Cách điều khiển ô tô sao cho an toàn khi gặp xe container

Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn liên quan đến “hung thần container” gây ra những mất mát thương tâm. Kèm theo đó, độ nguy hiểm khi xảy ra tai nạn giữa xe container so với các loại xe khác cũng cao hơn. Tuy nhiên, nhiều người lại hiểu sai về vận tốc cũng như sự vận hành của container.

Nguy hiểm rình rập 

Anh Nguyễn Văn Thành (ngụ quận Tân Phú) cho biết: “Khi tham gia giao thông, tôi thường hay tránh xa xe container, đặc biệt là các điểm mù của nó. Nhưng có  lần khi di chuyển cùng chiều với xe container lúc container phanh gấp để tránh một chiếc xe sang đường phía trước thì bị lật xe. Khi đó, xe tôi bị đè phía dưới”.

Lưu ý các điểm mù của xe container. Ảnh:Internet. 

Một tài xế khác lại nhầm tưởng rằng, chế độ phanh của container và xe con là giống nhau. Anh Đình Quang Tài (ngụ quận Thủ Đức) chia sẻ: “Tôi đã chứng kiến một chiếc ô tô con vượt đèn đỏ, khi đó chiếc container phía bên kia đang di chuyển. Thấy chiếc xe con phía trước, tài xế container đã vội phanh gấp, tuy nhiên khoảng cách không đủ lớn để phanh của container có tác dụng. Dẫn đến tai nạn thảm khốc xảy ra”.

Sáng ngày 23-7, trên quốc lộ 5 hướng Hà Nội-Hải Phòng, đoạn qua xã Cộng Hoà (huyện Kim Thành), xe tải 29H-150.97 loại 8 tấn chở nước đóng chai đã tông vào dải phân cách rồi lật vào một đám đông gây nên vụ tai nạn kinh hoàng. Vụ tai nạn đã cướp đi năm sinh mạng và hai làm người bị thương. 

Ngoài các tài xế trên, nhiều người tham gia giao thông cũng có những hiểu biết sai về sự vận hành và tốc độ của xe container, đặc biệt là về khoảng cách an toàn.

Lưu ý khi di chuyển cùng chiều với xe container

Theo một giảng viên Trường cao đẳng Giao thông vận tải TP.HCM: “khi chúng tôi dạy lái xe cho học viên, mỗi giảng viên đều lưu ý rất nhiều về điểm mù và khoảng cách an toàn với xe container. Tuy nhiên, nhiều học viên chỉ di chuyển trong thành phố, ít gặp trường hợp có xe container, vì vậy khi xảy ra tình huống nguy hiểm đã không xử lý và nhớ rõ nguyên tắc này”.

Cần giữ khoảng cách an toàn với xe container. Ảnh:Internet. 

Theo giảng viên này, tai nạn giao thông do container chiếm khoảng 30% tổng số tai nạn nước ta. Vì vậy, mỗi người tham gia giao thông cần hiểu rõ kích thước và tốc độ phanh của xe container.

Cụ thể, xe container phanh hoàn toàn không như xe con. Xe con hiện đại sẽ dùng phanh đĩa thủy lực không có độ trễ và có khả năng phanh từ 96 km/h về 0 trên quãng đường dưới 40m.  Xe container dùng phanh hơi tang trống, độ trễ lớn và nếu đầy tải sẽ mất 160m để dừng hẳn từ tốc độ 96 km/h. Tuy nhiên, trong thử nghiệm thực tế ở tốc độ 88 km/h, xe con cần 58m để phanh dừng hẳn. Như vậy xe container mất trung bình từ 100m đến 130m (tùy điều kiện má phanh nóng hay nguội) để dừng hẳn (gấp đôi so với xe con).

Thêm nữa, ở tốc độ 50 km/h, người lái chỉ bắt đầu phanh sau khi xe đã đi được 21m từ khi nhìn thấy xe khác tạt đầu; 25m ở tốc độ 60 km/h; 28m ở tốc độ 70 km/h và 34m ở 80 km/h.

Bên cạnh đó, nếu phanh gấp và đánh lái gấp, chiếc xe chuyển hướng nhưng lực quán tính vẫn đẩy rơ-móoc chạy thẳng. Dẫn đến chiếc xe bị lật và “dẫm nát” những vật bên cạnh xe.

Ngoài ra, vị này còn cho biết thêm, một số loại xe container có chế độ phanh không đạt chuẩn. Nhiều tài xế đã đoán trước được tình huống và phanh gấp, nhưng có những chiếc xe phanh không hiệu quả ngay lúc đó. Vì vậy, chất lượng xe cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tai nạn giao thông thảm khốc.

Hiện nay, do số vụ tai nạn càng ngày càng tăng cao, một số trường đào tạo lái xe đang có chương trình đào tạo kỹ năng sơ cứu cho người bị nạn. Theo đó, các giảng viên sẽ được học cách cấp cứu tạm thời cho người bị tan nạn giao thông  trước khi xe cứu thương tới.

 

Các điểm mù nguy hiểm của xe container

Điểm mù phía trước là do độ cao của chiếc xe tạo nên, những chiếc xe tải thường có gầm rất cao, giúp tăng khả năng quan sát phía trước, tuy nhiên điều này lại khiến phạm vi nhìn ngay trước đầu xe bị thu hẹp. Tài xế khi ngồi trong cabin lái của những chiếc xe tải lớn thường sẽ không thể nhìn thấy những vật ở quá sát đầu xe.

Điểm mù ở hai bên hông xe là vị trí ở 2 bên hông mà gương chiếu hậu của xe không thể chiếu tới. Vị trí này thường nằm ở khu vực gần hoặc song song với điểm tiếp nối giữa cabin lái và thùng sau của xe tải. 

Điểm mù ở khu vực đuôi xe là điểm mù rất nguy hiểm bởi ở điểm mù này, người điều khiển xe phía sau cũng không thể quan sát tình hình giao thông phía trước và tài xế xe tải cũng không thể quan sát được phía sau khi lùi xe.

Lái xe tải/xe buýt cần một khoảng cách an toàn đủ rộng bên trái để thực hiện việc rẽ phải. Vì vậy, cần quan sát tín hiệu đèn xi-nhan của xe tải/xe buýt phía trước. Khi đèn tín hiệu bên phải nhấp nháy, không cố gắng vượt qua bên phải. Tài xế sẽ không thể nhìn thấy bạn ở bên phải trong kính chiếu hậu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

(PLO)- Theo lời giới thiệu thanh giằng ô tô giúp kết nối các bộ phận quan trọng, dễ bị tác động khi xe chuyển hướng nhưng thực tế phụ kiện này có cần thiết để lắp đặt hay không.