nhớt đặc loại 20w-40 hay 30w-50, loại này cũng có tác dụng ngăn những xe hở bạc không ra khói đen. Thực tế vẫn nên dùng loại nhớt yêu cầu theo xe là tốt nhất.

- Hệ thống làm mát: Kiểm tra hệ thống làm mát như đường ống còn nguyên vẹn không, nhiều xe cũ hay bị rò rỉ đường ống này. Trường hợp bị nhẹ có thể tự đông lại nếu xe sử dụng nước mát loại concentrated (phải pha với nước trước khi sử dụng), nếu không sẽ bị gây thiếu nước làm nóng máy.

-Lốp xe: Ngoài kiểm tra bằng mắt người mua xe cũ nên chạy thử, nếu lốp mòn sẽ nghe tiếng ồn lớn hơn bình thường. Tiếng ồn thường do 2 bánh xe sau, nếu xe dẫn động 4 bánh thì 2 bánh trước sẽ mòn nhiều hơn vì phanh chủ động trước.

- Máy lạnh: Kiểm tra cánh quạt máy lạnh có chạy hay không, nếu không thì xe vẫn lạnh nhưng hơi yếu.

- Chân máy: Có 4 chân máy (engine mount) bằng cao su. Nếu chân máy bị gãy sẽ gây hiện tượng giật khi đề pa, chi phí thay thế rất đắt. Cách kiểm tra: mở nắp ca-pô, vào số 1 rồi nhấn ga, thấy máy giật mạnh ngược về sau hoặc ngược lên trước thì thay. Cũng dễ nhìn bằng mắt thường ở các chân cao su. Hầu hết xe cũ đều gặp hiện tượng này.

- Phanh: Chạy thử phanh có kêu rít không, nếu có thì bố phanh mòn hoặc có cát. Trường hợp này cần thay cả bố phanh và đĩa phanh.

- Côn (ly hợp): Cách nhận biết côn bị mòn với số sàn: nhả hết phanh, vào số 2, nhấn ga và thả côn từ từ. Nếu đạp mạnh ga mà xe không di chuyển thì cần thay. Cách thứ hai là tắt máy, đạp côn, nếu nghe tiếng ồn tức là côn đã mòn.

Với 300 triệu đồng, anh có thể tham khảo các dòng hatchback hoặc sedan gồm Chevrolet Spark, Kia Morning,Hyundai i10, Getz, Daewoo Gentra đời 2009, 2010, 2011 với số km đã đi dưới 60.000km

- Kia morning 2009 - 2011:có giá bán từ 250 - 300 triệu đồng

- Chevrolet Spark đời từ 2009 - 2012:Có giá bán từ 200 - 300 triệu tùy đời và tình trạng xe

Máy 1.0 tiết kiệm chi phí nhiên liệu với khoảng 6.5L/100km, an toàn cho cả gia đình với 4 túi khí.

- Hyundai i10 đời 2009 - 2010 form cũ

i10 máy 1.2L, tiết kiệm nhiên liệu, xe nhập khẩu nên chạy rất ổn định, phụ từng rẻ, dễ tìm.. Đời còn mới nên yên tâm khi sử dụng.

- Hyundai Get nhập khẩu đời 2007 - 2008

Xe khá rộng rãi, máy 1.4L đỡ hao xăng. Xe nhập khẩu nên chạy rất ổn định, phụ từng rẻ, dễ tìm.

- Daewoo Gentra đời 2009 - 2011:có giá bán từ 240 - 300 triệu

Xe lắp ráp trong nước, thuộc thương hiệu Daewoo nay đã chuyển cho GM. Xe đượcđánh giálà nghèo nàn về nội thất, nhưng với khoản tiền dưới 300 triệu thì đây cũng là chiếc xe mua được.

Những chiếc xe Nhật đời từ 2002 - 2006

-Toyota ViosG đời từ 2003 - 2005:có giá bán dao động từ 250 - 300 triệu

Xe bền, máy 1.5L khá tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên khi chọn Vios thì lưu ý kiểm tra thật kỹ hồ sơ xe vì trên thị trường Vios cũ có rất nhiều xe bản G được nâng cấp từ bàn Limo đã chạy taxi.

- Mitsubishi Lancer 1.6 đời từ 2003 - 2005:Xecó giá bán từ 200 - 300 triệu.

Xe của hãng Mitsubishi nên máy rất êm, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Xe được trang bị tiện nghi rất tốt vì nó cùng phân khúc vớiToyota Altis.

-Mazda 323 đời 2003 - 2005:Có giá từ 300 trở xuống

Xe bền, máy mạnh với 2 tùy chọn máy 1.6l và 1.8L tiết kiệm nhiên liệu, ít hỏng vặt.

- Daihatsu Terios đời 2003 - 2006:có giá bán từ 250 - 300 tùy đời và số km đã đi

Dòng SUV đô thị, máy xăng 1.3L tiết kiệm nhiên liệu. Xe dẫn động 2 cầu hoặc 1 cầu,hộp số tự động4 cấp. Xe tuy nhỏ nhưng chạy rất dầm chắc vì xe nặng tới 1060kg. Xe có gầm cao, rất phù hợp đi về quê hay những nơi đường sá chưa tốt.

- Mazda Premacy đời 2002 - 2004: có giá bán tư 270 - 320 tùy đời và số km đã đi

Xe của hãng Mazda, máy 1.6L rất bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Xe rộng rãi với 7 chỗ ngồi. Nhược điểm của chiếc Premacy là gầm thấp như xe Sedan nên bất tiện ở những nơi có đường giao thông chưa tốt.

Chúc bạn chọn được xe ưng ý nhất!

Theo Danhgiaxe.com

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

(PLO)- Theo lời giới thiệu thanh giằng ô tô giúp kết nối các bộ phận quan trọng, dễ bị tác động khi xe chuyển hướng nhưng thực tế phụ kiện này có cần thiết để lắp đặt hay không.