Bí quyết sẵn sàng cho ô tô di chuyển trong mùa nắng nóng

Thời tiết tại Việt Nam bắt đầu những ngày hè oi ả, đặc biệt là tại TP.HCM. Điều này đồng nghĩa với việc điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn, chưa kể đến những cơn mưa bất chợt. Vì vậy, người dùng cần lưu ý một số vẫn đề làm ảnh hưởng đến độ bền và độ mới của xe ô tô.

Quan tâm vật dụng bằng cao su, vật bắt nắng

Một trong những nguyên tắc cơ bản khi ô tô di chuyển mùa hè là không đậu xe dưới ánh nắng trực tiếp của mặt trời, ngoại trừ trường hợp bất đắc dĩ. Ánh nắng gay gắt chiếu thẳng vào chiếc xe vừa khiến nội thất xe nóng bỏng, đồ da kém bền, vừa làm hại tới lớp sơn cũng như tăng nhiệt trong khoang động cơ.

Nội thất ô tô bị ảnh hưởng khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Nội thất ô tô bị ảnh hưởng khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Ảnh: Internet

Một bộ phận chủ xe cũng cần lưu ý đó là gạt cần mưa. Nguyên nhân là đậu xe trực tiếp dưới nắng gắt một thời gian lâu có thể làm chảy lớp cao su trên gạt cần mưa. Điều nguy hiểm hơn, khi trong xe chứa một số dụng cụ dễ bắt nắng, tạo thành lửa và có thể dẫn đến xe cháy nổ. Vì vậy, chủ xe nên đậu xe dưới bóng râm hoặc có lớp bao phủ cho xe.

Bên cạnh đó, mùa hè cũng sẽ xuất hiện những con mưa bất chợt, việc kiểm tra và thay thế cần gạt mưa cũng rất quan trọng. Khi cần gạt có dấu hiệu gạt nước không sạch hoặc trên kính lái có nhiều vệt nước đọng lại sau khi gạt thì chủ xe cần thay thế cần gạt mới. Ngoài ra, cũng nên kiểm tra bình chứa nước rửa kính nếu thường xuyên sử dụng cần gạt nước.

Bảo dưỡng điều hoà nhiệt độ

Trời nắng nóng, điều hòa trên xe là bộ phận phải hoạt động thường xuyên. Vì thế, việc kiểm tra và bảo dưỡng điều hòa nên được thực hiện vào thời điểm đầu mùa và chỉnh mức độ nhiệt phù hợp hơn.

Đầu tiên, cần kiểm tra lượng ga làm mát xem có còn đủ hay không và xem xét dầu bôi trơn của máy nén. Nếu cần bổ sung hoặc thay dầu nên sử dụng đúng loại ga mà xe đã dùng trước đó.

Vào mùa hè, nên để điều hòa ở nhiệt độ phù hợp.

Vào mùa hè, nên để điều hòa ở nhiệt độ phù hợp. Ảnh:Internet

Tiếp đó, cũng nên kiểm tra tổng thể các bộ phận như các đường ống để xử lý khi có rò rỉ, hệ thống dây đai dẫn động để thay thế nếu dây bị trùng hoặt trượt ra ngoài.

Quạt gió, máy nén khí hay bộ lọc gió cũng cần được xem xét đến để làm sạch hoặc sửa chữa nếu cần. Ngoài ra, cũng cần để ý xem dàn nóng và lạnh trên xe có bị bụi bẩn sau một thời gian sử dụng và việc làm sạch chúng sẽ giúp hệ thống điều hòa làm mát đều và sâu.

Chủ xe nên nổ máy và bật điều hòa ở mức vừa đủ trước khi xe di chuyển khoảng 5 phút. Việc này vừa đảm bảo cho xe vận hành tốt hơn về động cơ, vừa giúp người ngồi trên xe không cảm giác quá nóng khi bước vào xe.

Sử dụng lốp đúng chủng loại

Lốp xe có nhiều loại, mỗi loại đều được trang bị để dùng trong những điều kiện thời tiết và đường sá khác nhau. Vì vậy, khi hè đến, hãy thay bộ lốp mùa đông bằng lốp mùa hè để đảm bảo khả năng vận hành tốt nhất cho chiếc xe.

Lốp xe cũng là bộ phận cần được chăm sóc mùa nắng nóng.

Lốp xe cũng là bộ phận cần được chăm sóc mùa nắng nóng. Ảnh: Internet

Sử dụng lốp xe mùa hè cũng nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp. Bởi áp suất lốp tỷ lệ thuận với nhiệt độ và nguy cơ nổ lốp hoặc giảm tuổi thọ của lốp xe sẽ cao hơn khi để lốp non hơi vận hành liên tục trên mặt đường nóng bỏng.

Đồng thời, sử dụng với chiếc lốp có lớp gai phù hợp để sẵn sàng đi trên mặt đường trơn trượt vì những cơn mưa mùa hè.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm