Yên Bái hỏa tốc bỏ quy định cách ly đối với người về từ Hà Nội

Báo cáo mới nhất của Sở Y tế tỉnh Yên Bái về tình hình dịch bệnh COVID-19, tính đến tối 17-3, tỉnh này chưa phát hiện ca nhiễm bệnh nào.

Hiện tại, Yên Bái có 20 ca nghi nhiễm và được cách ly điều trị kịp thời, kết quả xét nghiệm tất cả đều âm tính với COVID-19, đã được điều trị khỏi và xuất viện.

Cán bộ địa phương tại Yên Bái tuyên truyền cho bà con về dịch bệnh COVID-19. Ảnh: Báo Yên Bái

Đặc biệt, chiều cùng ngày, UBND tỉnh có công văn hỏa tốc chỉ đạo các sở, địa phương hủy bỏ quy định cách ly tại nhà đối với những người trở về từ Hà Nội  - nơi có 16 ca nhiễm COVID-19.

Theo công văn, đối với những trường hợp đi từ vùng dịch trong nước, bao gồm cả TP Hà Nội về/đến Yên Bái mà không có tiền sử dịch tễ liên quan đến người dương tính COVID-19 thì không nhất thiết phải cách ly tại nhà.

Tuy nhiên, những người thuộc diện này vẫn phải theo dõi sức khỏe, khi có các biểu hiện dịch tễ liên quan đến COVID-19 cần thông báo ngay cho cơ sở y tế địa phương nơi gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Trước đó, tỉnh Yên Bái yêu cầu hơn 3.700 trường hợp (gồm cả người dân và cán bộ, công chức) từ Hà Nội về Yên Bái trong những ngày gần đây phải thực hiện nghiêm túc việc tự theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà theo quy định.

Giải thích điều này với báo chí, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Yên Bái cho rằng đây là biện pháp cao hơn so với khuyến cáo của Bộ Y tế, vì tỉnh đánh giá tình hình dịch ở Hà Nội đang rất phức tạp. Trong khi đó, lượng lao động Yên Bái xuống Hà Nội làm việc rất lớn.

Nhiều ý kiến cho rằng biện pháp trên của tỉnh Yên Bái là thận trọng trước đại dịch, nhưng cũng có phần gây áp lực khi rất nhiều trong số hơn 3.700 người không có yếu tố dịch tễ liên quan đến COVID-19.

Cũng liên quan đến công tác phòng, chống dịch, Sở Y tế Yên Bái cho hay toàn tỉnh đang có 20 trường hợp cách ly tập trung, 29 người thực hiện cách ly tại nhà, 278 người tiếp xúc liên quan đang được theo dõi sức khỏe tại nhà.

Tỉnh cũng ra khuyến cáo tới người dân tuyệt đối không đi đến những vùng đang có dịch; hạn chế di chuyển ra ngoài tỉnh, ngoài huyện nếu không thực sự cần thiết; không tập trung, tham gia các hoạt động đông người…

Từ ngày 17-3, Yên Bái tạm dừng tổ chức lễ cưới, hỏi, cúng giỗ, các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, liên hoan, gặp mặt; rút ngắn thời gian, hạn chế tối đa số người tham dự khi tổ chức tang lễ.

Cùng với đó, các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng hạn chế, hoặc tạm dừng tổ chức các hoạt động, sự kiện đông người; thực hiện kiểm tra thân nhiệt và các biện pháp phòng bệnh cho tất cả khách hàng.

Các cơ sở lưu trú hạn chế hoặc tạm dừng tiếp nhận khách nước ngoài đến lưu trú; trong trường hợp có khách nước ngoài đến lưu trú phải thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế, khai báo du lịch với chính quyền hoặc cơ quan y tế gần nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm