Cách xử lý khi ô tô bị nổ lốp

Kinh nghiệm

Cách xử lý khi ô tô bị nổ lốp

(PLO) - Nổ lốp không phải là trường hợp thường xuyên xảy ra của một chiếc xe hơi, xe đang vận hành mà bị nổ lốp thì cực kỳ nguy hiểm có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu lái xe không biết cách xử lý. Những kinh nghiệm dưới đây ít nhiều cũng sẽ giúp ích cho các bạn.

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình huống nổ lốp như lốp bơm quá căng hoặc không đủ áp suất, gai mòn không đều hay lốp quá niên hạn sử dụng. Cũng có trường hợp do xe chở quá tải và chạy tốc độ cao hoặc sử dụng lốp xe không phù hợp với thông số kỹ thuật cho phép in bên thành lốp,… cũng sẽ tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến nổ lốp.
 
Để tránh xảy ra những tai nạn không đáng có lái xe cần phải chú ý những điều sau:
Luôn bơm lốp đúng áp suất quy định. 


 

Khi mua lốp mới nên chú ý đọc ngày tháng sản xuất trên lốp. Lốp tuy mới nhưng lưu kho hơn 5 năm sẽ bị lão hóa. Khi thay lốp mới, tài xế nên ghi chép lại thời điểm và chỉ số km ở đồng hồ. Lốp dù có chất lượng cao cũng không nên dùng quá 80.000 km đối với xe tải và 40.000 km đối với xe du lịch. 

Làm chủ tốc độ, kiểm soát được mặt đường để tránh cán phải vật cứng, sắc nhọn. 

Giữ khoảng cách an toàn, khi không muốn vượt thì đừng bám sát xe trước quá, hãy giữ khoảng cách khi đã đọc được biển số xe đó.

 Thông thường, khi nổ lốp sau, dù xe tròng trành khá mạnh nhưng tay lái ít bị ảnh hưởng. Lúc này, phải cho xe giảm tốc từ từ, ép dần vào lề đường mới được dừng hẳn. Mức độ nguy hiểm phụ thuộc vào loại xe bạn đang chạy, lốp càng cao thì độ nghiêng xe càng lớn, chạy tốc độ cao, chở tải nặng thì nguy hiểm càng gia tăng. Xử lý tình huống này phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng điều khiển của tài xế.


 

Trong khi đó, nếu lốp trước bị nổ, tiếng nổ phát ra cùng lúc xe bị nghiêng ngay về phía lốp vừa vỡ. Tài xế cầm tay lái không chắc có thể bị vô-lăng tác động gây thương tích, còn xe lập tức bị cướp lái, khó tránh việc lao vào các phương tiện đi ngược chiều, dải phân cách hoặc bị lật nhào,…

Muốn xử lý sự cố này, tài xế phải có thói quen cầm tay lái tốt. Tư thế cầm lái đúng với tay trái nằm ở vị trí 9 giờ trên vô-lăng, tay phải đặt tại vị trí 1 hoặc 2 giờ. Ngón cái của tay trái luôn ôm vòng tay lái bên trên chạc ba một chút. Lúc nghe tiếng nổ hoặc xì lớn, phản xạ đầu tiên của tài xế là tay trái cầm thật chặt vô-lăng, tay phải liền chụp ngay ở vị trí 3 giờ (cũng ở chạc ba).

Xe nghiêng bên phải thì dùng tay trái kéo vô-lăng theo chiều ngược lại, tay phải đẩy ra. Xe nghiêng bên trái thì tay trái đẩy ngược ra, tay phải kéo vô-lăng về phía phải. Cố gắng giữ cho xe đi thẳng theo đà quán tính, chân hãm tốc độ xe bằng một lực vừa phải, rồi cho xe từ từ dừng lại. Quan trọng nhất là không được thắng gấp, vì như vậy, chắc chắn xe sẽ bị lật

Q.Bảo TH

BÌNH LUẬN

Nguyễn Khương

Bộ vá lốp khẩn cấp cũng là một giải pháp tốt cho các bác tài trên đường xa.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM