5 lời khuyên để giữ lốp ô tô ở tình trạng tốt nhất

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Duy trì áp suất lốp tối ưu

Một bộ bánh xe ở trong tình trạng tốt sẽ giúp duy trì sự khỏe mạnh cho xe. Việc kiểm tra áp suất lốp định kỳ giúp xe đi được nhiều quãng đường hơn, đồng thời tránh được “căng thẳng” cho động cơ. Một chiếc lốp quá căng sẽ đòi hỏi nhiều năng lượng hơn để di chuyển, dẫn đến hiệu quả sử dụng nhiên liệu kém hơn và ảnh hưởng đến động cơ.

Hãy luôn giữ lốp xe trong tình trạng tốt nhất . Nguồn: Icicilombard

Lốp ô tô được bơm ở mức tối ưu sẽ bám mặt đường và giúp kiểm soát xe tốt hơn so với lốp xe quá non hoặc quá căng.

Áp suất lốp cao hơn quy định có thể là một mối nguy hiểm vì không khí bên trong nóng lên và nở ra, có thể dẫn đến nổ lốp. Nếu lốp non hơi sẽ làm diện tích tiếp xúc bề mặt giảm, làm gia tăng mức tiêu hao nhiên liệu, giảm tuổi thọ và ảnh hưởng đến chất lượng lốp.

Kiểm tra độ sâu gai và độ mòn của lốp                          

Ngoài việc tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, lốp xe còn chịu nhiều tác động liên tục của lực ma sát cũng như các yếu tố về môi trường, chất lượng của sản phẩm. Vì vậy, tình trạng bào mòn, nứt gãy ở lốp xe là hiện tượng không thể tránh khỏi.

Lốp mòn sẽ không bám đường, người lái xe có thể mất kiểm soát và không làm chủ được tay lái. Chính vì vậy, bạn nên thường xuyên kiểm tra lốp xe định kì.

Kiểm tra lốp xe thường xuyên để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Nguồn: Carsguide

Lốp mới có độ sâu gai khoảng 8-9 mm. Theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất, rãnh lốp thường được sản xuất với độ sâu thấp nhất từ 1,6 - 2mm. Nếu độ dày lốp thấp hơn mức giới hạn này, lốp đã mòn và bạn sẽ phải thay mới để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Bạn có thể kiểm tra bằng cách di chuyển bàn tay trên lốp xe. Nếu không cảm thấy mượt mà, có thể là lốp xe bị mòn, không được bơm căng đúng cách hoặc có vấn đề trong việc căn chỉnh.

Luân chuyển lốp

Việc luân chuyển đúng cách không chỉ giúp làm đều độ mòn và kéo dài tuổi thọ của lốp xe, mà còn tạo cơ hội hoàn hảo để đảm bảo tất cả bốn bánh xe đều hoạt động tốt.

Theo Hiệp hội Công nghiệp lốp xe, các kiểu xoay vòng của lốp xe được áp dụng cho tất cả các loại xe, miễn là chúng được lắp với lốp có kích thước bằng nhau ở phía trước và phía sau đồng thời đảm bảo những lốp đó không phải là một chiều, có nghĩa là chúng chỉ phải quay theo một hướng để hoạt động đúng. Bạn nên đảo lốp xe sau mỗi 10.000 đến 120.000 km hoặc sáu tháng.

Kiểm tra cân bằng mâm và van lốp

Cân bằng mâm bánh xe giúp nâng cao tuổi thọ của lốp. Nguồn: Autoguru

Nếu bạn cảm thấy rung khi lái, có thể là bánh xe không được cân bằng chính xác. Điều này có thể dẫn đến lốp bị mòn và nứt quá mức.

Cân bằng mâm sẽ giúp nâng cao tuổi thọ của lốp, giúp bảo vệ lốp khỏi bị mòn bất thường, đồng thời nâng cao sự êm ái của lốp trên hành trình. Theo khuyến cáo, lốp đã đi khoảng 50.000km thì cần phải kiểm tra và có những điều chỉnh về mặt kỹ thuật.

Bên cạnh đó, van lốp giúp duy trì sự kín khí, giữ cho áp suất lốp không bị giảm, duy trì được tuổi thọ của lốp. Vì vậy, bạn nên nhớ luôn đậy chặt nắp van và thay van mới khi thay lốp, đồng thời cần đảm bảo vẫn giữ đúng hình dạng và nắp đậy phải vừa khít với van.

Những điều nên và không nên

Thường xuyên kiểm tra độ ăn khớp của bánh xe nếu xe của bạn thường xuyên di chuyển trên những đoạn đường xấu. Căn chỉnh bánh xe không đúng cách có thể làm giảm 30% quãng đường đi của lốp xe.

Bên cạnh đó, đảm bảo lốp xe không bị lệch, vì chúng có thể mòn nhanh hơn và gây nguy hiểm cho việc lái xe. Bạn cần lưu ý khi thay lớp mới, tuyệt đối không kết hợp lốp của các nhà sản xuất khác nhau trên cùng một trục.

Ngoài ra, trong quá trình di chuyển, bạn phải dự đoán phản ứng phanh và tránh phanh gấp khi lái xe; đồng thời không tăng tốc quá nhanh, lốp có thể bị hỏng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm