10 lưu ý khi ô tô ‘nghỉ dịch’ dài ngày mà chủ xe cần làm ngay

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Động cơ

Theo các chuyên gia, nếu đỗ xe dài ngày bạn phải khởi động cho động cơ nổ máy trong khoảng 15 phút cứ sau 2 tuần. Điều này có tác dụng làm cho nước bôi trơn được lưu thông đồng đều khắp các bộ phận của động cơ và làm cho ắc qui được sạc bù thêm.

Ngoài ra, xe đỗ lâu ngày không chạy còn xảy ra hiện tượng rò rỉ hoặc lắng nước bôi trơn. Đây là lý do làm động cơ ồn hơn và kèm theo tiếng gõ khi khởi động. Nếu trong vài phút, động cơ êm ái trở lại thì bạn không phải lo lắng. Còn nếu có vấn đề gì bất thường, bạn cần đem xe đến cơ sở sửa chữa để được hỗ trợ.

Khoang máy

Kiểm tra khoang máy để sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường liên quan đến các bộ phận của động cơ. Nguồn: Cars24

Thường xuyên kiểm tra tất cả các dung dịch như nước bôi trơn, dầu phanh, nước làm mát, nước rửa kính phải ở mức quy định. Ngoài ra, đối với xe có trang bị hệ thống trợ lực bằng thủy lực thì phải kiểm tra dầu trợ lực lái và dầu hộp số đối với xe sử dụng số sàn. 

Kiểm tra dây dẫn, dây curoa và hệ thống dây điện cao áp xem có bị đứt hay không. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào liên quan đến mất kết nối thì phải hết sức cảnh giác.

Tuyệt đối không được rửa khoang máy mà chỉ dùng khăn ẩm để lau những chỗ có bụi bẩn.

Điều hòa

Khi khởi động xe, bạn nên bật điều hòa, chỉnh về chế độ hút ẩm, bật quạt gió hết công suất đồng thời mở hết tất cả kính cửa sổ. Mục đích của việc này là để cho nội thất được thông thoáng, thoát khí, tránh tình trạng ẩm móc.

Trước khi đỗ xe dài ngày, bạn cần làm vệ sinh xe sạch sẽ, tránh tình trạng nội thất bị mùi hôi sao thời gian không sử dụng. Ngoài ra, các loại côn trùng cũng đột nhập qua cửa cân bằng áp.

Ắc qui

Kiểm tra bình ắc qui thường xuyên và không nên tháo cực âm vì có thể ảnh hưởng đến thông số của một số hệ thống của xe. Nguồn: Cars24

Đối với dòng xe trang bị ắc qui nước thì bạn phải kiểm tra lượng nước thường xuyên. Nếu dung dịch bị tuột xuống mức thấp thì ắc qui có khả năng tích trữ điện kém hoặc bị hư hỏng.

Đối với ắc qui khô, nếu mắt báo hiệu màu xanh thì ắc qui vẫn đang trong tình trạng tốt. Mặc dù xe không di chuyển nhưng các bộ khác như hệ thống chống trộm, ECU, camera hành trình,…vẫn hoạt động. Do đó, ắc qui có thể sẽ bị hết điện, việc cần thiết là phải nạp điện cho ắc qui.

Lưu ý, không nên tháo cực âm của bình ắc qui vì ở nhiều dòng xe có thể phải thiết lập lại thông số hoạt động của một số hệ thống như Audio, ECU,…

Nhiên liệu

Khi để rất lâu trong bình mà không sử dụng xe, nhiên liệu không được tuần hoàn thì sẽ bị biến chất. Khi nhiên liệu bị biến chất thì động cơ có thể hoạt động không ổn định, máy nổ không được mượt mà và đôi khi xảy ra tình trạng khó khởi động. Nhiên liệu tích tụ trong bình lâu ngày sẽ xuất hiện hơi nước trong bình. Điều này ảnh hưởng đến lọc nhiên liệu và bom nhiên liệu.

Lốp xe

Trước khi đỗ xe nhiều ngày, bạn nên kiểm tra áp xuất lốp. Thường xuyên sử dụng đồng hồ đo để bơm bổ sung cho lốp ở mức tối ưu nhất.  

Khi lốp non hơi, lốp xe có thể sẽ dẫn đến hiện tượng nứt, ảnh hưởng đến độ an toàn khi vận hành.

Sử dụng đồng hồ đo để kiểm tra lốp thường xuyên. Nguồn: Cars24

Nếu xe đỗ lâu ngày ở một vị trí kèm theo lốp cũ, cao su không đàn hồi tốt sẽ làm cho lốp bị biến dạng, không tròn đều. Điều này, sẽ làm cho xe chạy không êm, bị nhảy hoặc bị rung khi di chuyển.

Để bảo vệ lốp, bạn thường xuyên cho xe tiến và lùi khoảng 5 cm. Nếu vị trí quá hẹp thì có thể dùng kích nâng và quay đi 1 đoạn khoảng ¼ vòng bánh xe.

Hệ thống phanh

Khi chưa nổ máy, bạn nên đạp nhồi phanh khoảng 3 -4 lần. Nếu thấy phanh cứng lại là phanh hoạt động bình thường. Còn nếu như chân phanh phụt xuống thì phải hết sức cảnh giác vì đó là tình trạng phanh có vấn đề.

Nếu đỗ xe ở khu vưc bằng phẳng, không có độ dốc thì không cần kéo phanh tay mà chỉ cần kéo cần số về chế độ P và chèn bánh.Trong trường hợp phanh bị dính, bạn phải cài số tiến, cài số lùi và nhích từng chút, cài số tiến xong nhả chân phanh, rồi lại cài số lùi đến khi nào chân phanh nhả ra.

Nếu đĩa phanh bị rỉ sét, hiệu quả phanh sẽ giảm đi. Do đó, trong quãng đường đầu tiên khi khởi hành phải hết sức cẩn thận.

Cần gạt mưa

Vệ sinh cần gạt mưa trước khi vận hành. Nguồn: Cars24

Khi đỗ xe lâu ngày, bụi bẩn sẽ bám rất nhiều ở chỗ gạt mưa. Nếu vô tình sử dụng cần gạt khi nước rửa kính chưa kịp lên, sẽ làm hỏng cần gạt mưa hoặc làm xước kính. Tốt nhất là dùng nước rửa kính vệ sinh sạch sẽ cả gạt mưa và khu vực kính trước khi vận hành. Sau khi vệ sinh, nếu cảm thấy gạt không sạch thậm chí có tiếng kêu bất thường, bạn cần phải kiểm tra lại hoặc thay gạt mới.

Gầm xe

Kiểm tra khắp tất cả các vị trí xung quanh xe. Chú ý các hốc bánh, các vị trí ngốc ngách, ống dẫn phanh, các dây cảm biến ABS. Đây là những vị trí chuột hoặc các loại côn trùng sẽ có thể làm ổ.

Đặc biệt, kiểm tra bao quát dưới gầm xe ở vị trí khoang máy xem có vết dầu nào không. Nếu có thì bạn phải hết sức cảnh giác vì có thể khoang máy hoặc hộp số bị rò rĩ dầu.

Bề mặt sơn

Đối với những xe để ngoài trời sẽ không tránh khỏi những cặn nước bám trên bề mặt sơn và chảy thành dòng. Nếu cặn nước bám trong thời gian dài sẽ rất khó vệ sinh và có nhiều khả năng phải đánh bóng lại xe.

Trong một số trường hợp nếu trong nước mưa có axit, sẽ để lại những vết tổn thương trên bề mặt sơn làm bong tróc lớp sơn bóng, hỏng bề mặt sơn xe. Do đó, nếu có điều kiện bạn nên đỗ xe ở vị trí có mái che và có bạt phủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm